PDA

View Full Version : Cảm nghĩ của bạn về môn văn


Nhim999
27-08-2007, 09:12 PM
-Môn văn là một môn phải học rất nhiều, ngừoi kêu hay, ngừoi cho nhảm nhí. Vậy cảm nghĩ của bạn thế nào về môn văn? Còn tôi cho rằng môn văn hiện nay học rất nhàm chán.

Nhim999
27-08-2007, 09:48 PM
Hồi cấp 2 vào năm lớp 6, 8, 9 mình rất thích học môn văn vì thầy ấy (dạy 3 năm luôn) dạy hay, luôn chính chắn, không làm gì quá chức năng, thẩm quyền của mình, và cũng khá đẹp trai nữa.
-Bây giờ thì khác rồi, giaó viên thì rất dữ, dạy không có quy cách sư phạm, có lúc xúc phạm nhân phẩm học sinh.
Dẫn chứng: 1 lần cô khảo 2 bài văn học một lúc, cả hai bài dài 11 trang. Hôm đó tớ không thuộc, cô bắt chép phạt 10 lần. Tức là thành 110 trang. Dài hơn cả 1 cuốn tập có 96 trang. Mình vì chép phạt quá nhiều mà không còn thời gian học Toán, Sử , Địa ,Công dân. Dẫn đến ngày học Sử, Địa.. lại không thuộc bài, lại chép phát. Còn toán thì không khảo bài nhưng hôm đó kiểm tra, vì không đủ thời gian học nên lấy đựoc 5 điểm, dúng là phải là 8 rồi.
Dẫn chứng 2: Bố mẹ mình ngừoi Bắc, sau 1975 chuyển vào Nam, mình sinh ra trong Nam nên giọng nói vừa có vẻ giống Bắc, hơi giống Nam. ôột hôm khảo bài mình không thuộc, cô ngừoi miền Nam, nhưng khi chửi lại cố nhái giọng Bắc để chửi mình (nhưng hôm đó cpô chức bắt chép phạt). Còn một số ngừoi khác thì bị chửi là: "đi học không học bài thì nghỉ đi, đừng học nữa, các em thử nhìn lại cái tư chất các các em đi xem thế nào", mà trong khi còn dùng nhiều lời nói rất chanh chua, đanh dá

thanhlangtu
27-08-2007, 10:27 PM
phải nói là muốn cho học sinh yêu thích văn thì vai trò của giáo viên rất quan trọng, văn ko có tội, văn rất hay, ko có văn cuộc sống ko còn muôn màu muôn vẻ,
chuyện học văn của mình cũng rất lý thú nhưng ko bi đát như bạn ^^!
lớp 1-5: toàn viết viết: ko thấy dc cái hay
lớp 6: bà cô dạy quá hay, cách dạy khiến cho học sinh cảm thấy thích thú, giọng ấm áp truyền cảm hay hơn cả cái bác hay kể chuyện trên radio ^^!
lớp 7: bà cô cực kỳ nhảm, nói năng xúc phạm ko có dc sự tế nhị, nói phô thể hiện thô
lớp 8: 1 thầy giáo già dạy văn cực đỉnh năm này niềm yêu thích môn văn của thầy lây qua cho mình, thầy cực kỳ yêu thíc văn nam cao, từ đó mình tìm đọc văn và yêu thích nó
lớp 9: học chủ yếu là để thi ...........
lơp 19: hk I , ko mấy thú vị
hkII 1 giáo viên đầy nhiệt huyết nên cũng thấy yêu văn lại

SUPERSONIC
27-08-2007, 10:43 PM
Môn văn cũng khá hay, như mà đúng là một số cô dạy văn thì...
Tớ thích học chương trình văn của lớp7 nhất!
°ồ, lớp 19 0.o

yamanaka
28-08-2007, 07:33 AM
Văn thì tôi thấy cũng được, bình thường, nhưng cách dạy văn của giáo viên thường là cho học sinh cảm thấy chán, buồn ngủ....(kinh nghiệm 4 năm rồi, cô chủ nhiệm dạy văn như ru ngủ học sinh....o_O)

emkhonghack
28-08-2007, 08:39 AM
buồn ngủ thiệt,mình chả có cảm hứng gì viết văn mà cứ đòi điểm cao

