PDA

View Full Version : Cách phân biệt game 2D - 2,5D - 3D


romano
20-11-2008, 04:12 PM
Thấy bài này có lẽ cần thiết cho nhiều người muốn biết khái niệm về game 2D - 2,5D và 3D. Đã từng có những bài tranh luận khá gay gắt về vấn đề này nên copy bên Topplay về đây cho anh em đọc

" Có rất nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra trong giới game thủ về việc xác định thế nào là một game 2D, một game 2.5D và một game 3D. Gọi MU Online, Thiên Long Bát Bộ là game 2.5D có đúng không? Hay nói rằng Võ Lâm Truyền Kỳ là game 2D có chính xác không? Muốn trả lời những câu hỏi đó thì cần phải tìm hiểu một chút về các khái niệm đồ hoạ máy tính.


Bố trí hiển thị của một game


Các game thường có bố trí hiển thị theo một mô hình nhất định bao gồm 3 phần chính sau:
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_1.jpg
1. Hậu cảnh (Background): Phần hiển thị dưới cùng của một cảnh game, nó đóng vai trò làm nền cho cảnh đó. Hậu cảnh thường là hình ảnh bầu trời, mây, mặt đất, mặt nước…

2. Vật thể (Object): Phần được đặt trên hậu cảnh và có thể vận động hay chuyển động được. Vật thể thường bao gồm cả nhân vật của game, vật phẩm, bàn ghế, cây, đá…
3. Tiền cảnh (Foreground): Phần nằm trên cùng của một cảnh nó nằm trên vật thể thường là để hiển thị các thông số như cột máu, các kỹ năng, mạng… Một số trường hợp game không có phần tiền cảnh này hoặc phần tiền cảnh này có đến 2 lớp xếp lên nhau.


Phối hợp 3 yếu tố này ta có một màn hình hiển thị game và cũng nhờ đó ta có căn cứ để phân loại game 2D, 2.5D hay 3D.


Game đồ họa 2D


Game 2D được xây dựng trên hệ thống đồ hoạ máy tính 2 chiều (2 Dimensional), cũng như hệ toạ độ 2 chiều của trục toạ độ, nó phản ánh một phong cách đồ hoạ phẳng. Đồ hoạ 2 chiều không có sự tham gia hoặc có nhưng rất ít của các hiệu ứng 3 chiều đặc trưng như hiệu ứng chiếu sáng, phản chiếu, đổ bóng.
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_2.jpg
Island Adventure, game 2D platform cổ điển.

Đặc trưng dễ nhận dạng nhất của game 2D là không thể xoay góc quay được, tất nhiên yếu tố này không thể giúp ta khẳng định chắc chắn là game 2D, có những game 3D vẫn hạn chế không cho xoay màn hình. Đặc trưng kế tiếp là không có ấn tượng 3 chiều rõ rệt, game sẽ cuộn bản đồ theo 2 chiều là chiều thẳng và chiều ngang khác với 3D không dùng hình thức cuộn bản đồ mà dựa vào không gian khối của bản đồ.

Đặc trưng tiếp theo là mọi thứ đều hoàn toàn bằng 2D từ hậu cảnh, vật thể đến tiền cảnh tạo nên một cái hình giống như phim hoạt hình cắt giấy, mọi thứ đều từ hình vẽ trên giấy.


Các game 2D thường là các game platform cổ điển của hệ máy NES hoặc SNES một số game hiện đại cũng theo phong cách 2D này.


Game đồ hoạ 3D


Game 3D được xây dựng trên hệ thống đồ hoạ máy tính 3 chiều hiện đại (3 Dimentional), hệ thống đồ hoạ này khai thác 3 chiều không gian là chiều ngang – dọc – sâu tạo nên một thế giới hình khối khác hẳn thế giới hình phẳng của 2D. Đồ hoạ 3D khai thác tối đa các hiệu ứng 3 chiều như đổ bóng, chiều ánh sáng, sự phản chiếu.
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_3.jpg
Đặc trưng của 3D là hậu cảnh lồi lõm không bằng phẳng.

Do khai thác hệ thống 3 chiều nên các game 3D hầu hết đều xoay góc nhìn được trừ một vài game do ý đồ của nhà sản xuất nên không cho phép người chơi xoay góc nhìn. Đặc trưng của game 3D là sử dụng các chi tiết hoàn toàn 3D trong hậu cảnh, vật thể trừ tiền cảnh và một số chi tiết phụ nhỏ bắt buộc phải dùng 2D cho phù hợp (có thể để giảm nhẹ cấu hình). Một đặc điểm khác là đối với 3D hậu cảnh là kết hợp mặt đất vòm trời do thiết kế không gian của game 3D theo hình mái nhà vòm.


Các game 3D có thể kể ra như Far Cry, Con Đường Tơ Lụa, Command and Conquer: Generals, …


Đâu là 2.5D?


Nếu 2D và 3D dễ định nghĩa và xác định thì 2.5D là một khái niệm trừu tượng. Theo định nghĩa thì 2.5D là những game sử dụng một phần hệ thống đồ hoạ 2D và phần còn lại của 3D hay một game 2D dùng các hiệu ứng đồ hoạ 3D để mô phỏng tính chất của 3D (giả 3D).
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_4.jpg
Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy mặt đường và đống đổ nát là hình hậu cảnh 2D.

Các game dùng một phần 2D một phần 3D là các game dùng hậu cảnh 2D và đặt lên đó những vật thể hình khối 3D hoặc ngược lại. Các game 2.5D kiểu này có thể kể ra như Resident Evil các phiên bản 1 – 2 – 3 hay Võ Lâm Truyền Kỳ 2.
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_5.jpg
Các hiệu ứng gây cảm giác 3D nhưng thực ra cảnh này cấu tạo hoàn toàn bằng 2D.

Các game thuần 2D giả 3D thường là những game dùng các hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu và dùng các chi tiết 2D mô phỏng một cảnh vật 3D bằng cách mô tả chiều sâu của cảnh vật thông qua các hiệu ứng phối màu. Các game 2.5D kiểu này có thể kể ra như Feeding Frenzy, Red Alert 2 hay StarCraft.

Game 2.5D do tính chất là trung gian giữa 2 loại game 2D và 3D nên đôi khi rất khó phân biệt nó với 2 loại game kia một cách chính xác. Cách chuẩn nhất để phân biệt 3 loại game trên là dựa vào sự khác biệt trên mặt hiển thị vật thể của nó. 2D biểu thị hình phẳng, 2.5D biểu thị một hình 2D phối màu khéo léo để mô tả một hình ảnh 3D giả hoặc dùng pha trộn các thành phần 2D và 3D trong cùng game, 3D là hình khối thực được xây dựng trên nguyên tắc khối đa giác trong không gian.


Có thể minh hoạ một cách trực quan bằng 3 dạng khối cầu đại diện cho 3 kiểu đồ hoạ 2D – 2.5D và 3D dưới đây.
http://admin.gamek.channelvn.net/images/uploaded/share/2008/10/2008102712015199/2dgraphics_6.jpg

1. Khối cầu 2D

2. Khối cầu 2.5D

3. Cách vẽ một khối cầu 2D giả 3D

4. Khối cầu 3D



Bài viết này có thể không giúp người chơi phân biệt chính xác 100% đâu là game 2D – 2.5D – 3D nhưng sẽ cung cấp một số gợi ý giúp bạn nhận định chính xác hơn và có thể dễ dàng xác định hơn trong việc phân loại game theo đồ họa "
( Topplay.vn)

Samscheetah
20-11-2008, 04:29 PM
Cái ví dụ về 2.5D thì khối cầu đó có thể tự vẽ tay đc:GT sleep: để làm giả 3d, nhưng thực chất nó vẫn nằm trong 1 mặt phẳng


Bài hay :)), dễ hiểu mặc dù 1 số câu đọc ko hiểu rõ cho lắm:GT tt:*hay mình gà nhĩ*

romano
20-11-2008, 04:37 PM
Cái ví dụ về 2.5D thì khối cầu đó có thể tự vẽ tay đc:GT sleep: để làm giả 3d, nhưng thực chất nó vẫn nằm trong 1 mặt phẳng


Bài hay :)), dễ hiểu mặc dù 1 số câu đọc ko hiểu rõ cho lắm:GT tt:*hay mình gà nhĩ*

Có phần nào cậu chưa hiểu thì phải nói ra cho mọi người giải thích cho hiểu chứ? Sao lại nói chung chung thế:D

ubelongtom
20-11-2008, 05:27 PM
Vậy VLTK cũng 2.5D à , trước h nghe Mu cũng 2.5D

vậy là ..... >.<

metalkid274
20-11-2008, 05:46 PM
Thực ra thì các gameonline h, kể cả GB, Maple chứ đừng nói là MU, hoặc kể cả Star 1, war 1, AOE, đều là 2.5D. Đơn giản là vì có hiệu ứng ánh sáng =))

lantis999
20-11-2008, 07:05 PM
Thật ra mà nói,sau MU 1 tí thì đại đa số là game 2.5 D thôi ^^!

whatloves
20-11-2008, 07:32 PM
PTV và 9D là 3D ngon ấy chứ ~~!
.

Korobushka
20-11-2008, 08:17 PM
Tiện thể giải thích luôn 4D , nghe có vể kì quặc nhưng thấy người ta đồn có game 4D =))

lantis999
20-11-2008, 08:50 PM
4D thực chất thêm 1 D do người ta chế đó là D cảm giác,tại các rạp chiếu phim 4D thực chất chỉ là dàn ghế công nghệ cao + hight quality film 3D =))...tức là khi chiếc tàu bay xuống nước thì sẽ có thiết bị phun nước vào mặt như thể nước bắn =))

_GiordanO_
20-11-2008, 09:41 PM
Hè hè hè ... công nghệ game còn một cái nữa là full - 3D , tác giả tôpic có gì giải thích luôn đê nào .

TommyHarvery
20-11-2008, 09:51 PM
4D thực chất thêm 1 D do người ta chế đó là D cảm giác,tại các rạp chiếu phim 4D thực chất chỉ là dàn ghế công nghệ cao + hight quality film 3D =))...tức là khi chiếc tàu bay xuống nước thì sẽ có thiết bị phun nước vào mặt như thể nước bắn =))

Tức là nếu có cảnh nhân vật rơi vào chuồng chồn hôi là sẽ có máy tỏa mùi hôi rình á ?

onlywin
20-11-2008, 09:54 PM
Tạm thời ko thích 3D lắm, nhức mắt, đang chờ rok1 2.5D close beta

LineAgeLanAnh
20-11-2008, 10:35 PM
hồi xưa tui tưởng game kiểu 4 nút là 1D nhưng không phải :).
Một vật trong không gian có 3 chiều,trong mặt phẳng có 2 chiều.
game mari có 2 chiều rộng và chiều dài.
Mu có thêm cả chiều cao nữa,góc camera có thể quay chéo từ trên xuống và nhìn được chiều cao của nhân vật,nhưng không xoay được nhiều góc vì vậy là game 2.5D.

lantis999
20-11-2008, 10:37 PM
Tô Mì: ko có bộ phim 3D nào có cảnh đó hết =))
MU ở đây ý nói MU Hàn quốc kia,chứ MU FPT tớ ko chơi!

metalkid274
21-11-2008, 12:52 AM
Đợt vừa rồi tớ sang Thái, vào 1 rạp phim mà thấy bảo là 4D xem thử. Mỗi ng đeo 1 cái kính vào, thế rồi có cảnh đàn chuột chạy ùa ra, nếu bỏ kính ra thì chỉ đến mép màn hình là hết sạch, nhưng đeo kính vào thì thấy đàn chuột chạy hẳn ra ngoài màn hình, tràn cả xuống đất. Cảnh này làm ối chị em khóc thét. Thực sự là có cảm giác nó chạy thẳng đến tận chân mình luôn í :|

onlywin
21-11-2008, 05:46 AM
Nhớ hồi đó Disney Channel cũng nói về cái kính 3 chiều như vậy, đeo vào cảm giác thật hơn :))

Zekan
21-11-2008, 01:35 PM
Game 3D thực thụ : Phi Đội , 9D , PTV ,SRO ,hiệp khách ,Qworld ,CS ,far cry ,Res 4...
Game 2.5D :MU ,WC ,SC ...
Game 2D :VLTK 1 ,2 ; phong thần ,chiến quốc , chinh đồ...

