PDA

View Full Version : Đề cương ôn thi sử lớp 8???!!!


Hữu Lợi
01-05-2008, 02:16 PM
Đây là đề cương mình soạn ra và trả lời những câu hỏi mà cô cho trong đề cương mình học lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo Tp Biên Hòa:
Đề cương ôn thi Sử 8

1) Nội dung cơ bản hiệp ước Nhâm Tuất 1862? Vì sao nhà Nguyễn lại kí với Pháp hiệp ước Nhâm Tuất ?

- Ngày 5/6/1862 triều đình kí với Pháp hiệp ước Nhâm Tuất, nội dung :
+ Nhà Nguyễn nhượng cho Pháp 3 tỉnh miền Đông Nam Kì(Gia Định,Định Tường,Biên Hòa )và đảo Côn Lôn
+ Mở 3 cửa biển : Đà Nẵng,Quãng Yên ,Ba Lạt
+ Pháp Được tự do truyền đạo
+ Bồi thường chiến phí cho Pháp tương đương 288 vạn lạng bạc
+ Pháp trả thành Vĩnh Long với điều kiện nhà Nguyễn buộc dân phải ngừng kháng chiến.
-Vì nhân nhượng với pháp để bảo vệ quyền lợi của giai cấp và dòng họ nhà nguyễn,rãnh tay ở phía nam để đối phó với phong trào nông dân khởi nghĩa ở phía Bắc

2)Nội dung cơ bản hiệp ước Hác Măng 1883?

- Ngày 25/8/1883 triều đình kí với Pháp hiệp ước Hác Măng, nội dung :
+ Triều đình Huế Chính thức thừa nhận nền bảo hộ của Pháp ở Bắc Kì và Trung Kì,cắt tỉnh Bình Thuận ra khỏi Trung Kì để nhập vào đất Nam Kì thuộc Pháp. Ba tỉnh Thanh_Nghệ_Tỉnh được sáp nhập vào Bắc Kì .Triều đình chỉ được cai quản vùng đất Trung Kì,nhưng mọi việc đều phải thông qua viên khâm sứ Pháp ở Huế.Công sứ Pháp ở các tỉnh Bắc Kì thường xuyên kiểm soát những công việc của quan lại triều đình,nắm cá quyền trị an và nội vụ.Mọi việc giao thiệp với nước ngoài (kể cả với Trung Quốc) đều do Pháp nắm.Triều đình Huế phải rút quân đội ở Bắc Kì về Trung Kì.

3)Khởi nghĩa Ba Đình,Bãi Sậy,Hương Khê?

1. Khởi nghĩa Ba Đình (1886/1887)
- Lãnh đạo : Phạm Bành,Đinh Công Tráng
- Căn Cứ đươc xây dưng trên 3 làng :Mỹ Khê,Thượng Thọ,Mậu Thịnh thuộc huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)
- Điểm mạnh:
+ Phòng thủ kiên cố
+ Liên kết được 3 làng,tác chiến linh hoạt
+ Bất ngờ
- Điểm yếu:
+ Dễ bị cô lập
+ Pháp tấn công khó rút lui
- Diễn biến:
+ Từ tháng 12/1886 đến tháng 1/1887 Pháp mở cuộc tấn công quy mô vào căn cứ nghĩa quân chiến đấu rất anh dũng suốt 34 ngày đêm
- Kết quả: Thất bại
2. Khởi nghĩa Bãi Sậy (1813-1892)
- Lãnh đạo: Nguyễn Thiện Thuật
- Căn cứ :xây dựng ở vùng Lao Sậy dầm lầy thuộc các huyện Văn Lâm,Văn Gian,Khoái Châu,Yên Mĩ(Hưng Yên)
- Diến biến :
+ Từ 1883-1889 : tấn công theo lối du kích
+ Từ 1889-1892 : duy trì cuộc khởi nghĩa
- Kết quả : thất bại
3. Khởi nghĩa Hương Khê (1885-1895)
- Lãnh đạo : Phan Đình Phùng
- Căn cứ : Hương Khê,Hương Sơn (Hà Tĩnh)
- Diễn biến :
+ Giai đoạn 1 : 1885-1888 là thời kì tổ chức,xây dựng công sự,rèn đúc khí giới
+ Giai đoạn 2 :1888-1895 :thời kì chiến đấu lập nhiều chiến công lớn
- Kết quả :

4) Tình hình chiến sự ở Gia Định 1859?