Almasy
28-08-2007, 11:42 AM
Văn học là môn học bắt buộc mình phải nói rằng một tác phẩm nào đó hay, nghệ thuật....... mặc dù mình chả thích nó và có cho cũng không thèm

megamanz
28-08-2007, 12:05 PM
muốn để học sinh yêu văn thì chính ng` giáo viên phải có tâm huyết và có kinh nghiệm chứ ko thể cứ ra khỏi DH sư phạm + đi dạy dc vài năm là có thể dạy hay dc
Từ trước tới giờ tớ toàn thấy những ng` dạy hay là những thầy cô luống tuổi cả,chỉ cá biệt năm ngoái giáo viên văn của tớ mới ngoài 30,dạy rất được
Nhìn chung những ng` dạy văn hay đều có kiến thức về văn học rất rộng,cộng thêm 1 phần kiến thức về lịch sử (vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến hoàn cảnh sáng tác 1 tác phẩm)
Mà cô văn của tớ khuyên là nên nắm sâu 1 chút về diễn biến lịch sử trong những giai đoạn mà mình học,như thế sẽ giúp mình hiểu rõ hơn ko chỉ về hoàn cảnh sáng tác mà còn về nội dung cũng như nghệ thuật tác phẩm ấy,đến giờ lời khuyên đó vẫn rất hiệu quả,và nhìn lại những kì thi tốt nghiệp năm nào môn Văn cũng bị than chung với môn Sử

Nhim999
28-08-2007, 02:22 PM
-Đúng là môn văn không có hội, nhiều bài văn thơ hay, nhưng do giáo viên không biết truyền đạt cái hay của bài đến học sinh. Mà dạy lại rất hung dữ.
Người ta nói:
"Đất tốt trồng cây rườm rà
Những người thanh lịch nói ra dịu dàng"
"Đất xấu trồng cây khẳng khiu
Những người thô tục nói điều phàm phu"
-Mà trong khi đó các giáo viên môn văn(thường là cấp 3) nói rất dữ tợn. Khiến cho học sinh ghét mình, dẫn đến ghết tiết văn, rồi dần dần ghét luôn môn văn.

magicians_KClO
28-08-2007, 05:23 PM
Ghét môn văn cả vì GV lấn bản chất của nó ...
Chả thấy gi thú vị ở môn văn cả.

phulam007
28-08-2007, 06:36 PM
Mình cực kì ghét môn văn. Mỗi lần học văn thì cứ như là tra tấn, ngồi học mà không trả lời được câu hỏi của cô là bị quy vào tội không chuẩn bị bài hoặc là học đối phó ==> thế là ăn ngay con 0. Mình đã bị 1 lần.

megamanz
28-08-2007, 09:57 PM
nói thế tui cũng dở Văn lắm,chỉ đủ trình độ để viết bài văn nghị luận dc 5 điểm chứ còn viết thư tình cũng ko dám nữa
Cũng tại 1 phần giáo viên Văn cấp 3 (đặc biệt lớp 12) hơi dữ quá

let_me_love_you
28-08-2007, 10:20 PM
Nói chung là em thích văn. Gặp phải bài toán, lý, hóa.. nào cần phải có biện luận hay giải = lời văn mà dốt văn thì cũng hơi bị rắc rối. Ko có văn thì cuộc sống ko đc tươi đẹp cho lắm. Cũng một phần nhờ cô Văn cấp 2 của em dạy cực đỉnh + truyền cảm nữa. Cũng may mà cô theo hết 4 năm, chứ không thì có khi em cũng ko thích văn tới thế.

ma19001255
28-08-2007, 11:41 PM
Bản thân văn học thì rất tuyệt đấy chứ .Ai đã đọc những tác phẩm kinh điển như truyện ngắn của Jack London , ông già và biển cả của Ernest Hemingway , Chiến tranh và hòa bình của Leo Tolstoy .... chắc đều gật đầu với tớ cả.
Cái chính là cách học văn ở nước mình ế , đọc chép soạn bài , đọc chép soạn bài đọc chép soạn bài đọc chép soạn bài ..............

