PDA

View Full Version : Giúp em về 1 số đề TLV Thuyết minh


LITTERKHANH
24-11-2007, 09:31 AM
Đề 1:Thuyết minh về kính đeo mắt.
Đề 2:Thuyết minh vền cây bút máy hoặc bút bi.
Đề 3:Giới thiệu về đôi dép lốp trong kháng chiến.
Đề 4:Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam.
Giúp đỡ Khanh nha.Cám ơn mọi người trước.

thanhlangtu
24-11-2007, 09:34 PM
đề 3 và 4 trên google có rất nhiều đấy bạn ạ, còn đề 1 và đề 2 thấy có vẻ không thực tế, giáo viên sẽ ko ra đề đó đâu

Dance_vip_pro
29-11-2007, 09:26 PM
Trang web nao không biết co thể giúp bạn được không ( mình chưa xem hết văn trong web này) vanmau.com

mamadodo123
03-12-2007, 10:57 AM
Em Mong Anh Giúp Em Làm Bài Van Đề 1 Và 3 Cũa Bạn Khang Em Tên Vũ Mai Mốt Em Làm Kiẽm Tra Anh Giúp Em Duọc Ko anh cảm ơn trước=:)=:)=:)=:)=:)=:)=:)=:)=:)=:)=:)Em Sọ Thua May Dúa BạnThua Là Bi Nghéo Mũi:^o:^o:^o:^o:^o:^o:^o:^o:^o:^oBi Bi Anh Nha Hen Gạp Lại

Mimi_cat
03-12-2007, 11:38 AM
ah ha,bạn học lớp 8 như mình nhỉ?
bạn học trường nào thế ;))
cô của mình bỏ đề 3 ra và thay bằng thuyết minh cái phích nước =))

joincopper_anh
03-12-2007, 07:45 PM
Cho em xin cái bài văn thuyết minh về một món ăn VN đi ạ. Rất cần cho nhóm em. Ngốc thật đấy ! Tự nhiên em (nhóm trưởng) chọn chủ đề này làm chi cho cực khổ.

chienbinh156
03-12-2007, 09:18 PM
ai có 1 bài văn đề dạng này thì post lên cho em nha, chiều mai phải nộp rùi: Thuyết minh về cái phích nước.

bé_xinh_xinh
03-12-2007, 10:09 PM
Ai giúp em làm đề 2 đi. Mai em lam` kiễm tra rùi.hix...

phuongnhung
04-12-2007, 08:48 PM
^:)^Đề 1:Thuyết minh về kính đeo mắt.

phuonghoney
05-12-2007, 07:47 AM
Help me! Ai giúp mình post bài thuyêt minh cây bút máy đi, làm ơn đi mà, mình sẽ hậu tạ. Giúp mình với

phuonghoney
05-12-2007, 08:25 AM
Help me! Ai giúp mình post bài thuyêt minh cây bút máy đi, làm ơn đi mà, mình sẽ hậu tạ. Giúp mình với
À quên nữa.. nếu bạn nào giúp mình thì vào nick dancing_girl_honeyed24 để trao đổi thêm nhé, cảm ơn>;D<>;D<>;D<>;D<>;D<

phuongnhung
05-12-2007, 07:36 PM
Bạn ơi, mình có thể giúp bạn thế này thôi, chúc bạn làm bài tốt nhé.


Bút bi (tiếng Pháp: bille), hay còn gọi là bút Bic (theo tên một công ty của Pháp, chuyên sản xuất bút là Société Bic), hoặc bút nguyên tử, là một công cụ dùng để viết rất phổ biến ngày nay. Bút bi có chứa một ống mực đặc, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,7 đến 1 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh,ngay sau khi được viết lên giấy.

Mục lục [giấu]
1 Lịch sử
1.1 Các nhãn hiệu bút bi nổi tiếng
2 Mô tả
3 Bút bi trong đời sống hằng ngày
4 Xem thêm
5 Liên kết ngoài

Bút bi Papermate PhDLoại bút bi hiện đại được nhà báo László Bíró, sinh ra tại Hungary giới thiệu vào năm 1938. Vào những năm 1930, Bíró làm cộng tác viên biên tập cho một tờ báo nhỏ. Điều làm ông thất vọng là việc những cây bút máy luôn làm bẩn giấy tờ và thường xuyên bị hỏng. Bíró để ý rằng, loại mực dùng để in báo rất nhanh khô, nhờ đó giấy không bị mực làm bẩn và ông quyết định tạo ra một loại bút sử dụng loại mực giống như vậy. Từ khi đó, được sự giúp đỡ của anh trai tên George, là một nhà hóa học, Bíró bắt đầu công việc thiết kế ra một loại bút mới. Bíró lắp vào đầu bút một viên bi nhỏ, có thể xoay tự do trong một cái hốc. Khi di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi đó xoay tròn, và kéo mực xuống in trên giấy. Bíró nhận bằng sáng chế Anh Quốc vào ngày 15 tháng 6, 1938.

Năm 1943, anh trai Bíró sang Argentina nhận bằng sáng chế khác vào ngày 10 tháng 6, với mẫu Bíró Pens of Argentina. Từ đó bút bi được bán tại Argentina với thương hiệu Birome. Loại bút này được rất ít người biết. Bíró được biết đến ở Agentina với cái tên Lisandro José Bíró. Mẫu bút mới này cũng được nhận bằng công nhận bản quyền Anh Quốc.