MrNow
21-11-2008, 01:52 PM
Game 3D thực thụ : Phi Đội , 9D , PTV ,SRO ,hiệp khách ,Qworld ,CS ,far cry ,Res 4...
Game 2.5D :MU ,WC ,SC ...
Game 2D :VLTK 1 ,2 ; phong thần ,chiến quốc , chinh đồ...

Warcraft III là 3D warcraft I và II là 2D hem có cái nào 2.5D hết :GT dh:

lantis999
21-11-2008, 02:42 PM
Zekan: màn hình war3 xoay tít mù thế mà dám bảo 2.5 hử?

phamlongtuan
21-11-2008, 03:14 PM
To Zakan : warcraft III là 3D rõ, chiến đấu hay di chuyển trong game có sự thay đổi rõ ràng. Để ý kĩ khi chạy, gặp một chỗ lồi lõm nào là nhân vật tự động trèo lên, lúc đó có sự thay đổi lập tức về đồ hòa, dáng người cả chiều cao. Màn hình xoay tứ tung, 3D chắc. Tuy không xoay được 360 độ nhưng cam đoan cũng được đến 270 độ. Đủ để có chiều thứ 3 tham gia vào.

PLT

lehoangminhchau
21-11-2008, 06:17 PM
Đợt vừa rồi tớ sang Thái, vào 1 rạp phim mà thấy bảo là 4D xem thử. Mỗi ng đeo 1 cái kính vào, thế rồi có cảnh đàn chuột chạy ùa ra, nếu bỏ kính ra thì chỉ đến mép màn hình là hết sạch, nhưng đeo kính vào thì thấy đàn chuột chạy hẳn ra ngoài màn hình, tràn cả xuống đất. Cảnh này làm ối chị em khóc thét. Thực sự là có cảm giác nó chạy thẳng đến tận chân mình luôn í :|

Vậy ra cái ảo giác đó là do kính gây ra chứ đâu phải do công nghệ vi tính tạo nên, đâu có tính là 1 D đâu bác ? Bác nói em mới biết, chứ trước h nghe nói 4D ko tưởng tượng được nó thế nào.

ubelongtom
21-11-2008, 07:25 PM
Vậy ra cái ảo giác đó là do kính gây ra chứ đâu phải do công nghệ vi tính tạo nên, đâu có tính là 1 D đâu bác ? Bác nói em mới biết, chứ trước h nghe nói 4D ko tưởng tượng được nó thế nào.

Chắc 4D do ....Việt nam sáng chế ^^

cao cấp hơn 3D thường ko biết gọi là gì nên gọi lun ....4D cho có cảm giác cao cấp đó mà , việt nam thường là thế :GT dh:

TommyHarvery
21-11-2008, 07:34 PM
Cái đó là chiều cảm giác đấy.

Phim nổi tạo thêm 1 chiều nữa là chiều cảm giác, bạn để ý 1 bộ phim nổi sẽ trông nhòe nhòe, 1 bên đỏ và 1 bên xanh, trông giống như thế này :

http://cjoke.com/Galerieen/3dbilder/tyrannosaurus-dinopark-muenchehagen-stereo-anaglyph-3d.jpg

Trông rất lòe loẹt, nhưng khi đeo cái kính mắt xanh mắt đỏ vào thì nó sẽ tạo nên cảm giác 3 chiều.

Dratwister
21-11-2008, 07:54 PM
phim nổi 3d họat động theo nguyên tắc tách 2 hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau rồi truyền tương ứng đến mắt phải và trái (như cách chúng ta nhìn mọi thứ xung quanh mình). Kính 3d gồm 2 bên xanh và đỏ cốt để làm việc tách hình đó. Còn 4d... nói thật chứ không nghĩ 4d lại là 3d thêm chút "cảm giác"...

lantis999
21-11-2008, 08:02 PM
4D chính xác là 3D + 1D cảm xúc chứ ko có khái niệm "chiều thứ tư trong không gian" ít nhất là tới bây giờ chưa ai nghĩ ra chiều đó là gì!

phamlongtuan
21-11-2008, 10:30 PM
4D chính xác là 3D + 1D cảm xúc chứ ko có khái niệm "chiều thứ tư trong không gian" ít nhất là tới bây giờ chưa ai nghĩ ra chiều đó là gì!
Các nhà khoa học lại cho rằng thật sự chiều không gian thứ tư có tồn tại. Có chiều hướng chiều không gian thứ tư chính là thời gian, ảnh hưởng đến các không gian còn lại. Kiểm nghiệm thì chắc còn lâu, mấy lão thiên tài như Anhxtanh tuôn ra một tràng lí thuyết mà gần 100 năm sau nhân loại mới chui lên được không gian để thử nghiệm các học thuyết đó, đáng sợ đi trước thời đại kinh.

PLT

Dratwister
22-11-2008, 12:11 AM
Số chiều trong không gian mà con người nhìn thấy được chỉ có 3 chiều (sẽ là 4 nếu tính luôn chiều thứ 0 là 1 điểm chấm). Chiều thứ 4 mà mọi người hay nhắc đến chính là chiều mà tại đó vật thể 3 chiều biến đổi qua thời gian(vì chuyện này mà cũng có người nói thực chất phim 3D hay game 3D chúng ta đang chơi là 4D - đúng sai tùy người nghĩ). Nên mình vẫn không nghĩ 4D lạ là 3D + cảm giác -.-'

greenstonedt
22-11-2008, 12:14 AM
4D chính xác là 3D + 1D cảm xúc chứ ko có khái niệm "chiều thứ tư trong không gian" ít nhất là tới bây giờ chưa ai nghĩ ra chiều đó là gì!

Đang đọc báo ngòai Portal thấy cái topic này nên nhảy vô chung vui xíu, mình có chút chia sẽ nha, 4D đơn giản trong tóan học là thêm 1 chiều vào. Không fải là không ai nghĩ ra chiều đó nhưng mà là con người chỉ có thể nhận biết 3chiều và không thể hình dung chiều thứ 4 về mặt hình học. Khi lập trình DirectX người ta dùng Ma trận 4x4 cho đồ họa 3 chiều, đương nhiên với 4 chiều thì phức tạp hơn nhưng nói 1 cách đơn giản như vector chẳng hạn, trong 1 chiều thì chỉ có 1 giá trị [x], 2 chiều thì x, y, 3 chiều là [x, y, z] còn 4 chiều thì [x, y, z, j], các thuật tóan lập trình game cũng không có j thay đổi,có một số tài liệu mình xem có nói về khái niệm áp dụng 4D để distort hình nhưng cao thâm wá mình cũng hông xài đc. Có người bảo chiều thứ 4 là chiểu thời gian, cái này thì :GT sleep: mình hông ý kiến.

Còn yếu tố 2,5D ở đây, mình nghĩ cần fải phân biệt rõ với 2D isometric. Những game như Diablo hay Red Alert2 và cả VLTK 1 nữa, đều là 2D isometric, vì các model 3D đã được render và xuất ra để trở thành các sprite 2D trước khi cho vào game. Còn các game như VLTK 2, hay Resident Evil 1, 2 thì background 2D còn nhân vật 3D đươc render trực tiếp trong game, cái này mới chính xác là 2,5D. Một trường hợp đặc biệt nữa là game Ragnarok thì nhân vật là sprite 2D trong khi môi truờng là 3D, cái này cũng là 2,5D vì nó pha giữa 2 cái với nhau.

Chút kinh nghiệm trong thời gian nghiên cứu DirectX và Ogre3D engine, mong giúp mọi người hiểu đúng một số khái niệm game.

flute
22-11-2008, 12:33 AM
hồi xưa tui tưởng game kiểu 4 nút là 1D nhưng không phải :).
Một vật trong không gian có 3 chiều,trong mặt phẳng có 2 chiều.
game mari có 2 chiều rộng và chiều dài.
Mu có thêm cả chiều cao nữa,góc camera có thể quay chéo từ trên xuống và nhìn được chiều cao của nhân vật,nhưng không xoay được nhiều góc vì vậy là game 2.5D.

phán vài câu thế này thì chẳng phải uổng công người ta lập nguyên cái topic để giải thích sao =))

xin thưa ,cái thằng MU nó là rặt 3D đấy
lý do đơn giản :game 3D là khi cái camera là 1 vật thể chuyển động trong 1 môi trường hoàn toàn 3D ,phối cảnh tạo ra có 3 điểm tụ ,do đó cho ra nhiều góc nhìn vật thể khác nhau
đối với MU (9d chưa chơi nên chưa biết) ,thì tuy góc camera cố định ,nhưng để ý kĩ sẽ thấy ,nhìn 1 vật thể ở góc trên bên phải màn hình ,so với nhìn cùng cái vật thể đó ở bên dưới ,góc phải màn hình ,sẽ là 2 góc độ khác nhau
hạn chế của MU là vì camera chỉ có chức năng tịnh tiến ,chứ ko xoay được
cái gọi là game full3D thì chỉ thêm chức năng xoay camera thôi

VLTK 2 là 2D giả 3D ,tức là 2,5D theo kiệu dùng từ dân dã ở 4rum này ,đơn giản tuy nhân vật trong game được model 3D hẳn hoi ,nhưng lại được chụp thành nhiều hình phẳng 2D ghép lại tạo thành animation ,còn cái môi trường (evironment) thì thuần 2D ,tức là được vẽ bằng công cụ 2D chứ ko được model 3D như nhân vật
cách nhận biết là nhân vật ở giữa màn hình ,so với 4 góc màn hình ko tạo ra được các góc độ khác nhau

1 cách nhận biết khác của 2,5D là nó thường sử dụng phối cảnh trục đo thay vì phối cảnh có điểm tụ, tức là 2 đường thẳng song song nhau thì thể hiện trên màn hình cũng song song

có 1 trường hợp 2,5D nhưng thể hiện chiều sâu rất thành công là diablo2 ,nếu bật chức năng 3D environment của game này lên ,sẽ thấy khi nh6an vật di chuyển ,các vật thể sẽ thay đổi vị trí và bị bóp méo 1 chút tạo cảm giác phối cảnh có điểm tụ thay vì phối cảnh trục đo

2D thì quá đơn giản ,background của nó luôn là 1 hình phẳng ,cùng lắm là được chồng nhiều layer với nhau
cho nên nếu xét theo cách phân biệt này thì VLTK2 ,diablo2 thực ra cũng vẫn chỉ là 2D thôi ,nhân vật được model 3D rồi chụp lại ,chẳng qua chỉ là đỡ tốn công sức và có tính thông nhất hơn so với vẽ từng frame bằng công cụ 2D

nếu nói theo ngôn ngữ đồ họa thì game 3D là kết quả của vừa vector và rastor ,còn game 2D thì chỉ có sản phẩm rastor thôi

lantis999
22-11-2008, 09:08 AM
MU vẫn là 2.5 chứ ko phải 3D...cái này bạn có thể trực tiếp hỏi những ai chơi MU hay tìm các bài về nó ^^!
4D tới bây giờ vẫn chưa có lập luận chính xác xác định chiều thứ tư là chiều gì mà chỉ là "giả thuyết",nhưng còn bên giải trí mà cụ thể là cinema thì họ tạo ra phim 4D = cách lấy 3D + cảm giác,ý tớ là vậy mà!

greenstonedt
22-11-2008, 09:29 AM
MU vẫn là 2.5 chứ ko phải 3D...cái này bạn có thể trực tiếp hỏi những ai chơi MU hay tìm các bài về nó ^^!
4D tới bây giờ vẫn chưa có lập luận chính xác xác định chiều thứ tư là chiều gì mà chỉ là "giả thuyết",nhưng còn bên giải trí mà cụ thể là cinema thì họ tạo ra phim 4D = cách lấy 3D + cảm giác,ý tớ là vậy mà!