ZzFrodozZ
28-08-2007, 11:52 PM
Nói thật văn với mình thật bi hài, mình học văn ko đến nỗi tồi có cái chữ hơi xấu nên ko qua nổi điểm 7. Kiểm tra 1 tiết hay 15' thường ko qua nổi con 6 nhưng đi thi học kỳ thì cũng ko bao giờ dưới 6 ( từng cao thứ 3 lớp hồi thi học kỳ I lớp 11)

rockyjack
29-08-2007, 12:04 AM
Văn thì nói chung là có thích,nhưng lại gét cực kì hồi năm lớp 9.Có ai đời bài văn tui hì hục viết 3 tờ giấy đôi mà bà cô lại cho có 5 điểm,làm tui mất chức Champion of the class,giờ nghĩ lại vẫn còn đau

yamanaka
29-08-2007, 09:18 AM
Viết văn dài quá mà mấy thầy cô lại đọc thấy mỏi mắt ấy, dễ bị coi là lạc đề, viết lan man lắm. Bài văn không cần dài quá, viết hay và đủ ý là cũng có thể được rồi. Tớ chỉ ngán mấy tiết học văn của cô chủ nhiệm thôi, buồn ngủ không chịu được...=.="

quainhankid12
29-08-2007, 11:40 AM
Làm văn, các bạn đừng lên làm dài, dễ gây lan man, lạc đề và quan trọng hơn có thể làm người khác ngủ khi đọc bài của mình ;D , kinh nghiệm của tui đó :D

GTA
29-08-2007, 11:51 AM
Văn viết ngắn gọn xúc tích thì cũng tốt, nhưng mà những bài văn được điểm cao nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi đại học đều là những bài văn dài. Viết văn dài mới thể hiện được hết vốn hiểu biết của mình. Đọc càng nhiều thì kiến thức càng rộng, như thế sẽ tránh lan man, lạc đề khi viết dài. ----> ũng hỗ viết Văn Dài!!!!

thanhlangtu
29-08-2007, 11:53 AM
may mà tớ học dc các thầy cô khuyến khích sự sáng tao, ưa sự đam mê, tuy văn tớ ko dc gọi là hay nhưng vẫn dc điểm cao ^^!

Byokugan
29-08-2007, 07:46 PM
Cái hay của môn Văn là gán cho tác phẩm văn học những cái mà nó không hề có. Hix, cụ Nguyễn Du chắc cũng phải đội mồ sống dậy để cảm ơn lũ con cháu chắt chút chít đã vô tình hay hữu ý gán cho Truyện Kiều những cái mà khi sáng tác cụ cũng chẳng nghĩ ra...

rain_m11
02-09-2007, 11:01 AM
Cái hay của môn Văn là gán cho tác phẩm văn học những cái mà nó không hề có. Hix, cụ Nguyễn Du chắc cũng phải đội mồ sống dậy để cảm ơn lũ con cháu chắt chút chít đã vô tình hay hữu ý gán cho Truyện Kiều những cái mà khi sáng tác cụ cũng chẳng nghĩ ra...
Hèm, Byokugan có quan điểm phiến diện về văn học rùi. Chỉ những tác giả loại "lởm" mới sáng tác mà không biết mình viết gì. Sự khác biệt của những đại gia trong lĩnh vực này là họ viết văn để gửi gắm tâm tư, tình cảm, lý tưởng... vào tác phẩm. Con cháu của họ nhiều khi còn không thể lĩnh hội hết ý trong văn ấy chứ!!

megamanz
02-09-2007, 08:10 PM
Cái hay của môn Văn là gán cho tác phẩm văn học những cái mà nó không hề có. Hix, cụ Nguyễn Du chắc cũng phải đội mồ sống dậy để cảm ơn lũ con cháu chắt chút chít đã vô tình hay hữu ý gán cho Truyện Kiều những cái mà khi sáng tác cụ cũng chẳng nghĩ ra...
Cái này 1 phần do GV truyền đạt chưa thuyết phục HS nên HS ko cảm thụ dc thôi chứ đế giờ có nhiều tác phẩm mà ý nghĩa của nó vẫn còn gây tranh cãi đấy :)

Nhim999
03-09-2007, 11:18 AM
-Thực ra thì khi học môn văn cũng có nhiều cái dở lắm. Nhưng khi học thì chúng ta chỉ có quyền khen , không có quyền chê. Khi những ngừoi nổi tiếng viết văn thì cái gì họ viết dở (vì không phải lúc nào cũng làm tốt), do hâm mộ giáo viên lại bắt mình khen.
-Thậm chí có ôột bài văn dở, nhiều ngừoi chê thì những ngừoi làm giáo viên văn họ lại bắt chúng ta kêu hay. Đúng ra là ngừoi sáng tác đó không biết truyền cảm cái hay đến ngừoi đọc .