Năm 1945, nhà sản xuất loại bút chì bấm Eversharp đã hợp tác với Eberhard-Faber đăng ký kiểu dáng công nghiệp để bán ở thị trường Hoa Kỳ. Vào khoảng thời gian này, một nhà kinh doanh người Hoa Kỳ cũng thấy một chiếc bút chì Bíró được trưng bày tại Buenos Aires. Ông mua vài mẫu bút rồi quay về Hoa Kỳ, thành lập Công ty Reynolds International Pen để sản xuất bút với nhãn hiệu là Reynolds Rocket. Cuối năm 1945, công ty này chiếm lĩnh thị trường của Eversharp. Ngày 29 tháng 10, 1945, chiếc bút đầu tiên được bán tại khu trưng bày Gimbel, New York với giá mỗi chiếc là 12,50 Đôla Mỹ (bằng khoảng 130 Đôla Mỹ ngày nay). Đây là loại bút được biết đến rộng khắp tại Hoa Kỳ cho đến cuối thập niên 1950.


Các bộ phận của một chiếc bút biTương tự, những ngày cuối năm 1945 và những ngày đầu năm sau đó, những chiếc bút như vậy cũng được đem bán tại Anh Quốc và khắp Châu Âu lục địa. Những loại bút rẻ tiền hơn được Société Bic sản xuất với thương hiệu "Bic", sau đó thương hiệu 'Hoover' và 'Xerox' tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Trong một loạt các dòng sản phẩm mới Société Bic được phát triển mới, nhãn hiệu bút bi nổi tiếng lúc đó là Bic Cristal.

Kể từ năm 1990, ngày sinh nhật của Bíró (29 tháng 9) trở thành ngày của những nhà phát minh tại Argentina.





[sửa] Các nhãn hiệu bút bi nổi tiếng
Mont Blanc
Cross
Waterman
Parker
Bic

[sửa] Mô tả
Có hai loại bút bi chính: loại dùng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa và bỏ đi khi dùng hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa có chất lượng và giá cao hơn. Ống mực của loại nạp lại được gồm ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì cần phải thay đổi cả ống mực và đầu bi này.

Bút bi có thể có nắp để đậy lại khi không dùng đến, hoặc nó dùng cách kéo đầu bi vào trong khi không dùng. Để đưa đầu bi vào trong cần phải có lò xo để kéo vào. Việc điều khiển đầu bi có thể dùng nhiều cách khác nhau như dùng nút bấm ở đầu, xoay thân bút, hoặc trượt.

Ngoài ra còn có loại thiết kế giống bút bi nhưng sử dụng mực viết máy để nạp vào và có hệ thống mực như viết máy.

Bút Space Pens, loại có thể viết được trong trạng thái chân không, được phát minh bởi Fisher, có thiết kế phức tạp hơn. Nó dùng khí nén để dồn mực đổ về phía ngòi bút. Do đó bút này có thể viết khi bút lật ngược lại hoặc trong trạng thái chân không.


[sửa] Bút bi trong đời sống hằng ngày

Một bức tranh được vẽ bằng bút biBút bi hiện diện khắp nơi trong đời sống hiện nay. Mặc dù có nhiều dạng bút khác nhau, nhưng bút bi là dạng phổ biết nhất. Do bút bi rẻ và tiện dụng nên nó có thể được tìm thấy trên bàn, trong túi, giỏ xách, xe hơi... và bất kỳ nơi nào có thể cần đến bút. Bút bi thường được tặng miễn phí như một dạng quảng cáo - tên công ty, sản phẩm được in trên thân bút - có giá rẻ và hiệu quả cao (khách hàng sẽ dùng và nhìn thấy dòng quảng cáo mỗi ngày).

Những năm gần đây, bút bi cũng trở thành phương tiện sáng tác nghệ thuật. Những tác phẩm được giới thiệu ở một số trang web như [biro-art.com] và [birodrawing.co.uk]. Nhiều người cũng dùng bút bi để vẽ hình lên người họ, còn được gọi là hình xăm bằng bút bi. Vì lý do này, cùng với sự phổ biến đối với trẻ nhỏ, mực bút bi phải không độc, và việc sản xuất bút và thành phần mực đã được quy định ở nhiều quốc gia.

linhxinh_9x
05-12-2007, 09:15 PM
ui ai cứu tôi bây giờ mới kiểm tra nên mới lên mạng tìm hok thấy vào google cung ko biết cách tìm ai cứu mình với

Ruby Moon
06-12-2007, 08:26 AM
Giáo viên lớp mình cho tới 5 đề lận. Ai giúp mình thuyết minh cái quạt máy (quạt đứng) với!

[CT]_skating
07-12-2007, 05:20 PM
ai giúp về cái đề 2 đi mai kt cái đề đó rồi nè :((

duchaicu
07-12-2007, 08:23 PM
sao không co bải dôi dép lốp ha~ các bạn huhuhuhuhuhuhu

