PDA

View Full Version : Tổng hợp về Hóa hữu cơ ( cơ bản và nâng cao )


CuteOrSexy
13-01-2008, 04:33 PM
Tớ hơi mù mờ về cái này, ai có tài liệu thì đưa lên dùm tớ được không ? Từ cơ bản đến nâng cao nhé. Nhất là mấy phương pháp làm toán luôn =____='.

chinhanc
13-01-2008, 06:48 PM
Hay nhỉ, hóa vô cơ tớ cũng lộng cộng lắm để bữa nào post bài học lên

Fan_Mylove
13-01-2008, 07:20 PM
Bạn không hiểu chỗ nào thì hỏi mọi người sẽ giải thích , còn tài liệu thì bạn nên tìm sách mua ( có thể tham khảo í kiến các giáo viên để tìm dc sách chất lượng ) chứ post cả quyển sách lên đây thì ...........

thanhlangtu
13-01-2008, 08:19 PM
bạn cute có ở hcm ko, nếu có thì mình có thể chia sẻ 1 số tài liệu về nó , chứ mà scan lên chắc chết mất +__+

CuteOrSexy
13-01-2008, 09:12 PM
Hữu cơ mà. Tớ ở HCM, QTB, học ở Q5 ^^ Căn bản để học lớp 11, 12 thôi :D

999dragon
02-02-2008, 06:26 PM
Thế bạn có biết định nghĩa của ''hữu cơ'' không .đấy lả căn bản đầu tiên đấy

saiyuky
02-02-2008, 06:38 PM
Mình nghĩ sách cũng có nhìêu mà với lại tui cũng thấy đâu có khó :) lắm

chinhanc
02-02-2008, 07:21 PM
Căn bản đầu tiên: Biết Ankan, Ankyl, Anken, Ankin là cái gì hông;;>

Resident Evil 5
02-02-2008, 07:27 PM
Tui thấy bạn ko biết gì cứ hỏi mọi người sẽ trả lời cho...Đặc biệt là tui nè...:D:D:DVừa mới Thi ĐH ngành Hóa Học xong đấy^^. Tón thì tui làm biến post lắm...Còn chuỗi phản ứng thì khá ổn....:D:D

quanghuy_1993
02-02-2008, 07:49 PM
tui cũng mới chập chững có Hóa hữu cơ :'>, thôi thì post lên để pà kon có gì bổ sung :|.
hợp chất hữu cơ là hợp chất của Cacbon (- CO, CO2, H2CO3, muối cacbonac, muối cacbua).
HCHCơ cháy: HCHCO + O2 ->tđộ CO2 + H20 + Q
1 số họ mới học :|:
Ankan : CnH2n + 2 (n>=1)
Ankanol: CnH2n +1OH (n>=1)
Ankyl: CnH2n + 1 - (n>=1)
Anken: CnH2n (n>=2)
Ankin: CnH2n - 2 (n>=2)
sơ sơ tạm thời là vậy :D, có gì sai sót chỉ thêm :|

saiyuky
02-02-2008, 08:08 PM
thì đã bảo có hết trong sách mà mua vài quyển về tham khảo là rõ ngay :)

Fan_Mylove
02-02-2008, 08:21 PM
tui cũng mới chập chững có Hóa hữu cơ :'>, thôi thì post lên để pà kon có gì bổ sung :|.
hợp chất hữu cơ là hợp chất của Cacbon (- CO, CO2, H2CO3, muối cacbonac, muối cacbua).
HCHCơ cháy: HCHCO + O2 ->tđộ CO2 + H20 + Q
1 số họ mới học :|:
Ankan : CnH2n + 2 (n>=1)
Ankanol: CnH2n +1OH (n>=1)
Ankyl: CnH2n + 1 - (n>=1)
Anken: CnH2n (n>=2)
Ankin: CnH2n - 2 (n>=2)
sơ sơ tạm thời là vậy :D, có gì sai sót chỉ thêm :|

CnH2n ngoài anken còn có xicloankan
CnH2n-2 ngoài ankin còn có ankadien
nhớ hồi xưa mới học hoá cứ đinh ninh ankin với ankyl là 1 =))
thế mà cuối cùng thi Dh cũng dc 9,5 , phục cô quá xá ^:)^

emkhonghack
03-02-2008, 05:33 PM
này quanghuy,học ở chương trình nào mà nhanh thế?_?chỉ cho mình với,mình cũng 93 mà sao chưa học đến vậy?

thangdepzai1989
03-02-2008, 08:00 PM
Ra tết Thắng rảnh , sẽ cố giúp anh em về phần hóa hữu cơ, dù ko dc giỏi lắm, mong anh em ủng hộ

CuteOrSexy
08-02-2008, 10:22 PM
Thật sự là trong sách giáo khoa nói về lý thuyết không àh, áp dụng ít quá, nên mình không hiểu lắm :(.

saiyuky
08-02-2008, 11:45 PM
ừa nhưng mà thi trắc nghiệm thì hãy học kĩ lý thuyết đi vì có thể các câu hỏi luôn vào những cái phần lý thuyết rất nhỏ nhặt chỉ cần ko để í là die rùi
còn bài tập thì mua sách tham khảo :)

let_me_love_you
09-02-2008, 03:11 PM
Bạn quanghuy hình như học chuyên đúng không ;)) lớp 9 mà học mấy cái ankyl với ankanol thì thường là học chuyên :D

phoenix88
09-02-2008, 07:45 PM
Hữu cơ mà. Tớ ở HCM, QTB, học ở Q5 ^^ Căn bản để học lớp 11, 12 thôi
ở cùng quận với mình cơ đấy :D,hóa hửu cơ thì em mua cuốn dãy phản ứng hóa học ( không nhó7 tên tác giả lắm nhưng sách đó năm nào cũng tái bản ) học đến họ nào là có dãy phản ứng liên quan đến họ đó,sách đó ra nhà sách không thiếu

thangdepzai1989
09-02-2008, 08:30 PM
lớp 9 tui học xong cả phần amin roài đó, tự học thôi bạn ạ

thanhlangtu
09-02-2008, 10:27 PM
lớp 9 học cưỡi ngựa xem tên lửa, trong sách giáo khoa chỉ cho 1,2 2 phản ứng có amin thì gọi là phần gì, học thi thành phố gì đó thì may ra có học