MU mà là 2,5D thì tui hết ý kiến với bạn, không chơi MU nhìu nhưng chắc chắn nó là game full 3D, ý bạn là game nào vẽ tất cả bằng 3D nhưng góc nhìn cố định đều là 2,5D hết àh?

leonas
22-11-2008, 09:52 AM
Chắc 4D do ....Việt nam sáng chế ^^

cao cấp hơn 3D thường ko biết gọi là gì nên gọi lun ....4D cho có cảm giác cao cấp đó mà , việt nam thường là thế :GT dh:

4D không phải do người VN chế ra đâu, nước ngoài người ta gọi thế để phân biệt giữa phim 3D thường và phim 3D có thêm cảm giác. Nếu bạn ở TPHCM thì rất dễ biết. Chỉ cần đến Suối tiên vô rạp chiếu phim 4D mua 1 vé (80.000 cho 1 phim 15' :GT st:) khi xem phim sẽ có các cảm giác như sau : ghế rung rinh khi vào chiến trận, gió thổi mát lạnh khi bay lên trời, bị chọt vào lưng khi nhân vật bị kẻ thù đánh, nước lạnh bắn vào mặt khi quái vật đóng băng bị nổ banh xác, khói hơi nước......
Còn 4D đối với khoa học thì là 1 chiều mà con người chưa thấy được, ví dụ chiều thời gian, nếu tìm ra được chiều này có thể giúp người ta dịch chuyển tức thời đến các điểm trong không gian giống cánh của thần kỳ của Doremon vậy.

hoang[XX]
22-11-2008, 09:55 AM
cho anh em bài này tham khảo 4D, nó chỉ là 3D+cảm giác thôi, chắc bạn kia nói đúng rùi:D
http://en.wikipedia.org/wiki/Fourth_dimension

lantis999
22-11-2008, 11:45 AM
green: chả muốn giải thích nữa....bạn cứ tìm vài tay đồ họa mà hỏi MU là 2.5D hay là full 3D sẽ biết,vấn đề này tớ nói tới lần thứ n rồi nên ngán lắm rồi!

phamlongtuan
22-11-2008, 12:17 PM
Cãi nhau làm chi cho mệt, sau khi check 4 nguồn thông tin. Gamespot, Gamefaqs, wikipedia và webzen. Họ đều khẳng định MU là game 3D, chỉ là chưa full.

PLT

hqthexpmaker
22-11-2008, 01:22 PM
Họ đều khẳng định MU là game 3D, chỉ là chưa full.

ý gì đây
không phải 2,5d mà là 3D chưa... full
2,75D à ~:>
-----------------------------------------
tui gà, hổng biết gì ráo, mong các bác cho tui hỏi xíu ~:>

các bác ngâm cứu từa lưa tè le đủ loại thư viện đồ họa trên thế giới chỉ cho tui biết tại sao MU có mấy chục char mặc đồ khủng vàng xanh đỏ từa lưa tè le, đẹp wa' chời mà chạy ngon ơ trên cái máy cùi PIV 1.8GHZ, RAM 512, MX400 đi ~:>

chớ mấy game như Silkroad, TGHM SHaya hay WoW thì cái máy cùi cùi tui vừa kể chỉnh min hết các hiệu ứng cũng kham không nối ế ~:>

MU cũng 3D mà có thuật toán gì hay dzữ dzậy :O

mangaleung
22-11-2008, 01:55 PM
Dạo này còn 1 kiểu đồ họa nữa mà tui không biết nó tên gọi là gì. Kiểu đồ họa này mấy ông Nhật Bản rất thích dùng. Dân Việt mình bình dân gọi nó là kiểu "Naruto". Vì game Naruto sử dụng loại đồ họa này. Đặc điểm nhận biết nó là nhân vật có 1 đường viền đen bao quanh. Sau này prince of persia cũng áp dụng kiểu đồ họa này cho phiên bản mới nhất của mình
http://gamethu.vnexpress.net/News/Hinh-anh/2008/11/3B9AEADC/1.jpg
http://gamethu.vnexpress.net/News/Hinh-anh/2008/11/3B9AEADC/3.jpg
Hình như kiểu đồ họa này được lợi thế là nhẹ về mặt cấu hình nhưng vẫn đẹp lung linh. Còn khuyết điểm của nó là khiến cho người khó tính khó chịu về kiểu nửa nạc, nửa mở. Bạn nào biết tên kiểu đồ họa này khai sáng cho mình dùm cái :GT hh:

hqthexpmaker
22-11-2008, 02:57 PM
cái POP 4 là cel-shading
vẫn là 3D nhưng lúc dựng hình thì làm cho các đối tượng trông có vẻ giống như hoạt hình 2D
có thể nói là ngược lại với 2,5D: 2,5D thì cố làm cho giống 3D còn cel thì cố làm cho giống 2D :))

LuuTranBa
22-11-2008, 03:28 PM
Hay quá tự nhiên từ game quay sang xác định các chiều không gian .

trungvn.tk
22-11-2008, 04:17 PM
Hay quá tự nhiên từ game quay sang xác định các chiều không gian .

Tại vì rãnh quá đấy mà :GT47::GT14:

oOoYenLinhoOo
22-11-2008, 05:26 PM
theo anh chủ topic nói thì game 2.5 D là game đặt vật thể 3D lên 1 background 2D. Thế cho em hỏi game Ragnarok là game gì vậy anh ? Game này theo em là đặt vật thể 2D lên 1 background 3D :GT dh:

onlywin
22-11-2008, 05:32 PM
Thì cũng là 2.5D. Muốn suy nghĩ đơn giản cứ lấy (2+3)/2=? là biết nó mấy D liền àh =)) =))

star45
22-11-2008, 07:09 PM
Theo tui nghĩ thì 4D là một ảnh ảo dc chiếu ra ngoài ko gian thực :|

xjutommax
22-11-2008, 09:19 PM
Theo mình thì thế này:
Game 2D được render trên một mặt phẳng, VD như các game Diablo I và II, Starcraft, VLTK, Chinh Đồ,...
Game 2,5D là game có các yếu tố 3D như môi trường và nhân vật, tuy nhiên chưa gọi là full 3D được vì chưa thể chỉnh góc nhìn tùy ý. Các game loại này có thể kể đến là Mu, TLBB, Ragnarok,...
Game 3D: Có thể chỉnh góc nhìn tùy ý. Các game như Wow, Lineage II, TGHM, Silkroad,...
Ranh giới giữa game 2,5D và 3D ko rõ ràng lắm. Nhưng nhiều người thường coi 1 game có góc nhìn có thể chỉnh tự do là full 3D. Còn lại, các game 3D bị giới hạn về góc nhìn thì vẫn được xếp vào 2,5D.

white_Dragon701
22-11-2008, 10:17 PM
ai bảo ko chỉnh đc góc nhìn tùy ý là 2,5D ?? cái trò TLBB là 3D đó, tui có thể chỉnh sang các góc nhìn khác nếu thích.

white_Dragon701
22-11-2008, 10:31 PM
có cái ông nào ở trên bảo MU là 2,5D ấy nhỉ? cái đặc trưng của 3D là chiều thứ 3, tức là chiều sâu ấy. Hiểu nôm na thế này nhé, bạn nhìn trong game có môi trường là 3D, thì những vật gần bạn sẽ thấy nó to, còn ở xa thì thấy nhỏ, nếu chúng có kích thước tương đương, cái này gọi là luật xa gần trong hình họa. Lấy VD nhá: bạn vào 2 game VLTK và MU rồi thử làm theo cách trên sẽ dễ dàng phân biệt đc 2D hay là 3D. Mà nói nhá, chả có game nào là hoàn toàn 3D hết, lấy ví dụ trong CĐTL đc gọi là game full 3D; trong game này bạn zoom sát mặt đất, bức tường, hòn đá rồi quần áo trên nguơiừ nhân vật nữa, ko phải tất cả đều là 3D. Em biết thế nào thì nói thế ấy, co gì sai các anh em chỉ bảo giùm

G@PC
22-11-2008, 10:35 PM
TLBB 100% là game 3D . Xoay camera 360 độ , phóng lớn thu nhỏ đc hết . Nói chung nhìn đc 1 vật thể 1 mọi góc độ ! Thường thì game 3D màu đẹp hơn 24-32bit màu . 2D thường là 256(8bit) màu

lantis999
22-11-2008, 11:02 PM
White: biết thì thưa thốt ko biết dựa cột mà...ăn đạn =)).Dù anh có vẽ-thiết kế char theo mẫu 3D nhưng nếu anh ko thể show cho gamer hay thiết kế camera xoay ra được chiều sâu thì...anh vẫn chỉ là game 2D ở giai đoạn đang tiến hóa....=)) MU mà 3D thì lạ lắm đấy,ko xoay được thì lấy quái gì chiều sâu? Khi char di chuyển đúng là nó làm ra các đoạn nhân vật thay đổi góc nhìn nhưng thực tế là nhảy cóc chứ ko xoay theo góc được...vậy mà phán 3D ối hài!
PS: cái lý thuyết 3D tôi thuộc còn hơn cậu đấy...cần giảng cho vài bài ko? Cái định nghĩa về 3D của cậu là "cơ bản tới mức tối thiểu" mà bất kì thằng mờ nào học đồ họa buổi đầu đều biết =)) bắt ngay cái câu "cái đặc trưng của 3D là chiều thứ 3, tức là chiều sâu" thì rõ là phán biểu đá nhau chan chát nhé rỡm đời ạ.Trong MU (tôi nói là phiên bản MU từ khi ở Hàn quốc-Inter) thì quái vật và char ko có khái niệm "đi từ màn hình bước ra" mà chỉ là trên dưới trái phải....3 chiều cơ à? Loại ba chiều gì mà thấy chỉ có 2 chiều? =)) Đây là vài hình MU cho mọi người đều xem,trong MU quái vật chỉ đi ngang,đi từ trên xuống đi từ dưới lên chứ cảh có...từ đằng xa nhỏ nhỏ lại gần bự ra nhá =))

http://fgt.vnexpress.net/attachment.php?attachmentid=193236&stc=1&d=1227370522

http://fgt.vnexpress.net/attachment.php?attachmentid=193237&stc=1&d=1227371120

Ngoài ra thì cậu White nhận xét dùm tôi...đây là 2D hay 3D?Qua câu trả lời tôi sẽ biết cậu có biết về 3D hay ko mà chỉ là 1 member ko biết gì nhiều =))

http://fgt.vnexpress.net/attachment.php?attachmentid=193238&stc=1&d=1227371252

flute
23-11-2008, 12:02 AM
@LANTIS((((
tớ chơi MU cách đây đã 6 năm rồi ,dude
cái gì cần ghi tớ đã ghi hết cả rồi ,cậu vẫn ko hiểu thì tớ cũng chịu

nói chung là có 1 tí xíu kiến thức căn bản về hình học họa hình là phân biệt được ngay thôi ,nhưng tớ thì nghĩ ko phải ai ở đây cũng biết nên mới nhắc cho vài cái thuộc loại chung chung dễ hiểu ấy mà ...