b00mb00m
08-12-2007, 12:38 PM
mình cũng đang tìm bài thuyết minh về cái Bình Thủy nè, bài món ăn dân tộc mình có nè, bài này nộp lên bà cô khen quá chòi.
CANH CHUA
Canh chua là tên gọi của những món ăn nhiều nước chua do được nấu bằng các nguyên liệu phối trộn với gia vị tạo chua. Canh chua thường được dùng ở những vùng nóng như miền Nam, miền Trung, hoặc những lúc nóng nực của mùa hè miền Bắc Việt Nam, món canh chua này cũng đặc biệt phổ biến trong nghệ thuật ẩm thực Hà Nội.
Nguyên liệu chính để nấu canh chua là loại rau củ quả, các loại thịt hay thủy sản (cá, tôm, cua, ốc, hến, trai, sò) khác nhau, trong đó thường dùng một loại rau chua hoặc một gia vị chua để tạo vị chua thơm ngon cho nước canh. Rất phổ biến các món canh chua sử dụng nguyên liệu chính là một loại thủy sản, hải sản, do chất tạo chua có tác dụng khử mùi vị tanh của nguyên liệu này. Cũng không hiếm khi canh chua chỉ là một bát nước luộc rau cho thêm chút nước cốt chanh, chút lá me hay vài quả sấu xanh.
Gia vị tạo chua
Các nguyên liệu làm canh có vị chua, hay có thể coi đó là một dạng gia vị, rất đa dạng, bao gồm các loại rau quả có chất chua hoặc các thực phẩm lên men khác:
Nguyên liệu từ thực vật
Dưa muối chua các loại: dưa cải muối, bông điên điển muối chua, bông súng muối chua, dưa dọc mùng, nhút, măng chua v.v.
Các loại quả: quả tai chua, sấu, me, dọc, chanh, cà chua, dứa xanh (thơm), muỗm xanh, quéo, thanh trà, quả nhót xanh, khế chua v.v.
Các loại lá: lá me, lá sấu.
Thực phẩm lên men
Một số nguyên liệu lên men vi sinh cũng thường xuyên được sử dụng để tạo vị chua cho canh: mẻ, bỗng rượu và đặc biệt là dấm thanh.
Gia vị khác
Đôi khi, acid citric được dùng như chất tạo chua thay thế nước cốt chanh.
Đặc điểm
Một đặc điểm rất quan trọng đã được dân gian đúc kết bao đời là để nấu ngon các món canh chua, tùy theo nguyên liệu chính là gì, sẽ được sử dụng chất tạo chua và liều lượng chua khác nhau. Các loại canh cá nấu chua không bao giờ dùng quả sấu hay chanh mà bắt buộc phải dùng bỗng rượu, dọc, dứa v.v. Nước rau muống luộc để nguội vắt nước cốt chanh, hoặc cho quả sấu hay vài lát tai chua khi nước còn nóng. Canh riêu cua nấu dấm bỗng hoặc quả dọc nướng chín bóc vỏ. Canh riêu hến, trai, trùng trục phải nấu với me. Sự phối trộn gia vị tạo chua và nguyên liệu chính có thể linh động, thường dựa trên kinh nghiệm ẩm thực của người nội trợ.
Thêm vào đó, các loại rau gia vị (như hành, thì là, lá gấc, rau răm v.v.) được gia vào món canh chua phải tùy theo loại, như canh riêu cua không thể thiếu hành, canh cá nấu chua phải dùng thì là, canh hến dùng rau răm v.v. Các loại rau gia vị không được gia vào nồi canh trong lúc nấu, thậm chí không nên để dưới đáy bát múc canh lên vì dưới tác dụng của vị chua rau sẽ vàng, trông mất ngon. Thường thường người ta hay múc canh ra bát và rắc rau gia vị lên trên.
Một số món canh chua thông dụng
Canh chua cá lóc
Canh chua gà lá giang
Canh chua cá ngát
Canh chua cá hồi
Canh chua cá bông lau

