PDA

View Full Version : Bảng 1 số phím tắt trong 3Ds Max.


enigma_bellum
09-09-2009, 08:09 PM
Các tổ hợp phím tắt khi học và thiết kế 3Ds Max, trong quá trình học mình đã làm và rất có ích trong quá trình thiết kế.


1. Các phím số bên dưới các phím F:
`: làm tươi các khung nhìn
Ctrl + `:
1: sub-object level 1
2: sub-object level 2
3: sub-object level 3
4: sub-object level 4
5: sub-object level 5
6: mở cửa sổ Particle
Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính
7: đếm số lượng các đa giác
8: bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
9: mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao
0: mở hộp thoại render to texture
Alt + 0: khoá giao diện người dùng
Dấu trừ (-): thu nhỏ gizmo
Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn
Dấu cộng (+): phóng to gizmo
Ctrl + (+): phóng to khung nhìn

2. Các phím F:
F1: Trợ giúp
F2:
Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng
F3: chuyển đối giữa các kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
Alt+F3:
F4: bật chế độ xem edged faces
F5: giới hạn tới trục x
Alt+F5: bắt dính vào lưới
F6: giới hạn tới trục y
Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)
F7: giới hạn tới trục z
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)
Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối
F9: render khung nhìn
Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa
F10: mở hộp thoại render
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
F11: hiện danh sách các lệnh trong maxcript
Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt
F12: bật hộp thoại transform type-in

3. Các phím chữ cái:
A: Bật chế độ bắt dính góc
Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng
Ctrl + A: lựa chọn tát cả các đối tượng
Alt + A: căn gióng
B: khung nhìn dưới
Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)
Alt + B: đặt chế độ nền cho khung nhìn
C: khung nhìn Camera
Shift + C: ẩn Cameras
Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + V: nhân bản đối tượng
D: vô hiệu hoá khung nhìn
Ctrl + D: bỏ chọn đối tượng
Alt + D: bắt dính các trục toạ độ
E: lệnh lựa chọn và quay
Ctrl + E: chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay
ALt + E: extrude face (poly)
F: kích hoạt khung nhìn trước (front view)
Shift + F: hiện khung nhìn an toàn
Ctrl + F: chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn...)
G: ẩn đường lưới
Shift + G: ẩn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2d)
H: lựa chọn đối tượng thông qua tên của đối tượng
Shift + H: ẩn các vật trợ giúp (helpers)
Ctrl + H: quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác
I: Di chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột
Shift + I: các công cụ về khoảng cách
Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác
J: bật/tắt khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)
K: thiết lập khoá
L: chuyển khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái
Shift + L: ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng
Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.
M: mở cửa sổ biên tập vật liệu
Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)
N: bật/tắt chế độ tự động tạo khoá (auto key)
Ctrl + N: tạo ra cảnh mới
Alt + N: căn gióng bình thường
O:
Ctrl + O: mở file
Alt + O: hiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
P: Kích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)
Shift + P: ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống particle
Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn
Alt + P:
Q: bật nút chọn đối tượng (select object)
Shift + Q: render nhanh
Alt + Q: cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.
R: lệnh thu/phóng tỷ lệ
Ctrl + R: arc rotate wiew mode
S: bật chế độ truy bắt điểm
Shift + S: ẩn các đối tượng hình học phẳng
Ctrl + S: lưu file
Alt +S: cycle avtive snap type
T: Kích hoạt khung nhìn Top
Shift + T: mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng
Shift + Y: phục hồi các thao tác với khung nhìn
Ctrl + Y: phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh
U: kích hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)
V: mở menu lựa chọn các khung nhìn.
X: bật hoặc tắt gizmo
Ctrl + X: phóng to toàn màn hình
Alt + X: hiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua
Z: phóng to hoặc thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn
Shift + Z: quay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn
Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn
W: lựa chọn và di chuyển
Shift + W: ẩn các đối tượng thuộc "space warps"
Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV (field of view)
Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại

4. Các phím khác:
[: phóng to khung nhìn
]: thu nhỏ khung nhìn
(với 3dmax 8 thì ấn cả hai phím này thì mới thu nhỏ được khung nhìn, còn phóng to thì không ổn lắm)
": Bật chế độ thiết lập khoá (set key)
<: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước
>: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau
?: chạy hoạt cảnh

Những người đã Học 3Ds max phải thông thuộc Pts và thiết kế trên 2d thành thạo.
Những tổ hợp phím trên hy vọng giúp các bạn học 3Ds Max, các thao tác nhanh hơn trong quá trình thiết kế.