FreeMoon
05-09-2007, 05:26 AM
Bài văn hay thì không nói rồi. Bài dở, lủng củng thì lại bảo là tác giả giản dị, gần gũi với dân gian =)).

Mình ghép cay ghét đắng môn văn, thấy nó phí thời gian quá. Lẽ ra nên học những môn khác có ít hơn.

Có nhiều cuốn sách, cuốn truyện phải nói là rất hay, và mình rất thích. Tuy nhiên thích đọc là một chuyện, còn viết lại là chuyện khác. Tại sao không để môn văn là một môn tự chọn, ai thích học thì học, ai không thích thì học môn khác? Nếu có dạy bắt buộc thì chỉ nên học những cái căn bản thôi. Ví dụ mấy cái như viết văn thì hông cần.

Byokugan
06-09-2007, 11:54 AM
Đúng rồi đó. Cái hay của mỗi truyện là do người đọc tự cảm nhận, giờ học sinh dùng văn mẫu nhiều quá nên các thầy cô cứ lấy văn mẫu để làm thang điểm.
P/s: Truyện Kiều là tác phẩm hay nhất tôi từng xem. Thiên tài của Nguyễn Du được thể hiện trong việc sao y bản chính tác phẩm của Thanh Tâm Tài Nhân mà không bỏ sót tình tiết nào...))) Nhờ có Nguyễn Du mà ngày nay chúng ta mới có máy photocopy để dùng.(Ý tưởng quá sáng tạo phải không?)

Westenra
14-09-2007, 09:48 AM
Theo em thì môn văn cũng không đến nỗi tệ mà cái chính là giáo viên dạy văn có giúp cho học sinh hứng thú với môn học hay không. Em không thix GV cứ dạy theo y chang trong sách -> chán chết đi được.
(Em nó còn nhỏ, mới học lớp 7 nên chỉ biết đến thế)

DragoonSS
14-09-2007, 01:58 PM
Hãy kể về 1 chuyện mà em ghi nhớ sâu đậm:
1 lần em đi học về.
Em đi qua con phố đông người qua lại,phố phườn nhộn nhịp.Em đi qua 1 hàng Game,trong quán đầy rẫy người chơi HL,AOE,SC.Em nhìn vào thấy vô cùng hấp dẫn,rồi đi về nhà.
Kỉ niệm lần đầu nhìn game sẽ mãi ko phai.HẾT

goldeusine
14-09-2007, 02:58 PM
dân chuyên toán nên chỉ chăm học toán, văn toàn đc thầy cô nâng điểm với cả văn mẫu chép =))

thangdepzai1989
14-09-2007, 05:47 PM
văn thì ngày trước mình nghĩ là chán, nhưng khi lên ĐH thì học triết , lúc đó mình lai thấy Văn rất hay đó, ko nên nói văn dở

GaiusJulius
16-09-2007, 08:08 AM
Tôi sùng bái các tiểu thuyết ngày trước, đậm chất văn học, lãng mạn, nghệ thuật và hành văn thiên tài. Như "Chiến tranh và hòa bình", hay "Ba chàng lính ngự lâm"...và nhiều cuốn khác. Chung quy lại, tôi yêu thích môn Văn!
Đó là bản chất, còn trên ghế nhà trường:
-Cấp I: kiến thức đơn giản, cô là mẹ và các cháu là con, tôi đi thi HSG Toán-Văn. Môn Văn mới dễ chịu làm sao.
-Cấp II:
+Lớp 6,7: Tương tự như phần cuối trong mục bình chọn. Lại bổ sung thêm là tôi lúc cuối bị trù nên lần đầu tiên ở đời đạt danh hiệu HS khá B-( . "Tội ác này chặt hết tre trúc Nam Sơn cũng không ghi hết"
+Lớp 8,9: Cô giáo giỏi, cực kỳ nghiêm khắc, nhưng quý mến học sinh, thưởng phạt công minh. Và sau này tôi vô tình tán nhầm con gái cô... Tôi đã thích môn văn trở lại. Mà...không thích không được >:)
-Cấp III: Hai năm liền 10, 11 học chuyên Lý mà một tuần trung bình phải bỏ ra 2 buổi để làm, soạn văn. Giáo viên siêu dữ. Kết quả là... Tôi bình chọn vào mục cuối cùng :-S
Cuối cùng, dù ngoài đời có thích môn Văn thế nào, thì trên giảng đường còn tùy giáo viên mà có thích môn Văn hay không.