b00mb00m
08-12-2007, 12:43 PM
Bánh xèo là một loại bánh Việt Nam, có bột bên ngoài, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá đỗ, được rán màu vàng, nặn hình tròn hoặc bán nguyệt. Tuỳ theo từng địa phương tại Việt Nam mà bánh được thưởng thức với nét đặc trưng riêng. Thường có 2 phong cách: đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai.
Tại Huế, món ăn này thường được gọi là bánh khoái và thường kèm với thịt nướng, nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, lạc. Tại miền Nam Việt Nam, bánh có cho thêm trứng và người ta ăn bánh xèo chấm nước mắm chua ngọt. Tại miền Bắc Việt Nam, nhân bánh xèo ngoài các thành phần như các nơi khác còn thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi.
Các loại rau ăn kèm với bánh xèo cũng rất đa dạng. Cầu kỳ nhất là ở các vùng miền Trung Việt Nam, ngoài rau sống, còn thêm quả vả chát, khế chua .. Bởi vậy, dân sành ăn cứ thấy ngờ ngợ như món này thực sự được bắt nguồn từ Huế.
Bánh xèo Phan Thiết khác với bánh xèo ở những nơi khác là bánh nhỏ chỉ bằng một nửa và không cuốn với rau xà lách mà ăn chung với nước mắm chín (nước mắm đã được giã với tỏi và ớt).
Bánh Xèo Miền Nam
VẬT LIỆU
1/. BÁNH: Chỉ dùng phân lượng cho bột và nước; các phụ gia khác sử dụng vừa phải.
- Sử dụng cứ 1 phần bột gạo khô nguyên chất + 2 phần nước + 1/ 20 muối bột + mỡ nước (mỡ thắng ra từ mỡ động vật như mỡ gáy heo) hoặc dầu ăn +1/10 hành lá hoặc lá hẹ cắt thật nhỏ. (Thí dụ: 1 chén bột + 2 chén nước + 1/20 muối + mỡ và bột nghệ vừa đủ cho bột có màu vàng đẹp + 1/10 chén hành). Không dùng đơn vị trọng lượng vì chất lượng bột thường không ổn định do loại gạo sử dụng để làm ra bột có thể khác nhau.
- Phụ gia làm nhân bánh:
1. Thịt heo ba chỉ lạng bỏ da, cắt lát mỏng, xào với ít dầu cho vừa chín, để riêng.
2. Tôm thẻ hoặc tôm đất (vỏ mỏng) để vỏ, cắt bỏ đầu râu, chân… ướp với chút tiêu, xào với ít dầu cho chín đỏ tôm, để riêng.
3. 1 phần nạc heo băm nhỏ + 1/5 nấm mèo ngâm nước cho nở, cắt bỏ gốc rể, băm nhỏ + 1/10 hành tây băm, nêm vào chút tiêu muối, xào chín với ít dầu cho tơi thịt ra.
4. Nấm rơm ngâm rửa, gọt bỏ gốc rể, cắt lát mỏng; giá sống rửa sạch để ráo, trứng vịt hoặc trứng gà đánh tan.
5. Đậu xanh đã đải vỏ, hong chín mềm.
- Tùy ý dùng mỡ nước động vật để đổ bánh hoặc dầu thực vật. Nếu dùng mỡ, bánh sẽ giòn hơn là dùng dầu nhưng món ăn dễ bị ngấy. Làm mỡ nước: Dùng mỡ gáy heo cắt nhỏ dạng hột lựu, cho vào chảo, để vừa lửa, mỡ tươi sẽ tiết ra mỡ nước và teo lại thành tóp mỡ. Chắt mỡ, luợc qua rây để sử dụng, phần tóp mỡ để làm món khác.
2/. KHUÔN CHẢO ĐỔ BÁNH: Tùy ý thích để sử dụng các loại khuôn đổ bánh có nắp như:
- Chảo kim loại dày, tròn, đường kính 30 – 40 cm. đáy chảo trủng hoặc không.
- Khuôn kim loại dày, tròn, đường kính 15 – 20cm. đáy phẳng, thành chảo cao 1 – 2cm. đây là loại chảo khuôn dễ đổ bánh nhất.
- Nếu sử dụng loại chảo không dính vẫn phải cho ít dầu mỡ, bánh mới giòn, nếu không bánh chỉ khô mà thôi.
- Nếu quen tay có thể đổ nhiều chảo trên nhiều bếp một lần.
- Chuẩn bị vá múc bột cỡ vừa đủ đổ cho một cái bánh. Xẻng kim loại mỏng dùng để lóc bánh hoặc dụng cụ tương tự.
- Thố chứa dầu mỡ có vá múc riêng, cỡ vá nhỏ vừa đủ láng một chảo bánh.
- Chia các phụ gia như tôm thịt, giá, trứng… mỗi thứ ra một đồ chứa riêng riêng; kẹp gắp.
- Sau khi pha bột, lưu ý luôn khuấy bột đều tay trước khi múc vào chảo.
- Đổ thử bánh vỏ cho lóc chảo: Dùng chảo đáy phẳng. Để chảo nóng với lửa vừa, cho vào chảo ít dầu vừa đủ láng (nếu dùng chảo không dính, có thể không dùng dầu mỡ nhưng món ăn sẽ mất vị đặc trưng và không cần phải làm cho lóc khuôn chảo). Múc một vá bột với phân luợng nhất định – tùy vào độ lớn của khuôn chảo đang có - sao cho chỉ với một lần cho bột vào là đủ một cái bánh với độ dày nhất định khoảng 2 –3mm, khi đổ bột vào phải tưới đều vá bột cho bột lan đều chảo, để qua 3 - 4 phút mở ra thăm chừng để canh lại độ nóng của lửa, bánh phải chín từ từ cho đến khi giòn. Bánh xèo không làm vội được, nếu lửa lớn quá, bánh sẽ cháy. Khi bánh chín giòn, dùng xẻng lóc bánh từ rìa bánh vào, nếu bánh lóc ra dễ dàng và không cháy là đã cho đủ dầu mỡ và độ nóng đúng. Nếu bánh không lóc ra, là do thiếu dầu mỡ hoặc chảo bị sít, phải chùi sạch chảo và láng lại dầu mỡ cho trơn chảo. Sau khi đổ thử, thấy bánh giòn nhưng không có màu vàng đẹp là do thiếu bột nghệ. Bánh chín mà cứng do thiếu nước.
CÁCH LÀM
1/.ĐỔ BÁNH: Sau khi làm cho lóc khuôn chảo, bắt đầu làm láng dầu lại, tùy ý trải đều vào chảo 3 – 4 lát thịt ba chỉ và 3 – 4 con tôm, vài miếng nấm rơm, 1 – 2 muỗng cà phê thịt băm vào giữa khuôn, châm đều bột vào rồi mới rắc đều vào ít đậu xanh, đậy nắp để qua 3 – 4 phút, thăm chừng bánh bắt đầu chín, tưới đều vào 1 –2 muỗng canh trứng đánh tan rồi cho vào một bên bánh ít giá sống, lóc một nửa bánh ra úp lên phần có giá sống, ép nhẹ tay cho bánh gấp lại làm hai, từ khâu này, quan sát nếu thấy chảo thiếu dầu, châm thêm ít dầu mỡ, rồi trở mặt bánh nhiều lần cho đến khi giòn đều hai mặt bánh.
Lưu ý: Tùy ý thích từng người, không nhất thiết phải dùng nhân thịt băm và đậu xanh. Nhưng tôm thịt, nấm rơm, giá sống, trứng… nhất thiết phải có. Nếu dùng chảo lớn, đáy trủng thì cách đổ thường là như sau: Láng dầu mỡ, cho tôm thịt, giá sống…vào chảo trước, múc một vá bột tưới đều thành vòng tròn từ rìa chảo vào rồi lót tay, nắm quai chảo đảo đều cho bột thành một lớp mỏng , để qua vài phút, lóc bánh gấp làm hai, rồi mới trở đều cho bánh giòn. Cách đổ này rất quen thuộc tại những tiệm bánh xèo bình dân ở TP Sài Gòn, cho ra cái bánh xèo nhìn thì thấy lớn nhưng lớp bột lại rất mỏng.
Phụ chú: Có người dùng nước dừa tươi để thay nước lạnh pha vào bột hoặc cho thêm vào bột đã pha ít nước cốt dừa vắt ra từ cơm dừa khô nạo nhỏ; thêm củ sắn xắt sợi vào với giá sống…Với cách này, món bánh xèo vốn đã dùng nhiều dầu mỡ sẽ thêm vị béo và củ sắn sẽ tiết ra nước, làm cho bánh khó đổ giòn hơn.
2/RAU SỐNG ĂN KÈM:
- Cải con, cải bẹ xanh cay, xà lách…lặt rửa sạch để nguyên lá.
- Các loại rau thơm tía tô, húng quế, húng cay, húng lủi, dấp cá… lặt rửa sạch, để riêng.
- Dưa leo, chuối chát, khế cắt lát mỏng dài. Ngâm chung khế và chuối trong một tô nước lạnh cho chuối trắng, trước khi ăn, vớt ra để ráo. Hẹ lặt rửa sạch, cắt làm hai (Tuỳ ý dùng các loại phụ gia này).
3/NƯỚC CHẤM: Tùy khẩu vị để chấm bánh với nước mắm hay tương bắc.
* Nước mắm:
- Một phần củ cải trắng + ½ phần carot… gọt vỏ, xắt sợi. Ngâm trong hỗn hợp giấm, đường, tỏi giả nhỏ pha vừa miệng.
- Pha nước mắm theo phân luợng: 1 muỗng súp nước mắm trên 40 độ đạm + 1 muỗng súp đường + 8 muỗng súp nước lọc + 50g ớt; 50g tỏi giả nhuyển + chanh vắt vừa đủ.
- Gia giảm đường, chanh… theo chất luợng nước mắm đang có, khẩu vị nêm nếm người pha sẽ quyết định chất luợng món ăn. Gia giảm ớt tỏi tùy thích cay ít nhiều.
- Sau khi có nước mắm, cho carot, củ cải… ngâm chua vào nước mắm.
* Tương bắc: Loại tương đậu nành xay nhuyển.
- 100g tương. Mè rang vàng, giả hơi dập
- Đường, tỏi, dầu ăn, bột năng. bột màu điều, bơ đậu phộng.
- Khuấy đều 1 muỗng súp bột năng với ½ chén nước lọc.
- Làm nóng 2 muỗng cà phê bột điều màu với 3 muỗng súp dầu, nhỏ lửa, khi thấy dầu trở màu đỏ đẹp, tắt bếp, luợc qua rây, bỏ xác hột điều. Dùng làm cho nước chấm có màu đỏ đẹp, không nhất thiết phải dùng nếu không có.