[Nhok]Cheryl™
10-02-2008, 11:24 AM
óa. Nhok không ngờ onl còn cóa người dạy nhau học... Xúc động quá >"< Ủa mà hóa hữu cơ có khó huk zị. Nhok mới học có 2-3 bài hữu cơ mà đã học Ankin với Ankadien gì đó gòy.. Có phải học chuyên đâu

let_me_love_you
10-02-2008, 11:58 AM
Ờ thì đa phần là học chuyên thôi, có một số là học cho biết thêm, số khác là do thầy cô dạy thêm chứ trong sách làm gì có mấy ;))

thangdepzai1989
10-02-2008, 04:07 PM
hồi đó ôn thi vào chuyên và có ông anh thi quốc gia kèm nên học luôn

||>-[::zKeLLyz::]-<||
12-02-2008, 07:19 AM
nói gì chớ về hóa thì tớ xin =)) hóa + lý = mù đặc

joe cole
12-02-2008, 07:46 AM
Hóa vô cơ.Ai biết dạy mình với hóa mình chăng biết gì.Giá mà có khối thi nào 3 môn toán-lý-sinh có phải hay ko nhỉ

CuteOrSexy
12-02-2008, 07:50 AM
Hóa vô cơ lớp mấy thế ??? Mình thấy hóa vô cơ chỉ cần học kỹ công thức, nhớ kỹ lý thuyết, xem lại cách làm mấy bài tập là ok rồi ^^.

joe cole
12-02-2008, 08:29 AM
Biêt thế nhưng mình học mãi ko vào rống từ lớp 8 rồi .Bây h bảo làm lại tất cả chỗ sách giáo khoa thì mình cũng chỉ làm đc 2/5 thôi.Đó là chưa kể những bài nâng cao nữa

CuteOrSexy
12-02-2008, 08:44 AM
Biêt thế nhưng mình học mãi ko vào rống từ lớp 8 rồi .Bây h bảo làm lại tất cả chỗ sách giáo khoa thì mình cũng chỉ làm đc 2/5 thôi.Đó là chưa kể những bài nâng cao nữa

Học kỹ lý thuyết thì mới làm bài tập dc, đó là bí quyết của mình. Còn nếu không làm được thì bảo thầy cô, bạn bè cách giải, rồi xem kỹ cách giải đó xem nó áp dụng từ những công thức nào. Chuyện gì cũng phải từ từ, không làm dc thì xem lại bài mẫu rồi làm, làm 1 bài khoảng 3,4 lần tự nhiên nó quen cách làm àh.

Xx_Seb_xX
12-02-2008, 08:50 AM
Thật sự là trong sách giáo khoa nói về lý thuyết không àh, áp dụng ít quá, nên mình không hiểu lắm :(.

nắm kỹ lý thuyết để làm trắc nghiệm, còn bài tập thì nên biết các phương pháp giải toán hóa căn bản (pp tăng giảm, ...)+ pt oxi hóa khử

CuteOrSexy
12-02-2008, 09:48 AM
nắm kỹ lý thuyết để làm trắc nghiệm, còn bài tập thì nên biết các phương pháp giải toán hóa căn bản (pp tăng giảm, ...)+ pt oxi hóa khử

T____T Hóa vô thì dễ, tớ hiểu. Nhưng hóa hữu cơ, trong sách nói ít quá, mấy cái phản ứng ghi linh tinh, toàn là mò không àh.

Xx_Seb_xX
15-02-2008, 07:59 AM
mới kiếm lại được đống tài liệu đã phủ bụi từ lâu, có một số phương pháp giải toán hóa căn bản, mình post lên để các bạn tham khảo (chắc ai cũng biết rồi, nhưng mà cũng post lên cho những người chưa biết):
1. phương pháp tăng giảm:
a) tăng giảm về khối lượng:
_dựa vào công thức cấu tạo của các chất trước và sau phản ứng
_dựa vào phương trình phản ứng
từ đó xác định độ tăng giảm khối lượng. trong trường hợp có nhiều phản ứng xảy ra thì phải xác định độ tăng giảm khối lượng của mỗi pt => tổng tăng hoặc tổng giảm
VD: CH3COOH +ROH -> CH3COOR + H2O
gọi n của ROH là a, theo pt => n các chất còn lại cũng là a
độ tăng khối lượng= (43-1)a=42a

b) tăng giảm về thể tích (số mol) chất khí:
_dựa vào ptpư xác định được độ tăng giảm thể tích hay số mol của chất khí (chỉ áp dụng cho chất khí)
VD1 :N2 + H2 (20l) -> NH3 +N2 dư + H2 dư (18l)
tính V của NH3?

N2 + 3H2 -> 2NH3
a(l) 3a 2a
độ giảm thể tích= (a+3a)-2a= 2a=20-18=2l

VD2: có 100ml hh C3H8 và O2 đem đốt được 70ml hh CO2 và O2 dư. tìm V của O2?
C3H8 + 5O2 -> 3CO2 + 4H2O
a(ml) 5a 3a
độ giảm thể tích = (a+5a)-3a= 100-70 = 30
=> a=10ml => V của C3H8= 10ml => V của O2= 90ml

kỳ sau post tiếp, bây giờ phải đi học