- Tháng 2/1859 Pháp kéo quân vào Gia Định
- Ngày 17/2/1859 Phap tấn công vào thành Gia Định.Quân triều đình chống cự yếu ớt rồi tan rã
- Nhân dân địa phương tự động kháng Pháp gây cho bchúng nhiều khó khăn,trong khi đó quân triều đình chỉ lo xây dựng đại đồn Chí Hòa trong tư thế<thủ hiểm>
- Đêm 23 rạng sáng 24/2/1861 quân Pháp mở cuộc tấn công quy mô vào đại đồn Chí Hòa,sau 2 ngày đại đồn bất hữu.Thừa thắng Pháp lần lượt chiếm Định Tường,Biên Hòa,Vinh Long

5) Khởi nghĩa Yên Thế có đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa công thời?

Quyết liệt hơn địa bang hoat động rộng lớn hơn,không chịu sự chi phối của phong trào Cần Vương mang tính tự phát.

chúc các bạn thi tốt

Đã chấm điểm, chúc em vui vẻ và đạt kết quả tốt trong kì thi ^_^.

thanhlangtu
01-05-2008, 03:21 PM
sách giáo khoa cải cách lớp 8 và lớp 11 thôi mà cũng có sự khác nhau về con số nhỉ
+ Bồi thường chiến phí cho Pháp tương đương 288 vạn lạng bạc
sgk lớp 11 ghi là 220 vạn lạng bạc

BabyKillerPro
01-05-2008, 06:26 PM
nhìn chả khác cái gì cái đề cương ôn thi lớp 11 của mình =))

dntnguyen
01-05-2008, 06:39 PM
sách giáo khoa cải cách lớp 8 và lớp 11 thôi mà cũng có sự khác nhau về con số nhỉ

sgk lớp 11 ghi là 220 vạn lạng bạc

Vậy thì bộ sắp tốn vài tỉ để sửa lại số liệu rồi =)) Năm sau chúng ta sẽ được học kiến thức chính xác nhất =))

ARTHAS ĐẸP TRAI
01-05-2008, 10:37 PM
sao đề cương tôi lại khác thi luôn rồi nhẹ nhàng hơn cái này nhiều

thanhlangtu
01-05-2008, 11:01 PM
trong đề cương trên thiếu 2 trận cầu giấy, và sơ lược về đội quân cờ đen rồi

Hữu Lợi
02-05-2008, 09:55 AM
Hic mình với bạn mình soạn bở hơi tai mới đc nhiu đó ko tán thưởng thì thôi chứ sao lại chỉ trích mình ??? mình buồn sao ??? hic Admin ơi có thể cho em ít điểm vì công sức em bỏ ra đi

CuteOrSexy
02-05-2008, 10:19 AM
Hữu Lợi àh, trong cuộc sống những gì em làm ra không bao giờ hoàn hảo trong mắt người khác được, em cũng rất khó nhận thấy điểm thiếu sót của mình. Chính vì vậy, em nên tiếp thu những nhận xét, góp ý của người khác để hoàn thiện mình hơn, xã hội luôn dang tay với những người biết sửa sai, nhưng lại ghẻ lạnh những người cố chấp. Một món ăn không thể chỉ có đường được, những vị mặn, cay nồng sẽ làm món ăn thêm ngon hơn, đậm đà hơn. Cuộc sống cũng vậy, nếu em biết cách chấp nhận nó, nó sẽ tốt hơn rất nhiều :) Thân nhé :) Cảm ơn em đã đóng góp cho box Học Tập, mong những bài sau em sẽ cố gắng hơn để nhận được nhiều lời khen hơn, nhé ^_^.

Đừng hỏi
02-05-2008, 11:09 AM
ôi CuteorSexy nhiều chữ quá nói văn vẻ quá mức đấy .. tốt nhất là nên nói bình thường nhất đi em :D

theo anh , thực ra sách Sử cũng chỉ có cùng lắm 2 quyển đúng ko , tính ra cũng chỉ mấy trăm trang .. vì vậy , em cứ học thuộc lòng toàn bộ 2 quyển sách , thế là chả phải ngại j` cả .. đương nhiên học phải hiểu mới nhớ đc lâu .. mai sau em sẽ thấy rằng , có những thứ còn hàng nghìn trang mà vẫn phải nhớ hết cơ,chứ Sinh Sử Địa những năm học phổ thông đã là j` ..

Đề cương - cái mà trc' những kỳ thi ai ai cũng bàn tán sôi nổi , cũng cố kiếm ở mọi nơi mọi chỗ .. lấy từ trg` này , trg` nọ , ghép ghép cắt cắt , ra 1 cái đề cương đc gọi là "hoàn hảo" cho riêng mình .. rồi sau đó tụng kinh niệm phật tự sướng với mớ giấy đó .. đến khi thi , trúng , thì bảo "hehe mình jỏi quá đề cương jỏi quá" , ko trúng , thì "abc123 cái đề cương sao lại ko có nhỉ" .. anh nói thật , có khác j` là mạo hiểm , là đánh đề đâu chứ :)) ..