b00mb00m
08-12-2007, 12:44 PM
- Phi thơm hai muỗng tỏi băm với 1 muỗng súp dầu ăn. Cho tương vào, tùy tương đặc nhiều ít, cho thêm nước sôi hoặc nước dùng với phân luợng: 1phần tương + ½ phần nước. Tương sôi, tùy tương đậm đà. Tuỳ thích cho thêm 1 –2 muỗng cà phê bơ đậu phụng, khuấy tan bơ. Châm nước bột năng vào từ từ, khuấy đều tay, thấy hỗn hợp mặn ít nhiều, nêm lại với chút đường cho dịu rồi nêm ít muối cho hơi sánh là được, không nhất thiết phải dùng hết bột đã pha.

TRÌNH BÀY MÓN ĂN: - Trình bày các thứ rau ra dĩa cho đẹp mắt; nước chấm để riêng, dọn kèm bánh tráng mỏng nếu thích. Bánh xèo ăn còn nóng mới ngon. Nếu nhiều, có thể làm nóng lại bằng lò viba hoặc cho bánh vào lại chảo đã láng dầu, để nhỏ lửa, trở bánh vài lần cho nóng, làm đến đâu dọn ăn đến đó.
- Vài cách ăn bánh xèo: Thường là ăn bằng tay chứ ít khi dùng đũa.
1. Trải một lá xà lách lên một lá cải bẹ cay, cho thêm ít rau thơm, chuối khế, hẹ lá… đặt một phần bánh lên, cuốn tròn lá cải lại, chọn nước chấm tùy thích.
2. Xé nhỏ các loại rau, trải bánh tráng ra, cho rau vào rồi thêm bánh, cuốn tròn cả bánh lẫn rau.
3. Mở bánh ra, cho ít rau xé nhỏ vào giữa rồi cuốn tròn bánh lại.
4. Xé tơi bánh cho vào tô với các loại rau xé nhỏ, chan nước chấm vào, ăn bằng đũa.

boyvip_203
09-12-2007, 09:39 PM
hahaha thì ra các bạn cũng học lớp 8
mình cũng đang bí đây
cô cua mình bắt bỏ đề 3)))
vậy co ai biét thì chỉ cho mình nhé=:)

minh1234minh
11-12-2007, 05:55 AM
đề cây bút bi còn chưa xong , bây giờ lại tới đề áo dài !!!!!!!!!!!!!Ôi mẹ ơi !!!!!!!!!!!!!!:.( ~:> [-(

minh1234minh
11-12-2007, 05:57 AM
chán wá , sáng nay làm kiếm tra mà chưa kịp soạn đề nào hết , cũng hên là có cái đề cây bút bi nên bớt được phần nào khổ :D;))

hoang uyen
12-12-2007, 07:27 AM
các cô các bác ơi,giúp mình với,mình muốn làm bài văn thuyết minh về cái áo dài Việt Nam.