vì cậu đã post luôn caíh ình minh họa nên tớ cà dễ giải thích :
nhìn kĩ cái góc độ nhân vật ở 4 góc màn hình và ỡ giữa đi ,có thấy sự khác nhau ko ?
ở ngay góc giữa màn hình nhân vật vuông góc trục ngang ,nhưng ở 2 bên thì lại nghiêng về 1 điểm tụ phía đưới
trong hình học họa hình gọi đây là phối cảnh 3 điểm tụ - đây là thứ phối cảnh mà đồ họa 2D ko thể hiện được
hơn nữa ,tuy nó nghiêng ,nhưng tỷ lệ hình vẫn ko thay đổi ,khác với hiệu ứng bóp méo 2D mà diablo sử dụng

và tớ biết cậu vẫn chưa biết nhiều về MU ,nên tớ nhắc cho cậu biết là MU thay đổi góc camera được ,tuy nhiên đó là bản mod và ko thấy được bầu trời (hiển nhiên ,vì nhà thiết kế đâu có làm ) nếu như cái data base nó ko hiểu toàn bộ hệ thống là 1 cái 3d environment thì ko cách gì người ta chỉnh sửa được như thế cả

và cuối cùng nhắc lại 1 điểm then chốt : MU là 3D ,cái camera ko xoay được vì nhà phát hành ko cho xoay

Đây là vài hình MU cho mọi người đều xem,trong MU quái vật chỉ đi ngang,đi từ trên xuống đi từ dưới lên chứ cảh có...từ đằng xa nhỏ nhỏ lại gần bự ra nhá

chắc ko ? rảnh rỗi lấy photoshop ra kiểm chứng xem nó có to ra ko nhé
góc camera ko cao + thông số lens vừa phải + góc nhìn 45% nghiêng ,thì cách biệt đó ko quá lớn thôi ,chứ ko phải là ko có

nếu càng rảnh nữa thì thử đi vào những map có nhiều được thằng song song ,hoặc chia ô vuông ,nhìn kĩ coi 2 đường thẳng song song nó có cắt nhau theo luật phối cảnh có điểm tụ ?

flute
23-11-2008, 12:25 AM
MU mà 3D thì lạ lắm đấy,ko xoay được thì lấy quái gì chiều sâu? Khi char di chuyển đúng là nó làm ra các đoạn nhân vật thay đổi góc nhìn nhưng thực tế là nhảy cóc chứ ko xoay theo góc được...vậy mà phán 3D ối hài!
PS: cái lý thuyết 3D tôi thuộc còn hơn cậu đấy...cần giảng cho vài bài ko? Cái định nghĩa về 3D của cậu là "cơ bản tới mức tối thiểu" mà bất kì thằng mờ nào học đồ họa buổi đầu đều biết

nếu đã dùng qua những chương trình đồ họa thì sẽ biết các khái niệm về vector và rastor ,vector tượng trưng cho thuật toán khởi tạo và rastor là kết quả hiển thị
Mu cũng vậy thôi ,nếu nó là 2D ,thì nó sẽ chỉ là những hình ảnh cố định được ghép lại thành hình động thôi

p/s : cái hình thứ 3 nếu tớ nhớ ko lầm là của tác giả Soa Lee Soanala đúng ko ?
cậu hỏi nó là 3D hay 2D thì rõ là hỏi mẹo ,vì trả lời thế nào chả được
là 2D vì nó là sản phẩm rastor ,chưa kể khâu cuối cùng cô này vẫn phải dùng đến photoshop và corel painter =))
là 3D thì nó được xếp vào 3D choice gallery của cgsociety

hatuan1983
23-11-2008, 01:07 AM
Tự nhiên thấy chủ đề này, ngày xưa mình viết cả 1 bài dài phần tích về cái này :
http://fgt.vnexpress.net/showthread.php?t=20826

Nhưng thực ra vấn đề này, cũng không phải là tuyệt đối. 3D hay ko còn tùy thuộc vào cách đánh giá của mỗi người, định nghĩa của mỗi người. Nếu tất cả cùng tuân theo 1 định nghĩa thì sẽ dễ dàng hơn.
Theo mình có 2 cách nhìn nhận phổ biến ở đây :
1) Game 3d là game được dựng từ công nghệ 3D (Dùng engine 3D và các nên tảng như directX, openGL để render lên), và vì tạo dựng từ công nghệ 3D nó sẽ có 1 đặc điểm là background sẽ thay đổi khi nhân vật đi xa lại gần... Vì tại mỗi thời điểm cảnh vật đều phải được render lại (Đứng từ góc độ làm game). Thì MU là game 3D.
2) Game 3D là game xoay được 360 độ, xoay đủ góc. VD : lineAge, SilkRoad ... thì MU ko phải là game 3D

Cái này phải đặt trên quan niệm à.

hqthexpmaker
23-11-2008, 02:52 AM
2) Game 3D là game xoay được 360 độ, xoay đủ góc. VD : lineAge, SilkRoad ... thì MU ko phải là game 3D
theo tui thì quan niệm này sai toét ~:> áp dụng thẳng vào WarIII thì sẽ thấy, nếu warIII không xoay cam d.c thì ko lẽ nó thành... 2,5D hay 2D.

----------------------------------
http://www.youtube.com/watch?v=7JO9RSpsUEI
http://www.youtube.com/watch?v=u_e-ah-pefM

các ông xem xong rồi phát biểu ý kiến đi
chứ tui thấy một thứ rõ ràng là chuyển động của nhân vật bị... ăn bớt, chẳng mượt mà chút nào ~:>

và cho dù được xây dựng trong không gian 3 chiều nhưng "ăn bớt" quá nhiều (dĩ nhiên là để giảm cấu hình yêu cầu) thì e rằng MU vẫn không thể gọi là full 3D d.c
:-?

star45
23-11-2008, 08:34 AM
Nói chung game 3D là game có quy luật gần như giống với thực tế (bởi vì nó là đồ ảo mà ;)) ) bạn có thể nhìn với góc độ 360 độ,có quy luật của đường tầm mắt,hình ảnh luôn thay đổi theo góc nhìn ko như những game 2D hay 2,5D ngoại cảnh vẫn như vậy ko đổi gì cả

vqhoang
23-11-2008, 09:39 AM
Mọi người quên mất là dù 2D hay 3D thì game vẫn hiển thị trên màn hình phẳng của máy tính, mà mặt phẳng thì chỉ có 2 chiều thôi. Như vậy nghĩa là 2D, 2,5D hay 3D chỉ có ý nghĩa là mô phỏng gần giống nhất với thực tế thôi, chuyện quay camera ko có tính chất quyết định, game 2D vẫn có thể thiết kế quay camera như thường, một bức ảnh có một góc nhìn duy nhất thôi đúng ko, vẫn có thể coi là 3D nếu nó mô tả tốt chiều sâu
- Game 2D: hầu như không có các hiệu ứng như chiều sâu, ánh sáng, độ mịn, tính liên tục...
- Game 3D: Có các hiệu ứng đủ, các chi tiết để người nhìn có cảm giác về không gian (chỉ là cảm giác thôi nhé). Còn một đối tượng 3D thực thì chẳng thể nào mà hiển thị trên màn hình được.
- 2,5D thì ở mức độ trung gian.
Tóm lại, có cảm giác về chiều sâu đủ thật thì gọi là 3D

lantis999
23-11-2008, 09:55 AM
Thật sự thì chuyện xoay góc hình của MU tớ nhớ làm gì có! Nếu có thì nó là 3d còn ko thì ko phải.Vì khi cậu ko thể hiện chiều sâu của môi trường 3D thì nó chỉ là 2D đang tiến hóa!
Vì theo định nghĩa: với môi trường 2D thì chỉ có 1 lớp hình ảnh hiển thị chiều dài và chiều rộng (hay còn gọi là chiều cao hay chiều rộng) còn môi trường game 3D phải có 2 lớp hình ảnh,một lớp thể hiện những vật thật bao gồm chủ thể và vật ngang vị trí với nó còn lớp thứ hai thể hiện những gì đàng sau những vật thể kia.Tức là khi chơi game 2D mắt cậu sẽ bị giới hạn bởi lớp thứ nhất,nhưng ở môi trường 3D mắt cậu sẽ chạy xuyên qua màn hình...khi cậu di chuyển thì quang cảnh sẽ chạy vào mắt cậu và khi cậu lùi lại nó sẽ chạy ra xa,khi cậu đi ngang 1 vật thẩ cậu có thể quan sát rõ sự biến đổi từ trực diền -> bênh hông của vật thể,đó mới thật là môi rường 3D...còn MU thì mọi chuyện chỉ trong khuôn khổ đi lên,đi xuống,đi ngang đi dọc chứ đâu có đi vào màn hình hay đi ra đâu?

lantis999
23-11-2008, 10:01 AM
PS: Flute....chuyện có mod xoay màn hình của Mu thì tớ chưa biết,nên cứ phân tích theo định nghĩa về MU ^^! ngoài ra thì...AI MƯỢN TRẢ LỜI CÂU KIA HẢ CHA NỘI...TỚ DÙNG NÓ BẮT CHẸT CÁI TÊN Ở TRÊN MÀ!!!!!!!>.<!

Dratwister
23-11-2008, 10:14 AM
Nhưng mà nè, 2D, 2.5D hay 3D có quan trọng gì không? 2D thì cố gắng giả 3D cho nó nổi, còn 3D lại muốn chuyển về cảm giác 2D cho nó art... Rốt cuộc nó vẫn là game, thích cái nào thì chơi, 2D nào hay thì chơi 2D đó, 3D nào hay thì chơi 3D đó. Đã giải trí mà sao cứ suy nghĩ lung tung :).

thanhdat2008
23-11-2008, 11:23 AM
4D chính xác là 3D + 1D cảm xúc chứ ko có khái niệm "chiều thứ tư trong không gian" ít nhất là tới bây giờ chưa ai nghĩ ra chiều đó là gì!

Trong chương 2 cuốn sách "Lược sử thời gian" do 1 nhà Vật Lí khá nổi tiếng viết ra hình như cũng có nhắc đến khái niệm không gian 4 chiều , và chiều thứ 4 là thời gian.

Chúng ta đang sống trong 1 thế giới 3 chiều nên không thể thấy được không gian 4 chiều là điều tất nhiên .
Ví dụ 1 sinh vật sống trong không gian 2 chiều ( trên tờ giấy chẳng hạn) , nếu nó muốn đi từ điểm A đến điểm B của tờ giấy thì phải mất đến hàng trăm năm , hay hàng triệu năm , nhưng nếu nó vào được không gian 3 chiều thì chỉ trong tích tắc nó đã đến được điểm B.

Ví dụ khác : trong thế giới 3 chiều , chúng ta có thể xác định được mọi nơi bằng 3 tọa độ ( ngang , dọc , cao ) , ví dụ chiếc máy bay đang bay được xác định : kinh tuyến ... , vĩ tuyến .... , và chiều cao so với mặt nước biển ..... . Còn 4 chiều là thêm tọa độ thời gian nữa.

