PDA

View Full Version : Chứng minh sự giàu đẹp của tiếng việt


quainhankid12
22-04-2008, 12:32 PM
mình sắp thi HK II, chỉ có điều chỉ bí đúng cái đề này : chứng minh sự giàu đẹp của tiếng việt (dựa vào bài Sự giàu đẹp của tiếng Việt). Tuy nhiên, mình mình vẫn không tìm ra được dẫn chứng. Bạn nào biết làm thì chỉ mình cách làm với nhé, cái đề này mà ra là thì mình tiêu.

CuteOrSexy
22-04-2008, 03:57 PM
Bài văn này lớp mấy bạn nhỉ ??? Bạn chú ý nên ghi rõ ra để mình có thể tìm tư liệu bổ sung :) Bạn cung cấp bài văn này càng tốt :)

denis
22-04-2008, 05:29 PM
Bài này của Đặng Thai Mai đó,trong sách ngữ văn 8....chị Cute lên Google search phát ra liền......

quainhankid12
22-04-2008, 05:40 PM
a`h, em lớp bảy (đổi xưng hô qua = em vậy). Bài văn sự giàu đẹp của tiếng việt nằm trong sách ngữ văn 7 tập 2. Bài này hơi dài, để mai mới có thời gian gõ bài này vào word được

quainhankid12
22-04-2008, 05:41 PM
Em chỉ cần một số dẫn chứng và ví dụ thôi, nếu có một bài để tham khảo cũng tốt quá. Mấy bài khác chuẩn bị rồi. Sợ nhất là ra bài này.

Millennium
22-04-2008, 06:29 PM
giàu đẹp ở chỗ người ta có thể dùng nhiều đại từ xưng hô khác nhau để biểu thị cảm xúc khác nhau; cùng một màu đỏ, ta có thể có đỏ tươi, đỏ thắm....

đối với tui thì nhiều khi nhiều đại từ wá ko biết lúc nói chuyện phải làm sao cho hợp :(

bettoven
22-04-2008, 07:25 PM
bạn lên Google kiếm nhiều lắm,kiếm ý + ý của mình viết ra giấy cái nào hợp lý thì chọn >;D<

bettoven
22-04-2008, 07:45 PM
giàu đẹp giống như là: Tiếng anh từ You có thể hiểu bao quát như là:bạn,anh,chị,ngươi,mày......còn tiếng việt thì chia ra rõ ràng không gộp chung chung lại như tiếng anh.

dntnguyen
23-04-2008, 12:30 PM
có gì đâu mấy cái này thì cứ làm bằng dẫn chứng thực tế là được :))

Giàu đẹp

VD: con, dê, con, ăn, cỏ, non, trên, đồi

1) con dê con ăn cỏ non trên đồi
2) con dê con trên đồi non ăn cỏ
3) con dê non ăn cỏ con trên đồi
4) con dê con ăn cỏ trên đồi non
5) trên đồi non con dê con ăn cỏ
6) trên đồi con dê con ăn cỏ non
7) trên đồi cỏ non con dê con ăn

....

hoặc có rất nhiều cách nói nói 1 sự việc theo cấp bậc từ bình dân đến tiến sĩ :

VD: diễn tả từ chết: đai, nghỉm, về suối vàng, đi ăn cám, chầu ông bà, tử, lên đường, bán muối, hy sinh, từ giã cõi đời, qua đời, viêm tịch, băng hà...

Tớ góp vui chút thôi đừng chửi nha ^^

nerro
23-04-2008, 01:59 PM
có gì đâu mấy cái này thì cứ làm bằng dẫn chứng thực tế là được :))

Giàu đẹp

VD: con, dê, con, ăn, cỏ, non, trên, đồi

1) con dê con ăn cỏ non trên đồi
2) con dê con trên đồi non ăn cỏ
3) con dê non ăn cỏ con trên đồi
4) con dê con ăn cỏ trên đồi non
5) trên đồi non con dê con ăn cỏ
6) trên đồi con dê con ăn cỏ non
7) trên đồi cỏ non con dê con ăn

....

hoặc có rất nhiều cách nói nói 1 sự việc theo cấp bậc từ bình dân đến tiến sĩ :

VD: diễn tả từ chết: đai, nghỉm, về suối vàng, đi ăn cám, chầu ông bà, tử, lên đường, bán muối, hy sinh, từ giã cõi đời, qua đời, viêm tịch, băng hà...