thuykiemnghiem
13-12-2007, 10:45 AM
AAAAAAAAAAAA''Mình cung sắp phải làm mấy bài này nhưng không tìm thấy tư liệu kính đeo măt và bút bi
@};-@};-@};-@};-@};-

Kjd_Kµ†€
13-12-2007, 06:49 PM
è è sao mà đau lòng kon trẻ :-S :(( mà cũng sắp nộp bài mà hẻm ạ giúp mình

ĐỗĐứcHuy
15-12-2007, 09:31 PM
Mình viết cái dàn ý này xem có đựoc không nha :
Dàn ý bài kính đeo mắt ( hơi ngắn một chút )
1. Mờ bài : Giới thiệu chung về kính đeo mắt :
- Là vật dụng thiết yếu , có nhiều loại kính đeo mắt như : kính thuốc , kinh áp tròng , kính thời trang .
2. Thân bài :
a) Nguồn gốc :
- Kính đeo mắt ra đời đầu tiên ở Ý vào năm 1260 nhưng lúc đầu chỉ có giới thầy tu và quý tộc sử dụng nó . Người Pháp và người Anh cho rằng kính đeo mắt chỉ nên đeo ở nhà nhưng người Tây Ba Nha tin rằng kinh đeo mắt khiến họ trờ nên quan trọng hơn , nhờ vậy kính đeo mắt được nhiều người biết đến và dần dần được phổ biến như ngày nay .
- Kể từ khi ra đời tới giờ kính đeo mắt luôn luôn được cải tiến để phù hợp với người dùng . Thiết kế của mắt kính chỉ nối với nhau bởi cầu mũi nên rất bất tiện . Trước đó người Tây Ba Nha đã thử sử dụng dây ruy-băng để buộc mắt kính với hai tai để nó khỏi bị rơi nhưng cái dáng đấy chẳng bao giờ được chấp nhận cả vì trông nó tạm bợ quá . Mãi đến năm 1730 một chuyên gia quang học người Lôn-đôn mới chế ra hai càng để kính có thể gá lên mặt một cách chắc chắn . Ngoài loại kính có gọng đeo người ta còn phát minh ra một loại kính không sử dụng gọng gọi là kính áp tròng .
- Danh họa Leonardo da Vanci đã phác thảo ra chiếc kính áp tròng . Năm 1887 thợi thổi thủy tinh người Đức là Muller đã làm ra chiến kính áp tròng đầu tiên vừa khít với mắt .
b) Cấu tạo :
- Kính đeo mắt gồm 2 bộ phận :
+ Mắt kính
+ Gọng kính
- Mỗi loại gọng lại có một ưu điểm riêng :
+ Gọng kim loại được làm bằng một loại sắt , người đeo cảm thấy cứng cáp và chắc .
+ Gọng nhựa dẻo và bền có thể chịu được áp lức lớn mà không bị cong và biến dạng như gọng kim loại .
+ Có một loại gọng được làm bằng ti tan rất nhẹ có thể bẻ cong mà không gãy
- Dù là nhựa hay kim loại thì tất cả các loại gọng đều có rất nhiều màu sắc và kiểu dáng để tạo vẻ đẹp riêng cho kính .
- Mắt kính chia làm hai loại : thủy tinh và nhựa
+ Mắt thủy tinh trong suốt nhưng dễ vỡ
+ Mắt nhựa tuy nhẹ nhưng dễ bị xước
- Chọn lựa kính thì phải phụ thuộc vào yêu cầu sự dụng và phụ thuộc vào khả năng tài chính của mình .
c) Công dụng :
- Kính thuốc là kính dùng cho người có bệnh về mắt
- Kính lão bảo vệ mắt khi đọc sách hay làm việc lâu bên máy tính
- Kính dâm là kính bảo vệ mắt khi đi ngoài trời
- Kính thời trang là vật trang điểm , tạo dáng cho mắt và khuôn mặt
3. Kết bài :
Xã hội ngày càng phát triển , có xu thế thời trang càng phát triển thì kính mắt càng là một vật dụng quan trọng đối với mỗi chúng ta ( kết bài hơi ngắn có thể lấy kết bài khác ) .
Mong là không muộn tại mình kiểm tra rồi :D viết lại cho bạn nếu cần .