(Nguồn: my.opera.com)

KandL
10-09-2009, 08:40 AM
Mình khuyên bạn là đừng có copy nguyên xi về như thế...có copy thì cũng nên chỉnh sủa lại sao cho nó chuyên nghiệp tý...

enigma_bellum
10-09-2009, 09:15 AM
Tớ đi học được dạy và làm thế, tớ biết biết sao viết thế.

Phải làm thế này mới là chuyên nghiệp sao?

ok! lần sau tớ noi gương bạn!

http://fgt.vnexpress.net/showthread.php?t=456910

KandL
10-09-2009, 10:06 AM
cậu thích nói thế thì tôi cũng chịu....tôi đó cậu tìm được bài viết nào như của tôi có ở bất kỳ nơi đâu đấy...

còn bài của bạn thì đây nè

http://my.opera.com/no_life2002/blog/cac-phim-tat-thong-dung-trong-3dmax-8

KandL
10-09-2009, 10:09 AM
bài của tôi có tổng hợp lại và viết thêm cả kinh nghiệm khi làm PTS chứ không phải là copy y nguyên xi đâu nhé...

PS nếu có copy thì quote lại không thì bị quy kết tội đạp văn đó...thứ 2 là với cái bài viết này mà cũng xin chấm điểm thì tôi cũng chịu cậu...làm như thế thì ai ai cũng copy và xin điểm à...đóng góp thì cũng nên chú ý tới chất lượng chút...

to@n
10-09-2009, 10:50 AM
ô! enig... cũng biết làm mấy cái này hả em?:D

enigma_bellum
10-09-2009, 12:29 PM
bài của tôi có tổng hợp lại và viết thêm cả kinh nghiệm khi làm PTS chứ không phải là copy y nguyên xi đâu nhé...

PS nếu có copy thì quote lại không thì bị quy kết tội đạp văn đó...thứ 2 là với cái bài viết này mà cũng xin chấm điểm thì tôi cũng chịu cậu...làm như thế thì ai ai cũng copy và xin điểm à...đóng góp thì cũng nên chú ý tới chất lượng chút...

Riêng về các Phím tắt của Photoshop và 3D nó đều là những phím tắt có nguyên lý giống nhau.

Dù cậu có biến chuyển thế nào đi nữa thì nó cũng vậy thôi.

Còn nếu cậu không đồng ý, dạ xin cứ kiện tôi ạ.

http://fgt.vnexpress.net/showthread.php?t=456910

Cậu sáng tác được thêm các tổ hợp phím khác thì tôi công nhận.
còn những cái cậu bê vào thêm thắt, cũng chỉ là đi copy từ những cái khác.

Tôi thấy trên 4rum chưa có Phần này nên post lên. Biết đâu có thể giúp ích cho ai. Còn về phím tắt của cậu, nói theo cách của cậu thì chẳng cần lên đâytìm đâu ạ. Tìm ối trên mạng các trang web dạy PTS nhiều lắm ạ.

http://chanret.com/cac-phim-tat-trong-pts-t6375/

http://it.moj.gov.vn/forum/PrintPost.aspx?PostID=341




@aTo@n e có học về cái này ^^"

to@n
10-09-2009, 02:08 PM
@aTo@n e có học về cái này ^^"
vậy à!^^ trước anh cũng học mò 1 chút! nhưng bận lập trình quớ nên cũng bỏ qua !:P:>>

KandL
10-09-2009, 02:12 PM
Riêng về các Phím tắt của Photoshop và 3D nó đều là những phím tắt có nguyên lý giống nhau.