CuteOrSexy
16-09-2007, 08:22 AM
Môn Văn bị ảnh hưởng nhiều do cách dạy của thầy cô. Giáo viên dạy hay, dễ chịu thì học sinh thích thú, hăm hở. Giáo viên khó, nhàm chán, tiết học không vui chút nào.
Nhưng
Nếu bạn thích Văn thật sự, thì nên nhớ bạn không chỉ học Văn trong 12 năm thôi, mà học suốt đời. Từ ngày học trường tư, thầy cô vô cùng thoải mái, mình thường xuyên học thuyết trình và viết bài văn trên máy rồi in ra. Những tiết thuyết trình không dễ dàng là chỉ lên đọc rồi về. Yêu cầu của mình khá khó khăn : diễn cảm, trả lời được ít nhất >5 câu hỏi, chào hỏi... Những người chỉ copy bài người khác bị loại liền ^^. Mình thấy nhiều bạn ghét thuyết trình Văn, nhưng nếu chịu đầu tư tốt, học sẽ cảm thấy rất vui.

CuteOrSexy
16-09-2007, 08:53 AM
Bài văn hay thì không nói rồi. Bài dở, lủng củng thì lại bảo là tác giả giản dị, gần gũi với dân gian =)).

Mình ghép cay ghét đắng môn văn, thấy nó phí thời gian quá. Lẽ ra nên học những môn khác có ít hơn.

Có nhiều cuốn sách, cuốn truyện phải nói là rất hay, và mình rất thích. Tuy nhiên thích đọc là một chuyện, còn viết lại là chuyện khác. Tại sao không để môn văn là một môn tự chọn, ai thích học thì học, ai không thích thì học môn khác? Nếu có dạy bắt buộc thì chỉ nên học những cái căn bản thôi. Ví dụ mấy cái như viết văn thì hông cần.
Nếu không học Văn, bạn sẽ không biết viết chữ.
Nếu viết chữ, bạn sẽ không biết viết đúng chính tả.
Nếu viết đúng chính tả, bạn sẽ không biết cách viết sao cho người ta hiểu.
Nếu viết cho người ta hiểu rồi, bạn sẽ không biết cách diễn đạt ý cần nói.
.................
Thật sự, các bạn đã hiểu sai Văn là đọc tác phẩm, hiểu..... Văn đi vào cuộc sống qua lời ăn, tiếng nói, công việc. Bạn học rất giỏi tin học, nhưng khi đi xin việc, bạn ghi đơn sai chính tả, ai dám nhận bạn ? Dù nhận nhưng bạn có leo được lên chức giám đốc không khi bạn không biết cách giao tiếp và nói chuyện khéo.
Còn nữa, các bạn học giỏi Sinh, Toán, Lý, Hóa... Sau này các bạn thành tiến sĩ, làm luận án, các bạn có biết cách thuyết trình hay để bảo vệ luận án mình không ? Hay chỉ biết nghiên cứu, lúc người ta hỏi thì không biết trả lời ?
Còn nhiều thứ lắm, các bạn nghĩ thử xem, đi thi, dù muốn dù không, trong môn Toán các bạn vẫn cần trình bày cách lập luận để làm bài toán. Lập luận sai, bài toán sai.
Đừng bao giờ nghĩ Văn chỉ là học tác phẩm, tác giả.... Bạn cứ thử xem cách viết văn của 1 tác giả nổi tiếng sẽ khác 1 học sinh. Ngoài tài năng thiên bẩm ra, họ phải học cách viết văn, trình bày rất nhiều đó.

samanosuke20
16-09-2007, 12:28 PM
thật sự nếu ko vì ham mê các tác phẩm văn học mà chỉ nghe cô giáo trên trường dạy văn thì tôi đã căm thù cái môn này đến tận sương tủy roài