ĐỗĐứcHuy
15-12-2007, 10:08 PM
Ặc thấy chưa ai viết áo dài bệ lun áo dài vô vậy .
Dàn ý bài Áo dài
1. Mở bài :
Giới thiệu chung về chiếc áo dài :
- Chiếc áo dài đậm đà bản sắc dân tộc , đặc trưng cho vẻ đẹp duyên dáng , dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam
- Chiếc áo dài là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam
2. Thân bài :
a) Nguồn gốc
- Không có một cuốn sách nào ghi lại nguồn gốc của chiếc áo dài nhưng con người Việt Nam vẫn biết rằng áo dài đã có từ rất lâu .
- Theo sách " truyện cũ cố đô " bài " sự tích chiếc áo dài Việt Nam " có kể lại rằng khi Nguyễn Phúc Khoát lên ngôi với niên hiệu là Võ Vương lấy Phú Xuân làm đô thành trong triều thay đổi lễ nhạc ngoài dân gian thay đổi phong tục .
- Để phân biệt người phụ nữa miền Bắc mặc váy thì phụ nữ Việt Nam phải mặc quần có đáy ( 2 ống ) . Với con mắt phong kiến Võ Vương thấy phụ nữ mặc quần có đáy trông đẹp hơn . Ông bèn giao cho triều thần nghiên cứu và tham khảo cái áo dài của người Chàm giống như áo dài của phụ nữa Việt Nam ngày nay nhưng không xẻ nách và áo dài của phụ nữ Thượng Hải thì xẻ đến đầu gối để chế ra chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam . Chiếc áo dài đầu tiên giống nhứ áo dài người Chàm và có xẻ nách . Cũng như văn Hóa Việt Nam phát triển ở Huế chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam có đủ hai yếu tố của phương Bắc và phương Nam .
- Quần hai ống và áo dài của phụ nữa Việt Nam đã kế thừa được những cái đẹp của phụ nữa phương Bắc cũng như phương Nam phù hợp với dáng người Việt Nam nên nó đã được chấp nhận và trờ thành một tài sản văn hóa của phụ nữ Việt Nam .
- Ngày nay người phụ nữ Việt Nam bất kể là làm ngoại giao ở Pari , làm khách của bộ quốc phòng Xô Viết hay làm vận động viên của đại hội Ôliempic đều mặc áo dài để tiếp tân . Dưới con mắt của thế giới hễ thấy người phụ nữa mặc áo dài dù đứng trên diễn đàn nào không cần giới thiệu họ cũng biết rằng đó là phụ nữ Việt Nam .
b) Đặc điểm của chiếc áo dài Việt Nam :
- Áo dài được làm bằng nhiều chất liệu : gấm thái tuấn , lụa tơ tằm , nhung .
- Các kiểu may rất đa dạng
- Cổ của chiếc áo dài có thể cách diệu : 3 phân , 1 phân , cổ thuyền , cổ tròn .
- Áo dài được may theo nghĩa đen của nó , dài từ cổ xuống dưới chan , cổ áo ngang cài khuy ngang , khuy được tết bằng vải hoặc hạt trân châu . Tay áo dài không có cầu vai , may liền với cổ áo như áo bà ba tà xẻ dài khiến cho sinh hoạt dễ dàng mà lại tạo sự thiết tha yểu điệu mềm mại vô cùng . Áo dài thường đi đôi với quần trắng , với trang phục đó người phụ nữa trở nên đài cát trang nhã .
- Trên chiếc áo dài đặ biệt là ở thân trước có rất nhiều hoa văn đẹp phù hợp với từng lứa tuổi lại mang đậm bản sắc dân tộc . Những hoa văn này có thể tạo ra bằng nhiều chất liệu như : in , thêu , sơn mài . Những hoa văn này càng làm tôn vẻ đẹp quý phái của chiếc áo dài .
- Ngày nay với các nữ sinh áo dài được xem như là đồng phục và được họ may theo nhiều kiểu như thân áo bó sát tà áo ngắn tạo nên nét đáng yêu của tuổi học trò .
c) Ý nghĩa của chiếc áo dài :
- Chiếc áo dài là một trang phục gần gũi , gắn bó với nhiều lứa tuổi , từ những em bé gái xinh xắn đến người phụ nữ trung niên nhưng người bà , từ phụ nữ nông thôn đến phụ nữa thành thị .
- Trang phục áo dài được sử dụng trong đời sống hàng ngày , như các cô giáo đứng trên bục giẳng , các phụ nữ trong công sở , các nữ sinh đến trường , các nữ tiếp viên hàng không , các nữ tiếp viên du lịch .
- Chiếc áo dài được sử dụng trong các lễ hội .
- Chiếc áo dài là quà tằng cho bạn bè quốc tế mỗi khi đến Việt Nam .
- Chiếc áo dài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể .
3. Kết bài :
- Tà áo dài là niềm hãnh diện của người dân Việt Nam
- Mỗi chúng ta phải gìn giữ và bảo vệ nó như giữ gìn di sản văn hóa Việt Nam
- Chắc chắn chiéc áo dài sẽ trường tồn cùng lịch sử Việt Nam
Hic hic giờ lại mệt về cái bài cảm nghĩ về Bác Hồ rồi oa oa .

Mimi_cat
21-12-2007, 11:36 AM
Cô tui kêu sưu tầm bài văn TM về thiên nhiên nhưng ko biết ở đâu, có ai giúp ko?

♥_MeOz_
22-12-2007, 06:27 PM
sặc...đề cụa em còn là TM về di tích lịch sử cơ :-<
có ai rụ lòng thướng cứu em....ngày kia thi òy :((
hôm nay KT 1 tiết cũng lấy cái dàn ý Áo dài VN trong này...hok biết như nào đây :((

LITTERKHANH
24-12-2007, 10:39 PM
Vừa thi HK Văn xong,chán ôn thuyếtminh cho đã rồi nó lại ra tự sự,miêu tả & biểu cảm >.<