Tớ góp vui chút thôi đừng chửi nha ^^
cái này tầm bậy àh.Trong TV lam ji` có từ "cỏ con","đồi non" trời?Dốt TV mà cũng bon chen xúi bậy hại người khác àh:GT23::GT23::GT24::GT24:

dntnguyen
23-04-2008, 05:05 PM
cái này tầm bậy àh.Trong TV lam ji` có từ "cỏ con","đồi non" trời?Dốt TV mà cũng bon chen xúi bậy hại người khác àh:GT23::GT23::GT24::GT24:

Thì đã bảo góp vui mà. Mà cái đồi non với cỏ con sao lại không có ? cả 2 đều có nhưng cỏ con thì sai nghĩa thôi chứ cấu trúc từ vẫn đúng :GT1:

CuteOrSexy
23-04-2008, 07:37 PM
Cute chưa được đọc bài này nên hướng dẫn sơ qua thôi nhé, có văn bản rõ ràng thì sẽ giải thích kỹ hơn :) Bạn cũng có thể tham khảo những sách hướng dẫn làm văn.

Về văn chứng minh thì đầu tiên ta cần xác định rõ ràng vấn đề chứng minh là đúng tương đối hay tuyệt đối để phân tích 2 mặt của nó. Đây là vấn đề được xem như là đúng tuyệt đối.

Mở bài : Đây là phần quan trọng của bài văn, nếu bạn viết được mở bài hay thì thân bài sẽ diễn đạt ra mạch lạc hơn :) Ở đề bài này, bạn có thể nêu ý kiến của mình về Tiếng Việt, sau đó tóm gọn lại ý " Sự giàu đẹp của Tiếng Việt".

Thân bài : Chứng minh thì cần dẫn chứng cụ thể. Bài văn này có 2 luận điểm chính : sự giàu đẹp của Tiếng Việt và giữ gìn vẻ đẹp của Tiếng Việt ( nếu ở cấp 3 thì nên có luận điểm này về khía cạnh xã hội để được cao điểm hơn).

Bạn có thể nêu sơ qua về nguồn gốc của Tiếng Việt trước đây có mượn những từ Hán, nhưng Tiếng Việt của ta không hoàn toàn phụ thuộc vào Tiếng Hán mà ngược lại, chính tiếng Hán lại bổ sung, hỗ trợ cho sự giàu có của Tiếng Việt. ( ví dụ những tiếng Hán bạn biết như y phục = quần áo, nhưng 1 số trường hợp 2 từ này không thể thay đổi cho nhau được, điều đó chứng minh việc tiếng Việt không phụ thuộc vào tiếng Hán ).

Trích dẫn câu nói của Bác Hồ làm minh chứng : "Tiếng Việt là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc ta", bạn có thể dẫn chứng ra những tác phẩm nổi tiếng như " Thu điếu" của Nguyễn Khuyến, các bài thơ hay của Huy Cận, Xuân Diệu.. với lối sử dụng từ ngữ điêu luyện làm tác phẩm trở nên hay hơn, tả được nội tâm của con người. Ví dụ điển hình là bài thơ "Thu điếu", dùng cảnh tả tình cảm của mình qua những từ ngữ, âm thanh trầm buồn. Bạn cũng có thể dẫn chứng những từ tuy giống nhau nhưng tùy theo trường hợp cần được sử dụng hợp lý : nước "dờn dợn" và "dờn dợn" đồng nghĩa, nhưng từ "dợn dợn" ý nghĩa nhẹ nhàng hơn, "bâng khuâng" và "băn khoăn" nhiều người hiểu lầm giống nhau, nhưng từ "bâng khuâng" là cảm xúc luyến tiếc, còn "băn khoăn" lại là nghĩ ngợi vì 1 điều gì đó.

Bạn có thể tham khảo thêm ở đây : http://ngonngu.net/index.php?p=272

Luận điểm 2, bạn có thể nêu vấn đề " ngày nay, lợi dụng sự giàu có về ngữ nghĩa của Tiếng Việt, một số cá nhân đã làm mất đi sự trong sáng vốn có của Tiếng Việt..." rồi khẳng định đây là những hành vi cần phải bị ngăn chặn.
Tham khảo tại : http://ngonngu.net/index.php?p=333
http://www.vietlyso.com/forums/showthread.php?t=9747

Kết bài : Khẳng định lại ý chính và nêu suy nghĩ của mình về vấn đề ( có thể lấy luận điểm 2 làm những hành động cụ thể của người học sinh ).

Chúc thành công :)

quainhankid12
25-04-2008, 09:00 PM
Uh`m, cám ơn bạn nha, đở lo môn văn rồi :)

Westenra
01-05-2008, 11:33 AM
Bạn cứ lấy từ ghi nhớ đó. Phân tích sự giàu đẹp ở các phương diện: ngữ âm, từ ngữ, ngữ pháp, làm cụ thể hơn là dc