Lonely_guy
16-09-2007, 01:11 PM
theo tui,văn học là 1 nghệ thuất rất hay,bổ ích,nhưng cái cách các nhà giáo dục đưa nó đến với chúng ta làm nó nhàm chán.Trong khi văn học rất đa dạng về thể loại,nội dung thì bộ giáo dục lại theo khuynh hướng nhồi sọ học sinh,năm nào cũng vậy,"kháng chiến chống Pháp,chống Mỹ,chống địa chủ ức hiếp dân lành",đủ mọi loại chống,rồi châm biếm,mỉa mai,trào phúng.........ôi thôi,đủ thứ cả,mấy cái tác phẩm loại đó chiếm gần hết chương trình học.Tại sao ngay từ nhỏ đã gieo vào đầu con trẻ những cái tư tưởng chiến đấu như vậy,lại là số lượng lớn nữa chứ.Lúc nào giờ văn cũng"lên án xã hội đương thời,bóc trần bộ mặt.....".>>ba cái chuyện xưa như trái đất,nói ra rả 0 bít mệt.
TRong khi văn học còn chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân sinh sâu sắc,thì chúng ta lại cố tình co cụm nó vào những vấn đề chính trị đã xảy ra mấy mươi năm rồi,ca ngợi đất nước cũng có chừng mực thôi,1 người nước ngoài cầm cuốn văn giáo khoa lên xem,chắc họ 0 dễ chịu cho lắm,chuyện chiến tranh wa lâu rồi mà cứ bươi móc mãi, với lại tuyên truyền tư tưởng chính trị với cường độ cao như thế cho trẻ em lúc còn quá nhỏ theo tôi 0 hay cho lắm.Theo tôi là vậy,ai có ý kiến gì hay xin góp thêm,cảm ơn.

samanosuke20
16-09-2007, 05:29 PM
hảo lớ đúng lắm,mà có riêng j môn văn thiên vị ba cái thứ đóvd như môn sử tui đọc rất nhìu sách sử(mà toàn do người việt viết năm 9 mấy 2 ngàn chứ ko nói sách của người nước ngoài,toàn GS,TS hết đó)

Lonely_guy
16-09-2007, 06:05 PM
đừng nói tới sách sử Việt nam nữa,bất mãn lắm rồi,thú thật bây giờ tui cũng chưa rõ lịch sử Việt Nam thật sự như thế nào,sách viết thiên lệch,ca tụng quốc gia,đâu dám moi mấy cái xấu ra,toàn ca ngợi không thôi,0 khách quan như sử nước ngoài,chỉ nêu sự kiện,học sinh tự nhận xét,rút ra kết luận ai đúng ai sai,0 bao giờ áp đặt tư tưởng bắt học sinh nghe theo.Còn sử thế giới hả,nói là sử Liên Xô đúng hơn,bài đệ nhị thế chiến đọc vào cứ tưởng cuộc đấu tay đôi giữa Đức với Liên Xô,trong đó Liên XÔ rất siêu việt,thắng fat xit như film,còn quân đồng minh là mấy thằng oắt con chả giúp được gì>>>sai sự thật hoàn toàn.

Lonely_guy
16-09-2007, 10:41 PM
Cảm ơn Cute nói dùm cái tui muốn nói,cái này là vấn đề chính trị khá tế nhị nên tui không tiện nói ra trong topic này(bị xóa bài 1 lần vì tội đó rùi :( )

GaiusJulius
17-09-2007, 08:04 AM
Cute or Sexy thích Văn là rất tốt. Nhưng yêu cầu đừng lôi chính trị ra tán phét nhé. Không bài của bác bị xóa thì phí lắm.
Còn riêng phần tuyên truyền (không chính trị nhé), các lực lượng chống phá lắm tiền nước ngoài nó có bộ máy tuyên truyền thế nào, bác biết rồi đấy. Nhà nước cũng phải sợ mà tuyên truyền cho bọn trẻ từ khi còn nhỏ chứ. Tre non dễ uốn mà.
Sách giáo khoa á? Thầy tôi bảo nó là thứ để gói xôi. Đặc biệt cái môn Sử. Kiến thức hời hợt. Nhiều chỗ sai cơ bản về mốc thời gian và thống kê chứ không phải sai do "cố ý". Đọc cuốn Sử lớp 11 mà tôi phát phì cười. Sách bỏ qua những giai đoạn rất quan trọng mà không hiểu nó ta không thể hiểu tất cả những gì xảy ra ở giai đoạn sau.
Chung quy lại ta cứ nhằm phương pháp truyền đạt mà chửi!