Trích dẫn 1 đoạn trong sách nhé

Theo kinh nghiệm thông thường, người ta có thể mô tả vị trí của một điểm trong không gian bằng ba con số, hay nói cách khác là ba tọa độ. Ví dụ, người ta có thể nói: một điểm ở trong phòng cách một bức tường 7 bộ, cách một bức tường khác 3 bộ, và cao so với sàn 5 bộ. Hoặc người ta có thể chỉ rõ một điểm ở kinh tuyến nào, vĩ tuyến bao nhiêu và ở độ cao nào so với mực nước biển. Người ta có thể thoải mái dùng ba tọa độ thích hợp nào mà mình muốn, mặc dù chúng chỉ có phạm vi ứng dụng hạn chế. Chẳng hạn, chúng ta sẽ không chỉ vị trí của mặt trăng bằng khoảng cách theo phương bắc và phương tây so với rạp xiếc Piccadilly và chiều cao của nó so với mực nước biển. Thay vì thế, người ta cần phải mô tả nó qua khoảng cách từ mặt trời, khoảng cách từ mặt phẳng quĩ đạo của các hành tinh và góc giữa đường nối mặt trăng với mặt trời và đường nối mặt trời tới một ngôi sao ở gần như sao Alpha của chòm sao Nhân Mã. Nhưng thậm chí những tọa độ này cũng không được dùng nhiều để mô tả vị trí của mặt trời trong thiên hà của chúng ta hoặc của thiên hà chúng ta trong quần thể thiên hà khu vực. Thực tế, người ta có thể mô tả toàn bộ vũ trụ bằng một tập hợp các mảng gối lên nhau. Trong mỗi một mảng, người ta có thể dùng một tập hợp ba tọa độ khác nhau để chỉ vị trí của các điểm.

Một sự kiện là một cái gì đó xảy ra ở một điểm đặc biệt trong không gian và ở một thời điểm đặc biệt. Như vậy, người ta có thể chỉ nó bằng 4 con số hay là 4 tọa độ. Và lần này cũng thế, việc lựa chọn các tọa độ là tùy ý, người ta có thể dùng ba tọa độ không gian đã biết và một độ đo nào đó của thời gian. Trong thuyết tương đối, không có sự phân biệt thực sự giữa các tọa độ không gian và thời gian, cũng hệt như không có sự khác biệt thực sự giữa hai tọa độ không gian. Người ta có thể chọn một tập hợp tọa độ mới, trong đó, chẳng hạn, tọa độ không gian thứ nhất là tổ hợp của tọa độ không gian cũ thứ nhất và thứ hai. Ví dụ, thay vì đo vị trí của một điểm trên mặt đất bằng khoảng cách theo phương bắc và tây của nó đối với rạp xiếc Piccadilly người ta có thể dùng khoảng cách theo hướng đông bắc và tây bắc đối với Piccadilly. Cũng tương tự như vậy, trong thuyết tương đối, người ta có thể dùng tọa độ thời gian mới là thời gian cũ (tính bằng giây) cộng với khoảng cách (tính bằng giây - ánh sáng) theo hướng bắc của Piccadilly.

Một cách rất hữu ích để suy nghĩ về bốn tọa độ của một sự kiện là chỉ vị trí của nó trong một không gian 4 chiều, được gọi là không -thời gian. Chúng ta không thể tưởng tượng nổi một không gian 4 chiều. Riêng bản thân tôi hình dung một không gian 3 chiều cũng đã vất vả lắm rồi. Tuy nhiên vẽ một sơ đồ về không gian 2 chiều thì lại khá dễ dàng, chẳng hạn như vẽ bề mặt của trái đất (Bề mặt của trái đất là hai chiều vì vị trí của một điểm trên đó có thể được ghi bằng hai tọa độ, kinh độ và vĩ độ). Tôi sẽ thường sử dụng những giản đồ trong đó thời gian tăng theo phương thẳng đứng hướng lên trên, còn một trong những chiều không gian được vẽ theo phương nằm ngang. Hai chiều không gian còn lại sẽ bỏ qua, hoặc đôi khi một trong hai chiều đó được vẽ theo phối cảnh. (Những giản đồ này được gọi là giản đồ không-thời gian, giống như hình 2.1). Ví dụ, trong hình 2.2 thời gian được đặt hướng lên trên với đơn vị là năm, còn khoảng cách nằm dọc theo đường thẳng nối mặt trời với sao Anpha của chòm sao Nhân mã được đặt nằm ngang với đơn vị là dặm. Những con đường của mặt trời và sao Alpha qua không - thời gian là những con đường thẳng đứng ở bên trái và bên phải của giản đồ. Tia sáng từ mặt trời đi theo đường chéo và phải mất 4 năm mới tới được sao Alpha.

star45
23-11-2008, 11:48 AM
Này bác định nói về môn toán không gian hay là nói về chiều không gian của game đấy :D
Nói chung hiện giờ các nhà toán học hay những nhà vật lí học chưa thể xác định 4D có phải là một chiều ko gian hay ko bời vì nó gần như gắn liền với đời thực

Minh1806
23-11-2008, 12:05 PM
Đúng rồi, nếu nói cho cùng thì chúng ta đang sống trong không gian 4 chiều với chiều thứ 4 là thời gian. Cái này tui nhớ là thuyết của Anh-xtanh.
Còn về cái vụ game, game nào có sử dụng vật thể 3D là có thể dc gọi là game 3D rồi, ko cần phải xoay dc, nhìn dc từ 1 góc khác mới gọi là 3D. Game 2D là game hoàn toàn dc dựng bằng hình vẽ 2D (mặt phẳng)
VD:
3D: Final Fantasy, Resident Evil (mặc dù vẫn có background là 2D)
2D: Line98, super mario :D ragnarok online cũng là game 2D mặc dù xoay camera dc đủ góc nhìn, thực chất chỉ là sự co giãn của vật thể.

Còn game 2,5D theo wikipedia thì hiện tại chưa có định nghĩa (English nha, còn mấy nước khác định nghĩa rồi thì tui cũng ko biết đâu), chỉ có định nghĩa 2,5D thôi:

2.5D (two-and-a-half-dimensional) is an informal term used to describe visual phenomena which is actually 2D with 3D looking graphics. This is often also called pseudo-3D.

Tui dịch ra là: 2.5D (môi trường 2 chiều rưỡi) là 1 định nghĩa ko chính thức dùng để mô tả cái nhìn thực ra là vào 2 chiều nhưng giống đồ họa 3 chiều. Nó còn dc gọi là pseudo-3D (từ này ko có trong từ điển, nhưng khi tìm trong google về ví dụ thì có thể hiểu là hình ảnh 2 chiều giả 3 chiều nhờ cách phối màu)
VD:
http://www.holograms.cc/images/mp/act-3d.gif http://www.holograms.cc/images/mp/effects_3d.gif http://www.holograms.cc/images/mp/effects_3dimensional.gif

Nhìn các ví dụ có thể thấy nó hoàn toàn là những vật thể 2D được đổ màu phù hợp ở từng thời điểm và được phòng to hoặc di chuyển trượt lên nhau tạo cảm giác giống 3D
Tui nghĩ vậy:GT sp:

thanhdat2008
23-11-2008, 12:05 PM
Nói chung hiện giờ các nhà toán học hay những nhà vật lí học chưa thể xác định 4D có phải là một chiều ko gian hay ko bời vì nó gần như gắn liền với đời thực

Chúng ta sống trong không gian 3D nên có thể thấy được 2D ( vì 2D nằm trong 3D ) , nhưng nếu sống trong 2D chúng ta sẽ không thấy được 3D .
Vì thế chúng ta không thể thấy được 4D .
Albert Einstein đã từng nói về việc nếu chúng ta đi trên con tàu đạt được vận tốc ánh sáng thì chúng ta sẽ đến nơi cần đến rất nhanh , và thời gian cũng trôi qua khá lâu . Đó chính là bước nhảy qua không gian 4D để di chuyển nhanh trên không gian 3D ( giống với ví dụ nhảy qua 3D để di chuyển nhanh trên 2D )

Do đó , việc game 4D có lẽ là điều bất khả thi .

star45
23-11-2008, 12:20 PM
Tui dịch ra là: 2.5D (môi trường 2 chiều rưỡi) là 1 định nghĩa ko chính thức dùng để mô tả cái nhìn thực ra là vào 2 chiều nhưng giống đồ họa 3 chiều. Nó còn dc gọi là pseudo-3D (từ này ko có trong từ điển, nhưng khi tìm trong google về ví dụ thì có thể hiểu là hình ảnh 2 chiều giả 3 chiều nhờ cách phối màu)
VD:
Chúng ta sẽ rất dễ nhầm dữa 2,5D và 3D vì 3D di chuyển liên tục theo thời gian lẫn không gian thực và nó thay đổi với một tốc độ đạt tới hơn trăm hình trên giây

2,5D thì hoàn toàn ngược lại chúng chỉ dữ nguyên mãi một cảnh chả hề thay đổi gì và các vật thể thì có di chuyển nhưng chỉ đi lại mãi trong khung cảnh đó và bạn có thể thấy vật thể đó ở nhiều góc độ khác nhau giống như một hình động vậy(lấy VD từ những game phưu lưu giải đố ý :D chúng đa số toàn là game 2,5 D)

Minh1806
23-11-2008, 03:19 PM
Chúng ta sẽ rất dễ nhầm dữa 2,5D và 3D vì 3D di chuyển liên tục theo thời gian lẫn không gian thực và nó thay đổi với một tốc độ đạt tới hơn trăm hình trên giây

2,5D thì hoàn toàn ngược lại chúng chỉ dữ nguyên mãi một cảnh chả hề thay đổi gì và các vật thể thì có di chuyển nhưng chỉ đi lại mãi trong khung cảnh đó và bạn có thể thấy vật thể đó ở nhiều góc độ khác nhau giống như một hình động vậy(lấy VD từ những game phưu lưu giải đố ý :D chúng đa số toàn là game 2,5 D)

Chắc là bạn muốn nói tới FPS (Frame per second) game gì thì cũng có FPS bạn à. Cũng giống như phim, nó là 1 tập hợp các hình ảnh được chiếu liên tục tạo ra cảm giác các vật thể đang chuyển động. Nhưng đó là chiều thời gian, đứng tính nó vào.
Bạn nói 2,5D chỉ giữ nguyên mãi 1 cảnh mà chả hề thay đổi gì à, chắc bạn muốn nói đến background. Còn vật thể chỉ đi chuyển trong cảnh đó, chắc là bạn chơi game DELUXE nhiều wá nên có định nghĩa ko đúng. Muốn lập trình cho nó đổi cái background thì dễ thôi mà :GT st:
VD là game phiêu lưu giải đố à, trò nào :| "Rừng thiên" của VN phải ko:GT dh:

Ở đây ko có gì khó hiểu. Game sử dụng vật thể 3D thì có thể gọi là game 3D, còn toàn dùng vật thể 2D (hay là hình vẽ) thì nó là 2D. Còn 2.5D thì đơn giản là 2D nhưng với nhiều hiệu ứng tạo cảm giác 3D :GT hh:

Nhưng cuối cùng thì tất cả được chuyển thành 1 hình vẽ 2D gọi là Frame => đây là cái bạn muốn nói phải ko?