CuteOrSexy
25-12-2007, 10:47 AM
Cái đề áo dài dễ nhất. Hơn cả trăm bài báo viết về chiếc áo dài đó ^^ Đọc để học hỏi đi :D

sonichedgehog
25-12-2007, 12:19 PM
Dành cho ai sắp thì văn 9 :P
ôn bài se vỡ kính, đồng trý và bếp nửa sau đó tóm tắt truyện kiều
cau hỏi thi sẽ zơi vào 2 trong số các tác phẩm trên :P

kakashi_coldnin
25-12-2007, 01:24 PM
ồ tên sonic này xem ra dốt chính tả dữ dội luôn =)) =))
Bản chất tốt nhưng dòng đời sô đẩy...
chữ sô đó theo tui là xô mới đúng :P :P :P :P

kakashi_coldnin
28-12-2007, 11:00 PM
Dành cho ai sắp thi môn văn lớp 10
Đề: em hãy kể câu chuyện cô tấm ngày nay.
Trước hết đây là 1 cái đề đọc xong là hết muốn làm :(( nhưng không sao các bạn đừng bỏ cuộc mà hãy vắt óc suy nghĩ ra 1 con bé nghèo khổ mồ côi bị hành hạ nào đó rồi bịa thêm vào và thế thế :P:P:P:P:P

hear_your_pray
28-12-2007, 11:47 PM
Cô Tấm tức là 1 người có phẩm chất tốt đẹp, gặp khó khăn vẫn không làm mất phẩm chất của mình. Không nhất thiết phải là có dì ghẻ dì ghiếc. Với hình mẫu nữ nhân vật như thế, bác có thể dễ dàng thấy trong truyện, trong game. Chỉ cần thay tên, biến tấu đi chút là ok. VD từ Final Fantasy 7 em có thể dễ dàng viết cả chục trang lấy ý tưởng từ Aeris đấy chứ.

NhatTanDao
29-12-2007, 04:24 PM
Ôi hên quá 4 tuần trước đề ra khá thoải mái : Chọn 1 trong 4 đề và được phép viết ở nhà , lên google , tìm tìm 1 lúc là có tài liệu , và ăn một con 9 " hơi bị đẹp ". Xin lạc đề một chút vì mình có chép 1 đoạn y chang ở trên mạng ( ko phải 1 bài đâu nha ) và có đôi lúc mình nghĩ là đó là gian lận trong học tập , nhưng khi nghĩ kĩ thì chẳng có gì sai cả, vì văn thuyết minh khác với văn miêu tả , nghị luận, biểu cảm,những loại văn không thể lấy của ai được, thì đàng này văn TM là văn phải có tư liệu thật chính xác , nên cần phải đi tham khảo và có thể " bê" nguyên 1 đoạn vào bài vì đó là dữ liệu và đồ vật cần được TM ấy , chúng ta có thể làm thế , chung quy văn TM cũng có một nội dung họ hàng với thuyết trình khoa học mà thôi.
Lạc đề xong rồi đó , bây giờ mình sẽ cho bạn 1 dàn bài tổng quát rồi đi sâu vào từng đề :
DBTQ
Thuyếr minh về một đồ vật :
-MB :Dùng 3 cách để giới thiệu :
+ Dùng định nghĩa của đồ vật.
+ So sánh đồ vật cần TM với 1 đồ vật khác (có thể là so sánh một đồ vật loại này với loại khác)
+Dùng biện pháp tương phản.
-Nhận xét chung về đồ vật.

-TB
-Đặc điểm cấu tạo.
-Cách sử dụng.
-Các loại ,lịch sử phát triển,
-Công dụng.
-Cách sử dụng ,bảo quản.

-KB
Khẳng định vai trò ý nghĩa của đồ vật ấy( giá trị tinh thần ,vật chất )

Tiếp theo mình sẽ đi sâu vào từng đề........( to be continued)

peb00m
02-01-2008, 07:19 PM
Hic! Thi học kì lớp 8 mấy anh chị có biết đề là gì không? Em sợ nhất văn Thuyết minh. Ôn tùm lum mà sợ không trúng, giúp em đi, cảm ơn nhiều

sailormoon2000
02-01-2008, 08:03 PM
Hồi xưa đi học, chi giỏi có duy nhất 1 thể loại văn... luôn trên 8 điểm
còn các loại kia luôn dưới 6 điểm >"<
học chương trình Phân Ban cùi bép .....

NhatTanDao
02-01-2008, 09:20 PM
Đề văn học kì của tui nè : Thuyết minh cấu tạo, công dụng,cách bảo quản chiếc bàn là điện ( ngồi bí 5' mới viết dc)

thanhlangtu
03-01-2008, 10:11 AM
1 bài đề mở nhé: Em bé chưa chào đời................

Langtulangthang_codontimem
23-11-2009, 06:42 PM
Giúp dùm tui mai dô lớp rồi! Trễ lắm là trưa nay nè!:GT help:

[V]ick¥
29-11-2009, 03:02 PM
Mấy cái đề này trên google có đầy cả

thienlongbatbo123
24-12-2010, 06:52 AM
theo mình thấy thì trong đó có đề số 1 và số 2 là có thể cho nhất vì hai đề đó tực tế mình thường xuyên tiếp xúc còn hai đề còn lai mình chưa biết bao giờ.đúng không?:niem kinh:

bmtzip0802
02-12-2011, 09:22 PM
tui cung~ zay thui!!! sap kiem tra hk ui` mak ko bit bai` nao` ca? lo wa chung lun

secret2912
14-12-2011, 03:48 PM
Đọc báo nhiều là sẽ thuyết minh tốt thôi....^^!

ngoctam699
30-12-2011, 12:38 AM
Bnj nên mua 1 cuốn ''Tập Làm Văn Hay'' về xem nhé.

t3nt3nt
04-02-2012, 08:31 PM
làm văn lên google nh` lắm , bây h mình vẫn nt :))