Lonely_guy
17-09-2007, 01:17 PM
Dzậy theo anh hai Gaius là cứ truyền đạt chính trị cho sấp nhỏ như thế để nhồi sọ con em để tụi nó dzô lớp tự động chia thành 2 thái cực:hoặc là chán ngấy môn văn,ngán lây luôn lịch sử dân tộc,hay là thấm nhuần những tư tưởng đó vào xương máu,rồi tối ngày nhìn đời bằng góc nhìn của các bô lão sống cách đây hàng thế kỉ,lúc nào cũng chiến đấu,chiến sĩ,lấy ba cái tư tưởng xưa như trái đất,0 hợp thời để làm kim chỉ nam. Như bác Nam Cao viết là ông coi khinh những người viết văn lãng mạng,giờ thử viết văn như ổng coi,có ma đọc. Tất cả tạo nên sự ảo tưởng cho đứa trẻ là dân tộc nó số 1,còn chuyện truyền bá tư tưởng chính trị 1 cách ráo riết,có khi trói buộc như vậy thì theo tui 0 đúng,mỗi người sinh ra đều có quyền chọn cho mình phương châm sống riêng,tuyên truyền có chừng mực người ta 0 thích nghe thì thôi,0 có cớ gì bổ đầu con trẻ mà nhét vào,đề cao dân tộc không có nghĩa là dồn hềt cái xấu vào những thế lực đối địch,họ cũng có mặt tốt mặt xấu chứ,vua Khải Định trong lịch sử là 1 trong những vị vua khôi ngô,hào hoa nhất VIỆT NAM ,vậy mà trong truyện Vi Hành ông còn thua cả 1 thằng hề mua vui>>>làm sai lệch lịch sử như thế là thế nào.

Lonely_guy
17-09-2007, 01:45 PM
Ý tui ở bài trang 4 là để thu lợi trong công tác tư tưởng,vô tình bộ giáo dục đã làm suy nghĩ của trẻ em bị khiếm khuyết,hoàn toàn 0 thu nhận được triết lí cao đẹp gì từ môn văn mà chỉ toàn là tư tưởng chiến đấu cao,mà những thứ đó 0 thích hợp cho những người đang sống trong thời bình,mai sau gánh vác trách nhiệm xây dựng đất nước,tiến đến toàn cầu hóa mà tối ngày lôi nhau ra chửi là sao.Theo tui chỉ nên cho học sinh tiếp thu tư tưởng yêu nước thương nòi cộng với triết lý sống tốt đẹp là đủ rồi,"mấy cái kia" cho vài bài để biết thôi.

thanhlangtu
18-09-2007, 09:54 PM
1o giáo viên dạy văn chưa chắc gì đã có 1 giáo viên văn dạy tốt, nên nhiều bạn học sinh ko thích cũng là lẽ dễ hiểu, chỉ mong sao mình học dc các thầy cô giáo lớn tuổi dạy văn vì các giáo viên này thường dạy hay, có tâm huyết và 1 sự lơi cuốn, các thầy cô này thường có 1 tư tưởng tiến bộ trong dạy văn

GaiusJulius
19-09-2007, 08:01 AM
Khôi ngô, hào hoa như Khải Định mà không biết làm cái công việc là đổi mới đất nước để thoát họa ngoại xâm.
Khôi ngô, hào hoa nó không quyết định cái đầu và lối nghĩ nhé. Nếu thích ca tụng thì ca tụng Hoàng đế Quang Trung kìa. Nếu ông biết tiếng Pháp thì có thể chôm tài liệu của nước nó về mà đọc, của mấy lão giáo sỹ ấy. Cái nhìn khách quan, rồi so sánh với nhà Nguyễn xem là ai tiến bộ hơn? Khôi ngô hào hoa chỉ được cái mặt, còn dân chúng đói rách cứ mặc dân, ta cứ ăn chơi sa đoạ==> cái này nó gọi là gián tiếp làm mất nước. Tôi không thích nghiên cứu mấy quyển sử nặng mùi tuyên truyền, chỉ đọc cho vui thôi. Đồng ý là nên nghiên cứu mấy quyển nước ngoài vì thông tin đề cập rất nhiều.

FreeMoon
19-09-2007, 10:11 AM
Trở lại chủ đề chính đi............................................... ............