Master-Chief
23-11-2008, 04:04 PM
nhức đầu quá , nhiều từ ngữ đao to búa lớn quá , đọc cả 7 trang mà ko hiểu mấy
thế như các bác nói thì Mario cứu công chúa là 3D phải ko ạ =))

star45
23-11-2008, 05:32 PM
Trò mario là 2D mà có phải là 3D đâu mà tưởng bở
Những kẻ không phải là chuyên gia thiết kế game thì rất khó để phân biệt giữa 2,5D và 3D :|

lantis999
23-11-2008, 06:07 PM
Minh1806: tớ ko đồng ý với ý kiến của cậu ^^!.
Vì sao,trước tiên là về cách tạo dựng môii trường ảo 3D cực kì khó,do đó các nhà SX game có mánh chơi khăm gamer và cả những chuyên gia "tay mơ" về đồ họa game.Đó là thay vì họ tạo ra 1 nhân vật 3D hoàn toàn với góc cạnh và chiều sâu thì họ lại tạo ra 1 tập hợp ảnh vẽ các góc nhìn của nhân vật,giảm tối đa giải phân cách giữa chủ thể và phong cảnh để tạo cảm giác về chiều sâu ở mắt người,rồi khi di chuyển họ chỉ việc xếp các ảnh ở góc nhìn khác tạo ảo giác là "nhân vật có thể xoay chuyển trong môi trường 3D"...mánh này áp dụng khá rõ ràng và với đột giật của màn hình (rất nhỏ) khi nhân vật di chuyển và bộ xử lý đưa hình vào,khiến gamer khó hình dung là "mình bị lừa bởi 1 game 2D" nhưng có cái bất tiện là "Nếu xoay màn hình thì sẽ lộ" vì họ ko tạo trên môi trường 3D mà chỉ là 2D phỏng theo 3D nên làm khỉ gì quay được....do đó dùng lý do "block" góc quay là hay nhất,vì vậy tớ mới nói...nếu cậu cố dựng 1 nhân vật theo 3D nhưng ko thể phô diễn chiều sâu của game thì đó ko là 3D hoàn hảo mà chỉ là 2D đang cố tiến hóa thành 3D.

ramus82
23-11-2008, 09:21 PM
Đọc xong thì có cảm giác là:
Nếu nói về lý thuyết đồ họa cơ bản thì chủ topic hoàn toàn đúng.
nếu nói về phân biệt game theo tiêu chí 2D - 3D thì không chính xác.

phamlongtuan
23-11-2008, 09:58 PM
Đọc xong thì có cảm giác là:
Nếu nói về lý thuyết đồ họa cơ bản thì chủ topic hoàn toàn đúng.
nếu nói về phân biệt game theo tiêu chí 2D - 3D thì không chính xác.

Bạn nói hoàn toàn chính xác, lí thuyết ai cũng có thể nói được. Thậm chí một đứa trẻ con 6 tuổi cho nó vào đọc viết lại cũng khác gì pro, chưa kể thời đại công nghệ thông tin cho người chẳng biết gì vào đọc wiki cũng chém gió bay nhiệt tình. Khác nhau chính là ứng dụng để giải thích nó như nào. Đó là cái mà mấy pro ở đây đang bàn luận.

@lantis999

Hình như nick của bạn màu xanh là đại diện cho mod hay gì đó. Nhưng mình muốn góp ý chút là cung cách trả lời tham gia góp ý của bạn luôn mang sắc thái tiêu cực. Có nhiều cách trao đổi bình luận với người khác, bạn luôn chọn cách tiêu cực nhất là hạ bệ người khác và khẳng định cái tôi của mình cao hơn người.

Đơn cử ví dụ như này, việc kiến thức công nghệ đồ họa của bạn có thể cao hơn tôi và rất nhiều người khác trong forum này. Nhưng nói thật nó chẳng là cái gì cả và thậm chí anh bạn cũng chưa đủ trình độ để phát đoán toàn bộ khả năng đồ họa của một game. Nhà phát triển thuê cả trăm nhân viên đồ họa để sáng tạo từng chi tiết một cho toàn bộ nền tảng game. Cam đoan trong đó họ cũng có thể đã sử dụng một phần những công cụ và một cách diễn giải đồ họa khác những gì chúng ta học và làm trong sách. Nói cách khác chả có gì tuyệt đối và việc full 2D và full 3D là gần như ít xảy ra.

PLT

lantis999
23-11-2008, 10:35 PM
phamlongtuan: chả có ý hạ bệ ai nhưng cũng tuỳ vào người đang nói chuyện,VD như với những ai đang bàn bạc vui vẻ thì "cậu tớ" vui vẻ,nhưng chúa ghét cái kiểu nhảy vào đơm vài câu cho có rồi tỏ vẻ.....chính vì vậy mà hai bài gần đây có ý tiêu cực là nhằm mục tiêu nhằm vào 1 người,nhảy vào dùng kiến thức sơ đẳng về 3D mà khè thiên hạ kia.....^^

andi_cu
23-11-2008, 11:14 PM
Bất kỳ thằng gamer chân chính nào cũng không phân biệt game 2D hay 3D để chơi. Chỉ có lũ gamer nửa mùa rởm đời mới đi phân biệt, chỉ chơi game 3D, không thèm chơi game 2D cùi bắp.

phamlongtuan
24-11-2008, 12:27 AM
Bất kỳ thằng gamer chân chính nào cũng không phân biệt game 2D hay 3D để chơi. Chỉ có lũ gamer nửa mùa rởm đời mới đi phân biệt, chỉ chơi game 3D, không thèm chơi game 2D cùi bắp.

Ý kiến này của bạn theo mình nghĩ có phần mang tính chủ quan. Gamer chân chính nói thật ra chả có cái định nghĩa nào cho nó. Thậm chí trong cách cảm nhận game của mỗi người cũng khác nhau. Theo mình thấy nên chia game thủ ra làm 3 loại: loại 1 là game thủ chơi game giải trí. Loại 2 là loại chơi game để thưởng thức, và loại 3 chính là dòng pro, chơi game chuyên nghiệp.

Ở loại pro thì cam đoan chả thằng nào đi so sánh 2D, 3D hay bất cứ loại nào đi nữa. Đối với họ game phải chinh phục thử thách ở mức độ điên rồ và khó nhất, hardcore gamer. Game điện thoại cũng là game và game box console hay PC cũng là game. Thậm chí nếu ai nói 3D là xu hướng 2D không còn đất sống thì làm ơn xem lại kiến thức về lượng game tiêu thụ trên thế giới, xem dòng game 2D vẫn bán chạy như nào.

Phân cấp nhiều nhất chính là dòng game thủ thưởng thức và game thủ giải trí. Bên thưởng thức có người thích thưởng thức nội dung, có người thưởng thức đồ họa đó chính là quan điểm của mỗi người. Cho nên theo mình nghĩ không có khái niệm gamer chân chính, toàn tự phong thôi.

PLT

lantis999
24-11-2008, 09:56 AM
gamer chân chính thì chỉ cần game hay là chơi, vì ngoài đồ hoạ còn có gameplay,cốt truyện. Nếu chỉ nhăm nhăm vào đồ hoạ thì chỉ là gamer 1/3, tuy nhiên gamer chân chính cũng có hai dạng...đó là chơi mà ko có kiến thức về game (game hay là chơi nhưng khi hỏi vì sao nó hay thì ú ớ nói ko được) và hai là gamer khi chơi có nghiên cứu về cái hay của nó!

romano
24-11-2008, 10:18 AM
Nào nào, các bác quay về chủ đề thôi, lại lạc đề rồi ^^

lantis999
24-11-2008, 10:24 AM
Ừm...quay lại chủ đề cũ.
Thứ nhất: ko nên tin hoàn toàn vào lời nhận định của nhà SX vì có ko ít nhà SX chơi khăm gamer khi dùng tiểu xảo giả dạng cho game 2D =))
Thứ hai: Ai có bản patch xoay màn hình của MU cho tớ mượn cái,chưa ngâm cứu món đó bao giờ
Thứ ba: khái niệm game 2.5 D là khái niệm còn mơ hồ vì nó phụ thuộc chủ yếu và cách nhận xét của gamer.....chứ nhà SX ai chả muốn game họ là 3D chứ ko họ đã chẳng nhọc xác nguỵ trang cho nó ^^! (2D with 3D looking graphics)

Super_cup|Lolz
24-11-2008, 01:30 PM
Tậu VGA về k phải để chơi game 2D ...........:-"

vqhoang
24-11-2008, 01:41 PM
Này bác định nói về môn toán không gian hay là nói về chiều không gian của game đấy :D
Nói chung hiện giờ các nhà toán học hay những nhà vật lí học chưa thể xác định 4D có phải là một chiều ko gian hay ko bời vì nó gần như gắn liền với đời thực
Nếu nói về toán thì có không gian n chiều, n trong khoảng 1 ~ vô cùng lớn.
Còn chuyện chiều thứ 4 trong thực tế thì phải đợi đến khi con người đi xuyên thời gian là có thể thêm chiều thời gian vào.
Khi đó, nếu bạn ngồi trên một con tàu xuyên ko gian thời gian thì ban phải nói với cơ trưởng là "cho tôi đi đến toạ độ 'x,y,z,t'", nếu bạn ko nói rõ toạ độ thứ 4 thì bạn có thể bị đưa đến điểm x,y,z,1996 hay x,y,z,3000 cũng nên :GT help:

vqhoang
24-11-2008, 01:57 PM
Chuyện nhận biết chiều ko gian thứ 4 chẳng có gì khó khăn cả, đó chính là chiều thời gian. Và chúng ta sẽ sử dụng nó khi có tàu đi xuyên thời gian.
Giả sử bạn đang ngồi trên một phương tiện di chuyển và cần đến một điểm A nào đó mà phương tiện này có thể đưa bạn đến.
- Nếu là ôtô đi trên quốc lộ (1D) bạn chỉ cần nói cần đi đến km số bao nhiêu A(x)
- Nếu đi trên một con thuyền (2D) bạn phải nói kinh độ, vĩ độ A(x,y)
- Nếu đi cưỡi trên một chú chim (3D) bạn phải cho nó biết cả cao độ nữa A(x,y,z)
- Và nếu bạn ngồi trên một con tàu đi xuyên thời gian, bạn phải cho cơ trưởng biết 4 toạ độ nhé A(x,y,z,t); con tàu này đang di chuyển trong ko gian 4D đấy.

romano
24-11-2008, 01:58 PM
Tậu VGA về k phải để chơi game 2D ...........:-"

À, câu này thì chuẩn rồi. Cũng như tớ mua Lap có card hình rời không phải để chơi game 2D, na ná cái kiểu dùng dao mổ bò để giết ruồi vậy mà:D. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ko chơi game 2D, cấu hình mạnh chỉ để thưởng thức được một cách trọn vẹn các hiệu ứng của game thôi:D.

JKChuaTe
24-11-2008, 02:51 PM
Em thì đồng ý với nhận định của chủ topic về định nghĩa 2D - 3D, định nghĩa đó chỉ để áp dụng cho môi trường ảo. Em chưa thấy ai lại đi phân biệt cái thế giới thực này là 2 hoặc 3D cả ^o^ ehheh......^_^!!!

star45
24-11-2008, 03:28 PM
Game 2D thì bây giờ nhiều người cho là quá lạc hậu mặc dù nó ko đòi hỏi cấu hình mạnh nhưng đối với bọn nhà giàu thì quá tẻ nhạt (trừ một số game cổ nhưng vẫn đạt dc danh tiếng cho đến bây giờ)

hatuan1983
24-11-2008, 05:33 PM
Minh1806: tớ ko đồng ý với ý kiến của cậu ^^!.
Vì sao,trước tiên là về cách tạo dựng môii trường ảo 3D cực kì khó,do đó các nhà SX game có mánh chơi khăm gamer và cả những chuyên gia "tay mơ" về đồ họa game.Đó là thay vì họ tạo ra 1 nhân vật 3D hoàn toàn với góc cạnh và chiều sâu thì họ lại tạo ra 1 tập hợp ảnh vẽ các góc nhìn của nhân vật,giảm tối đa giải phân cách giữa chủ thể và phong cảnh để tạo cảm giác về chiều sâu ở mắt người,rồi khi di chuyển họ chỉ việc xếp các ảnh ở góc nhìn khác tạo ảo giác là "nhân vật có thể xoay chuyển trong môi trường 3D"...mánh này áp dụng khá rõ ràng và với đột giật của màn hình (rất nhỏ) khi nhân vật di chuyển và bộ xử lý đưa hình vào,khiến gamer khó hình dung là "mình bị lừa bởi 1 game 2D" nhưng có cái bất tiện là "Nếu xoay màn hình thì sẽ lộ" vì họ ko tạo trên môi trường 3D mà chỉ là 2D phỏng theo 3D nên làm khỉ gì quay được....do đó dùng lý do "block" góc quay là hay nhất,vì vậy tớ mới nói...nếu cậu cố dựng 1 nhân vật theo 3D nhưng ko thể phô diễn chiều sâu của game thì đó ko là 3D hoàn hảo mà chỉ là 2D đang cố tiến hóa thành 3D.