Lớp 8 chắc chưa có j` .. nhưng đến những năm cuối cấp 9 , 12 , thì anh khuyên , thay vì các tối trc' ngày thi ngồi thức khuya canh điện thoại báo đề , hay ngồi tụng liên tục đề cương của trg` XYZ (lý do : trg` này rất hay trúng đề :)) ) , thì em cứ vác cả quyển sách ra mà học .. kiến thức chả lọt qua đc mấy quyển sách đó đâu :))

CuteOrSexy
02-05-2008, 11:33 AM
Mỗi người có 1 cách học riêng biệt, ĐH đừng áp đặt như vậy. Một bài chỉ có 1 số ý chính, đề cương là cái để học sinh chắt lọc lại kiến thức. Người này học theo cách này, người khác học theo cách khác. Có thể ĐH thấy chướng mắt, nhưng đó là cách học của người khác, quan trọng là họ tự học, hơn khối kẻ chỉ biết gian lận, quay cóp. Học sinh tự soạn đề cương là 1 phương pháp tích cực đó chứ. Cuối cùng, ĐH nên tôn trọng mọi người 1 chút, HL còn nhỏ, suy nghĩ còn đơn giản, đừng nói như vậy gây phản cảm lắm :) Dù sao HL cũng có ý thức đóng góp rồi :)

Đừng hỏi
02-05-2008, 11:48 AM
Ko ko .. anh đâu có ý đụng chạm j` HL hay là ai đâu ..

Anh chỉ thấy hình ảnh của anh hồi xưa khi đọc bài của các em thôi .. khi xưa anh cũng lo sốt vó chuyện đề cương , rồi ngồi tụng kinh , rồi thức đêm canh điện thoại báo đề đấy :D .. đến khi lên cao hơn , khi chứng kiến những ng` xung quanh mình học và nắm rõ đc những quyển sách đến >10000 trang , và ko chỉ 1 mà rất nhiều quyển .. thì anh mới hiểu rõ câu nói của anh trai anh hồi xưa nói với anh " mày cứ học hết đi , kiến thức phổ thông mấy quyển sách có 1 tẹo đã là j`" .. hồi đó anh đâu có nghe , cứ phí phạm thời gian quá nhiều vào những việc vớ vẩn kia ..

Kiến thức , muốn vào đầu , phải là 1 quá trình lâu dài .. vì vậy , nếu trong jờ học, chỉ cần tập trung thôi , thì đến cuối năm , học lại cả quyển sách , ko phải là vấn đề j` :D..

Anh chỉ khuyên thôi , ko động chạm j` ai cả đâu :D đừng hiểu lầm anh :D

onlywin
02-05-2008, 12:27 PM
thực chất đối với nhiều người (only cũng là 1 ví dụ) thì việc học 1 quyển sách như sách Sử vào năm lớp 9 là hoàn toàn......vô bổ. Vì nếu xét về mục đích thực sự của môn Sử chỉ là giúp hs nắm vững lịch sử và truyền thống dân ta. KHông có lý do gì mà phải học hết những cái dư thừa, nhất là trường only năm nay thi xong ko bắt đầu luyện lớp 10 lun mà lại bắt...học thêm 2 tuần cho hết chương trình :|

Hữu Lợi
02-05-2008, 01:18 PM
Cảm ơn "CuteorSexy" cảm ơn anh "Đừnghỏi" đã cho em những góp ý tuyệt vời cảm ơn tất cả mọi người vì mọi ng` là động lực để tôi phấn đấu đê đc điểm như ngày hôm nay tuy là điểm rất ít nhưng đó cũng là lần đc thưởng điểm đầu tiên của tôi à hôm nay là ngày 2/5/2008 tôi nhớ rồi tôi sẽ ghi nhớ ngày này

ARTHAS ĐẸP TRAI
02-05-2008, 08:15 PM
theo như anh ĐH nói thì ở HCM cấp 2 lấy đề cương tụi Trần Đại Nghĩa ra mà học phê nhứt đấy

Antaka123
02-05-2008, 08:21 PM
Hôm nay mình vừa kiểm tra sử xong , đề tự luận về 2 câu nêu ý kiến về chính sách giáo dục văn hóa của Pháp với Việt Nam và cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy . Vì ôn trúng tủ nên làm bài ngon lành , trắc nghiệm khá dễ vì chỉ xoay quanh một số mốc lịch sử và các vị tướng lĩnh thôi !