Dù cậu có biến chuyển thế nào đi nữa thì nó cũng vậy thôi.

Còn nếu cậu không đồng ý, dạ xin cứ kiện tôi ạ.

http://fgt.vnexpress.net/showthread.php?t=456910

Cậu sáng tác được thêm các tổ hợp phím khác thì tôi công nhận.
còn những cái cậu bê vào thêm thắt, cũng chỉ là đi copy từ những cái khác.

Tôi thấy trên 4rum chưa có Phần này nên post lên. Biết đâu có thể giúp ích cho ai. Còn về phím tắt của cậu, nói theo cách của cậu thì chẳng cần lên đâytìm đâu ạ. Tìm ối trên mạng các trang web dạy PTS nhiều lắm ạ.

http://chanret.com/cac-phim-tat-trong-pts-t6375/

http://it.moj.gov.vn/forum/PrintPost.aspx?PostID=341




@aTo@n e có học về cái này ^^"

của tôi là tự tôi biên soạn theo những cái có sẵn còn của cạu copy y ngyên thì đó là đạo văn...có thế thôi...copy mà cũng đòi chấm điểm cơ đấy...riêng về 3Dmax không biết trình cậu tới đâu...nếu giỏi thì đưa vài búc ảnh do cậu render lên đây xem nào...chỉ được cái to mồm

enigma_bellum
10-09-2009, 06:27 PM
của tôi là tự tôi biên soạn theo những cái có sẵn còn của cạu copy y ngyên thì đó là đạo văn...có thế thôi...copy mà cũng đòi chấm điểm cơ đấy...riêng về 3Dmax không biết trình cậu tới đâu...nếu giỏi thì đưa vài búc ảnh do cậu render lên đây xem nào...chỉ được cái to mồm

Tớ chẳng tự khen tớ giỏi bao giờ. Mà cậu lại kêu tớ mồm to, làm tớ buồn :( Trình độ thuộc loại bình thường thôi. Nhưng mà cũng không như ai.


3Dmax là một phần mêm đòi hỏi khả năng hiẻu biết cao về nó mới sử dụng được...bên công ty mình dùng 3Dmax để thiết kế nhưng ngay cả mình còn không dùng được nó...chắc box đồ họa mình chỉ có những phần mềm tự học như PTS hay corel...còn 3Dmax e hơi ít người biết đấy...

Cậu đã là gì!! trong thế giới đồ họa, mà nói đến ngay cả cậu cũng không sử dụng được 3Ds Max: :GT dh:



Render tự làm à! đây! ( Xấu thôi, kiến thức của tớ chỉ là hạt cát thôi), Cũng chẳng đẹp lắm, đang đi học thôi.


http://img29.imageshack.us/img29/1591/banghe2.jpg


Còn về những tổ Hợp phím tắt: nó Bản thân đã như vậy, do người lập trình làm, để dễ sử dụng trong thiết kế, Và cũng chẳng có trang Web nào sáng tác được nên không thể nói do Web nào đi trước cả. Nó bất di bất dịch, Còn của cậu cũng chỉ đi sao chép từ các nguồn khác thôi chẳng tài giỏi gì mà cứ Làm phép.

http://fgt.vnexpress.net/showthread.php?t=456910

KandL giỏi nhất game thủ về thiết kế Đồ họa =)) :GT dh::GT dh::GT dh:

Post nhầm bên kia!! post lại trong đây giúp Cậu KandL

KandL
11-09-2009, 08:52 AM
Thôi coi như tôi thua câu...xin lỗi nếu có to mồm...

Nhưng tôi chỉ muốn nói với cậu rằng copy ở nơi khác về thì nên gi rõ nguồn đừng có lấy nó ra mà xin điểm thấy hài lắm...còn muốn phát triển box đồ họa thì cố lên chứ đừng đưa mấy bài đó rồi chuồn...