Mình thấy ý kiến này của bạn hoàn toàn sai. Bạn nói như mình hiểu về làm game lắm. Trong khi bạn không biết game MU làm như thế nào. Và mình cũng biết chắc bạn chưa làm game 3D bao giờ. Còn mình đã từng làm game 2D để bán (trên di động). Và game 3D vui vẻ ở nhà. Và mình có thể chắc chắn rằng ai đã từng lập trình game 3D hoặc ứng dụng 3D rùi sẽ phân biệt ngay được game nào được làm từ công nghệ 3D hay là giả 3D. Ở đây mình nói đến khái niệm làm trên công nghệ gì ko phải là có phải game 3D hay ko.

Mình nói qua 1 chút về khái niệm làm game nhé.
Với game 2D : Bạn vẽ ảnh background lên trước rùi sau đó vẽ hình các nhân vật lên. Muốn background thay đổi thì liên tục vẽ đè background lên sau mấy phần trăm giây... Như là ảnh gif bạn hay thấy đó. Nên nếu nói game 2D hình nền ko thay đổi cũng ko chính xác. Tùy game thôi. Để nhân vật thay đổi hay di chuyển, thì họ liên tục vẽ đè lên nhân vật = hình nên (chỉ phạm vi của nhân vật, gọi là xóa nhân vật) rùi lại thay = ảnh nhân vật ở vị trí tiếp theo. Cái này gọi là 1 sprite. Thường sẽ là 1 chuỗi hình ảnh của 1 nhân vật, giống ảnh gif vậy. Nên thực ra game 2D ít có khái niệm bị slow, nó chỉ chậm khi load game,load nhân vật... thui chứ thời gian vẽ 1 ảnh lên toàn màn hình rất nhanh. Chưa kể thường thì chỉ chỗ nào thay đổi người ta mới vẽ lại -> tối ưu.

Với game sử dụng công nghệ 3D : Dựa vào nền tảng OpenGL hay DirectX thì sẽ khác hoàn toàn. Bạn sẽ ko phải vẽ background lên trước, vẽ nhân vật sau. Mà tất cả được xây dựng thành 1 thế giới tổng thể gồm các đối tượng. Mỗi đối tượng được tạo thành từ các điểm và các cạnh, và tạo thành các hình tam giác. Để dựng 1 hình hộp bạn cần 6 mặt vuông -> 12 tam giác... Và để có 1 nhân vật hình người bạn sẽ cần hàng nghìn, trăm nghìn tam giác như vậy... Để có màu sắc thì trên mỗi tam giác được phủ lên 1 hình ảnh gọi là texture, hình da thịt... Sau khi bạn xây dựng xong dữ liệu về thế giới như vậy. Bạn còn phải thiết lập rất nhiều thứ như nguồn sáng ở đâu, góc nhìn ở đâu... Sau đó bạn gọi 1 lệnh Render : Các thư viện openGL,DirectX sẽ dựng hình ảnh về thế giới của bạn lên trên màn hình. Giờ bạn muốn nhân vật chuyển động. Bạn sẽ không xóa nhân vật đi, vẽ lại như hình 3D, mà bạn phải thay đổi dữ liệu trong thế giới của bạn. Rùi gọi lệnh Render lại. Chính vì lệnh Render này rất nặng nếu số lượng tam giác, thuật toán tính toán bóng, ánh sáng phức tạp thì sẽ rất lâu nên nhiều game bạn sẽ thấy hiện tượng fps giảm khi tăng setting đồ họa. Chính vì Cách làm game như vậy, nên các game viết trên nền tảng 3D rất dễ thay đổi hệ thống, như bật tắt ánh sáng, đổ bóng, bề mặt...
Giờ mình nói về game MU, game này thì mình chắc chắn nó làm trên công nghệ 3D, nhưng cái camera nó luôn để trên nóc nhân vật, ko xoay được, có điều khi bạn đi xa lại gật 1 vật thể sẽ thấy nó có thay đổi theo góc nhìn. Tất nhiên lý do thì có thể là để máy yêu cũng chạy được, hoặc có lý do khác mình ko chắc. Nhưng chắc chắn là ko phải là do nó là game đồ họa 2D giả làm 3D. Còn về khái niệm thế nào là game 3D tranh luận rất khó.
Để chứng minh. Thì mình đưa ra mấy bức ảnh force wireframe. Tất cả các game làm trên nền 3D đều có thể chuyển sang chế độ wireframe, tức là bỏ hết texture đi chỉ còn lại các điểm ảnh và tam giác.

http://i23.photobucket.com/albums/b381/amatow/6df06181.jpg

http://i23.photobucket.com/albums/b381/amatow/Screen08_29-02_36-0000.jpg

VầngTrăngKhuyết
24-11-2008, 09:00 PM
nói thật em chịu cái khoản này :-j
game hay thì chơi thoai chứ ko để ý lắm :D

lantis999
24-11-2008, 09:05 PM
Có dịp mở rộng tầm mắt ^^! tớ có bảo tớ là chuyên gia game 3D đâu,chỉ đơn thuần là biết về nó thôi."nếu cậu cố dựng 1 nhân vật theo 3D nhưng ko thể phô diễn chiều sâu của game" chính là để nói tới việc dùng hình ảnh thay đổi để giả 3D đấy.Chính vì vậy tớ mới nói "Ko biết có vụ MU có mod xoay màn hình" chứ nếu biết nó có thì đã nghĩ khác!

TommyHarvery
24-11-2008, 09:14 PM
Cuối cùng MU là 3d. Chấm hết.

Bàn tiếp đi

star45
24-11-2008, 10:31 PM
Sai bét MU hem phải là game 3D mà chỉ đơn thuần là 2D

onlywin
24-11-2008, 10:36 PM
người ta giải thích với đầy đủ luận cứ, luận điểm ở trên để chứng minh MU là 3D, bạn start45 chỉ bằng 1 câu nói đơn giản đã bác bỏ các bài trên một cách "hoang dã" nhất ^^

CoolLadyVN
24-11-2008, 11:29 PM
bạn star làm mình cảm giác giống mẹ mình.........dù ai nói ngược nói xuôi lòng ta vẫn vững như kiềng 2 chân.....ủa lộn 3 chân

TriệuVânLong
25-11-2008, 08:52 AM
Sai bét MU hem phải là game 3D mà chỉ đơn thuần là 2D

...

Để phân biệt 2D với 3D có thể lấy ví dụ sau: Bạn vẽ một khối hộp lên giấy (khối hộp trên giấy thì chắc chắn là 2D rồi) , và một khối hộp thật. Bi giờ di chuyển góc nhìn : ở khối hộp thật (3D) ta có thể thấy mặt bên kia của vật , nhưng ở khối hộp ta vẽ trên giấy (2D) thì chắc chắn là ko rồi !! Trong game cũng thể !

ramus82
25-11-2008, 09:06 AM
Nếu theo bài đầu tiên của chủ topic thì theo lý thuyết đồ họa cơ bản, hầu hết các game mà chúng ta quan tâm hiện nay đều là game 3D, kể cả game Mu.
Nhưng mà, tại sao Mu lại là game 2D? Cái đó mới chính là cái phân biệt giữa lý thuyết đồ họa cơ bản và cách chia thể loại game theo đồ họa.

TriệuVânLong
25-11-2008, 11:07 AM
Nói chung có nhiều nhiều game làm trên nền 3d nhưng cách thể hiện lại giống 2d , nhưng MU là 3d , chẳng qua là góc quay camera nó đặt cố định nên với những dân chỉ biết tới game mà chưa biết qua cái gọi là "make game" thì sẽ nghĩ là 2d . Nhưng nếu để ý , khi xoay char sang 1 phía , ta vẫn có thể nhìn thấy phía bên kia , đó là sự khác biệt giữa 2d và 3d

Đó là vì sao MU được giới thiệu là game 3d chứ không phải 2d

lantis999
25-11-2008, 12:30 PM
Long: trong số những dân "chỉ biết chơi game" mà bạn nói có cả tôi đấy,và tôi có kiến thức về make game đấy...vơ đũa cả nắm mà phán như thánh hay vậy? Muốn nghe vì sao mà tôi nhầm khi nhận dịnh MU là game 2D ko...có lý thuyết hẳn hoi đấy,ghét cái kiểu vơ đũa thế này.

nec_
25-11-2008, 01:06 PM
Mình thấy ý kiến này của bạn hoàn toàn sai. Bạn nói như mình hiểu về làm game lắm. Trong khi bạn không biết game MU làm như thế nào. Và mình cũng biết chắc bạn chưa làm game 3D bao giờ. Còn mình đã từng làm game 2D để bán (trên di động). Và game 3D vui vẻ ở nhà. Và mình có thể chắc chắn rằng ai đã từng lập trình game 3D hoặc ứng dụng 3D rùi sẽ phân biệt ngay được game nào được làm từ công nghệ 3D hay là giả 3D. Ở đây mình nói đến khái niệm làm trên công nghệ gì ko phải là có phải game 3D hay ko.

Nói chung mình không chơi Mu nhưng theo Screen Shot thì thấy đúng la 3d:GT no:. Bác Hatuan từng làm game cho di động à? Thế năm nay có thi mobilelabs không, game bác là game nào ? :)

romano
25-11-2008, 02:12 PM
Nói chung vấn đề này là rất khó với nhiều người, do đó luôn cần những người có hiểu biết và kinh nghiệm vào share cho anh em. Bởi tớ nghĩ đây cũng là điều mà nhiều anh em quan tâm ^^

hatuan1983
25-11-2008, 02:41 PM
Nói chung mình không chơi Mu nhưng theo Screen Shot thì thấy đúng la 3d:GT no:. Bác Hatuan từng làm game cho di động à? Thế năm nay có thi mobilelabs không, game bác là game nào ? :)

Mình từng làm game gia công thôi. Cũng không thích lắm, cơ bắp lắm, nên chuyển nghề rùi. Giờ làm cho iphone may ra có tương lai. Có mấy thằng bạn cũng tham gia. Nói chung ko kết game mobile lắm, làm nhưng chẳng chơi bao giờ.

cloud_gushu
25-11-2008, 03:19 PM
Đặc trưng dễ nhận dạng nhất của game 2D là không thể xoay góc quay được, tất nhiên yếu tố này không thể giúp ta khẳng định chắc chắn là game 2D, có những game 3D vẫn hạn chế không cho xoay màn hình.
?????
Ragnarok rõ ràng được nhận xét là game 2D nhưng nó vẫn... xoay góc nhìn được mà :(( :(( :(( Lại còn cả The Sims nữa :| :| :|

Minh1806
25-11-2008, 03:51 PM
Ragnarok là game 2D, đúng là có xoay được nhưng nó chỉ làm các hình 2D co giãn, tạo cảm giác như bạn đang nhìn từ 1 góc khác, thực ra vẫn là cái hình 2D đó.
Còn the sims là 3D mà X (
MU cũng là 3D luôn.
Mà sao ông mod kia nói tui hoàn toàn sai vậy :(

lantis999
25-11-2008, 04:37 PM
Minh1806: tớ ko đồng ý với ý kiến của cậu ^^!. => ko đồng ý kiến chứ ko phải bảo là sai bác ạ....vì bác có nói 1 câu mà tui ko trích ra có những ý ko đúng ^^

arthur310
25-11-2008, 09:08 PM
đọc 1 lèo 10 trang mà thấy chẳng ra làm sao cả, cãi tới cãi lui 1 hồi từ 2-2,5-3 rồi đến 4 D lun...dĩ nhiên gamer thì theo mình nghĩ có nhiều dạng mà loại pro chơi và loại tuy chơi ko hay nhưng am hỉu về kĩ thuật game là 1 số đó...nếu anh-xtanh còn sống thì chúng ta đã có 4D ngồi xài roài vậy có 1 số trò chơi (in future) sắp dc phát triển thộc loại phóng lớn hình ảnh game thành khối đưa ra bên ngoài tạo thành sụ sống ảo hoàn chỉnh thì lúc đó sẽ vẫn là 3D hay 4D nếu như 4D = 3D + D feeling ??

Minh1806
25-11-2008, 11:36 PM
Minh1806: tớ ko đồng ý với ý kiến của cậu ^^!. => ko đồng ý kiến chứ ko phải bảo là sai bác ạ....vì bác có nói 1 câu mà tui ko trích ra có những ý ko đúng ^^

À ờ, nhầm :GT tt: tui cũng là muốn đóng góp thôi mà, đâu có rảnh mà đi bắt bẻ ai đâu :GT cry:

dohoangtam2008
26-11-2008, 02:30 AM
Mu là game 3D nhưng lock camera . Lantis999 chịu khó tiếp thu tí . Trong đoạn cuối của Dungeon 3 ( bãi con quái ) . Trên nền có mấy viên gạch, lúc nhân vật đi ngang qua thì mấy viên gạch bị di chuyển như là bị đá đi . Lúc đấy hết cả hồn :D

dohoangtam2008
26-11-2008, 02:31 AM
( Bãi 4 con quái ) sory vì thiếu sót . Nếu ai còn chơi thì vào check thử !!!

TriệuVânLong
26-11-2008, 11:42 AM
trong số những dân "chỉ biết chơi game" mà bạn nói có cả tôi đấy,và tôi có kiến thức về make game đấy...vơ đũa cả nắm mà phán như thánh hay vậy? Muốn nghe vì sao mà tôi nhầm khi nhận dịnh MU là game 2D ko...có lý thuyết hẳn hoi đấy,ghét cái kiểu vơ đũa thế này.

->

Nói chung có nhiều nhiều game làm trên nền 3d nhưng cách thể hiện lại giống 2d , nhưng MU là 3d , chẳng qua là góc quay camera nó đặt cố định nên với những dân chỉ biết tới game mà chưa biết qua cái gọi là "make game" thì sẽ nghĩ là 2d . Nhưng nếu để ý , khi xoay char sang 1 phía , ta vẫn có thể nhìn thấy phía bên kia , đó là sự khác biệt giữa 2d và 3d

.


đọc 1 lèo 10 trang mà thấy chẳng ra làm sao cả, cãi tới cãi lui 1 hồi từ 2-2,5-3 rồi đến 4 D lun...dĩ nhiên gamer thì theo mình nghĩ có nhiều dạng mà loại pro chơi và loại tuy chơi ko hay nhưng am hỉu về kĩ thuật game là 1 số đó...nếu anh-xtanh còn sống thì chúng ta đã có 4D ngồi xài roài vậy có 1 số trò chơi (in future) sắp dc phát triển thộc loại phóng lớn hình ảnh game thành khối đưa ra bên ngoài tạo thành sụ sống ảo hoàn chỉnh thì lúc đó sẽ vẫn là 3D hay 4D nếu như 4D = 3D + D feeling ??

4D....là góc nhìn như thế nào nhỉ 8-}

Pretty_J
26-11-2008, 03:02 PM
2D va 3D là gì các pác bít hem mà ăn nói tè le? 2D và 3D là ko gian 2 chiều và ko gian 3 chiều. lấy đâu ra 2,5D :GT dh:. em lướt web chơi thấy các bác làm ăn bậy bạ nên em tạo nick nói vài câu. game 3D thì các bác tự do di chuyển như half-life, thế giới hoàn mỹ. còn 2D: mario, võ lâm, Mu của các pác là 2D hết, Mu hiện đại hơn Mario ở chỗ hình ảnh làm giả 3D thôi. Em nói thật các bác ko biết thì đừng nói tùm lum, người nước ngoài vào mà thấy dân trí VN thế này thì họ cười chết mất, thế mà cũng bắn hạ được mấy cái B52:GT cry:

romano
26-11-2008, 03:14 PM
2D va 3D là gì các pác bít hem mà ăn nói tè le? 2D và 3D là ko gian 2 chiều và ko gian 3 chiều. lấy đâu ra 2,5D :GT dh:. em lướt web chơi thấy các bác làm ăn bậy bạ nên em tạo nick nói vài câu. game 3D thì các bác tự do di chuyển như half-life, thế giới hoàn mỹ. còn 2D: mario, võ lâm, Mu của các pác là 2D hết, Mu hiện đại hơn Mario ở chỗ hình ảnh làm giả 3D thôi. Em nói thật các bác ko biết thì đừng nói tùm lum, người nước ngoài vào mà thấy dân trí VN thế này thì họ cười chết mất, thế mà cũng bắn hạ được mấy cái B52:GT cry:

Bác cũng định thả bom B52 ở đây à? Có đọc hết các bài phân tích, dẫn giải từ đầu không thế. Nếu bác hiểu biết và cho rằng anh em ở đây nói sai thì bác phản bác lại bằng những dẫn chứng, phân tích cụ thể xem nào. Nói như bác là nói cho sướng miệng chứ làm quái gì có tinh thần đóng góp. CHính vì anh em nhiều người còn chưa hiểu rõ về những khái niệm này nên tôi mới mở Topic để cho những ai có hiểu biết thực sự và có tinh thần đóng góp để giúp đỡ anh em. Hiểu chứ?:GT st:

Pretty_J
26-11-2008, 03:14 PM
còn 4D là gọi cho oai thôi chứ thực ra nó là game 3D+ càm giác thực. nó gồm cả game "ngồi ghế bị té nước vào mặt" và loại game "đeo kính chạy nhảy, bắn súng". còn thể loại game mô phỏng hiện tại đang được nghiên cứu và phát triển chắc mấy pác nhà ta gọi nó là 5D mất ^^

onlywin
26-11-2008, 05:58 PM
2D va 3D là gì các pác bít hem mà ăn nói tè le? 2D và 3D là ko gian 2 chiều và ko gian 3 chiều. lấy đâu ra 2,5D :GT dh:. em lướt web chơi thấy các bác làm ăn bậy bạ nên em tạo nick nói vài câu. game 3D thì các bác tự do di chuyển như half-life, thế giới hoàn mỹ. còn 2D: mario, võ lâm, Mu của các pác là 2D hết, Mu hiện đại hơn Mario ở chỗ hình ảnh làm giả 3D thôi

Ko cần nhiều, cái câu mà only quote ở đây chính là cái định nghĩa cơ bản của 2,5D đấy =)) =)) tự mình bác bỏ rồi tự mình nói ra.

TriệuVânLong
26-11-2008, 06:06 PM
em lướt web chơi thấy các bác làm ăn bậy bạ nên em tạo nick nói vài câu. game 3D thì các bác tự do di chuyển như half-life, thế giới hoàn mỹ. còn 2D: mario, võ lâm, Mu của các pác là 2D hết, Mu hiện đại hơn Mario ở chỗ hình ảnh làm giả 3D thôi. Em nói thật các bác ko biết thì đừng nói tùm lum, người nước ngoài vào mà thấy dân trí VN thế này thì họ cười chết mất, thế mà cũng bắn hạ được mấy cái B52

Ô thế Mu không tự do di chuyển 8 hướng được à =))

Minh1806
26-11-2008, 07:01 PM
còn 4D là gọi cho oai thôi chứ thực ra nó là game 3D+ càm giác thực. nó gồm cả game "ngồi ghế bị té nước vào mặt" và loại game "đeo kính chạy nhảy, bắn súng". còn thể loại game mô phỏng hiện tại đang được nghiên cứu và phát triển chắc mấy pác nhà ta gọi nó là 5D mất ^^


Mấy cái đó ko liên quan gì đến chiều của game cả. 4D là tính thêm chiều thời gian, cậu này nói sai hết rồi, 3D+ là cái gì ko biết :GT dh:
Những cái bác nói là những cách thức để tạo cảm giác, giúp người ta giải trí thôi.
Nhu cầu giải trí của con người là tất nhiên. Từ xưa người ta phát minh ra máy nghe nhạc, nhờ đó người ta có thể giải trí thông qua thính giác. Sau đó là hình ảnh, phim, giúp người ta giải trí nhờ vào thị giác. Game xuất hiện gần đây, tăng chất lượng cho sự giải trí thông qua tương tác. Sự tương tác ngày càng đa dạng vào ngày này, chất lượng các game tăng lên và chất lượng các máy chơi game cũng tăng. Mới đây gamethu.net có bài viết về tương tác thông qua cảm giác, người ta có thể sờ vào 1 vật ảo nhưng thật ra là nhờ máy tạo ra lực cản từ 1 hướng khiến người ta nghĩ là đang sờ vào 1 vật gì đó. Còn tương tác qua khứu giác hy vị giác thì hơi bị xa vời :GT tt:
Cậu phải hiểu chữ D là Direction (hướng) và nó ko liên quan đến chất lượng tương tác gì hết (mấy cái trò tạt nước hay kính thực tế ảo đều không phải hết nha):GT st:

onlywin
26-11-2008, 07:04 PM
còn 4D là gọi cho oai thôi chứ thực ra nó là game 3D+ càm giác thực. nó gồm cả game "ngồi ghế bị té nước vào mặt" và loại game "đeo kính chạy nhảy, bắn súng".

Bác có kiến thức về 4D àh o_0 dạy bảo với :))

còn thể loại game mô phỏng hiện tại đang được nghiên cứu và phát triển chắc mấy pác nhà ta gọi nó là 5D mất ^^

Nói sai be bét về nội dung, game mô phỏng là mấy loại game như The Sims, Sim City......kìa =)) =)) có đầy ra đó mà nói đang được nghiên cứu để thành 5D :-S

Ôi, vãi linh hồn với bạn này

colcl
26-11-2008, 10:57 PM
Có game 4D ..... :|
Giờ đang nghiên cứu game 5D ........... :|
Không biết nói gì nữa

romano
27-11-2008, 09:16 AM
Cứ tưởng nói hoành tráng thế, mình cũng đã nói thế thì cái ông Pretty_J sẽ viết 1 bài cũng hoành tráng chẳng kém lời ông ấy nói. Ai dè thả bom được 3 bài rồi mất hút con mẹ hàng lươn

onlywin
27-11-2008, 04:48 PM
clone của ai chăng :-?

rambox
03-12-2008, 10:50 PM
cái plugin RPC trong 3Dmax là 2,5D đấy :)) nó hình như này nè '' + ''

Yojimitssu