Lonely_guy
19-09-2007, 01:08 PM
đúng là ngưỡng nghe 1000dB,nói 0 sai,đang nói hình dáng ổng đẹp,nhưng lại bị tác giả xuyên tạc ra 1 hình hài,tư thế chẳng giống ai ông lại nhảy qua khả năng lãng đạo của Khải Định>>pó tay,ai chả biết ổng là ông vua bù nhìn,cần gì ông anh Gaius phải nói hộ,cái gì ra cái đó,xấu mặt nào chê mặt đó,chứ 0 phải ghét là mặc sức bóp méo sự thật.

cogaivohinh
21-09-2007, 12:02 AM
Muốn viết văn hay cần nắm rõ thể loại văn. Có nhiều bạn than "chỉ toàn được khen không được chê" khi bình văn. => Nói chung mục tiêu giáo dục như vậy cũng hơi phiến diện, cần cho HS bình phẩm cả hay lẫn dở thì mới nhận biết , so sánh được. Nhưng bài dở mà muốn khen cũng được thôi (để được điểm cao mà) cứ dùng tất cả vốn từ của bạn để ca tụng ca tụng và ca tụng (ặc) . Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có "giá trị nghệ thuật" sâu sắc ở chỗ nào => liệt kê, phân tích ra . "Giá trị nhân văn" chỗ nào ..... , "giá trị nhân đạo" sâu sắc cỡ nào.... Nói chung chỉ cần phân tích được các mặt đó cho đúng là đạt yêu cầu. Chỉ cần đừng sai phạm về kiến thức như hoàn cảnh sáng tác, tác giả và nội dung chính là được. Muốn văn hay cần có lòng yêu văn mới được , không yêu văn thì sẽ không thể nào hay (chỉ có đạo văn thì mới được trên trung bình) cần tinh tế khi nhìn cuộc sống (có tinh thần lạc quan sẽ làm văn tốt hơn), cần biết cách diễn đạt một cách khéo léo những gì mình nghĩ , lựa chọn từ ngữ thật phù hợp . Với lại điều quan trọng là đừng để bài văn của mình mắc lỗi chính tả, sai ngữ pháp cơ bản, đặt câu tối nghĩ. LÀm xong cần kiểm lại vì thầy cô chấm bài mà thấy mấy lỗi đó biết ngay HS có giỏi văn hay không liền. Đó là chút kinh nghiệm học văn của mình.

GaiusJulius
21-09-2007, 10:20 AM
Nói thì nói vậy, nhưng tôi nhớ hồi cấp III, có một bài văn ca tụng Lý Công Uẩn với Trần Hưng Đạo. Ờ thì mấy ông này giỏi thật, nhưng tôi thấy chẳng phục lắm (tôi phục Quang Trung hơn), vì sau này nhà Trần quay ra ăn chơi, tham nhũng, bóc lột dân chúng. Thế mà, tôi đã dùng những từ ngữ trên mây để tán tụng hai ông này, vừa viết vừa cười... "Nhớ lại tới giờ sống mũi còn cay". Đó là bài Văn duy nhất được điểm 9 của tôi thời cấp III... Hik hik

samanosuke20
22-09-2007, 10:40 PM
oài mấy ông ko bít,thịnh lâu thì lại suy,suy lâu lại thịnh,mà nhà trần sau khi thắng nguyên cực khổ quá nên phải chơi bù suy làp phải thôi,khi thịnh thắng cả đất nước số 1 thế giới thời bấy giờ cơ mà

FreeMoon
22-09-2007, 11:09 PM
Chủ ý6u do thằng TQ còn có nhiều cuộc chiến với các nước khác + nội chiến khá nhiều nên mình mới thắng được đó thôi. Thử để nó bình yên về những mặt đó thì mình bị dập te tue rồi.

CuteOrSexy
24-09-2007, 10:38 PM
Lối ra đề văn quá nhàm chán. Tôi thích làm bài văn tiếng Anh hơn, những đề văn gần gũi nhưng thể hiện được lối suy nghĩ của mọi người, về các mặt của vấn đề. Chứ năm nào cũng " bài thơ này hay ra sao ...", không thể hiện được lối suy nghĩ riêng của mình. Còn tiếng Anh, cho các đề tôi thích như : một kinh nghiệm quý giá, tại sao chúng ta cần gia đình, bè bạn... ? Đơn giản nhưng hiện thực hơn mấy đề văn chỉ ngồi vuốt râu người khác !!!!!

megamanz
25-09-2007, 11:11 AM
phải nói là mình rất ghét cái kiểu ra đề văn miêu tả ngày xưa!!!!!
Có những cái đại loại như sau: "Nhà em có một con chó rất đẹp,em hãy tả lại con chó đó".Mình thì làm được,còn thằng bạn mình cả bố mẹ nó đều dị ứng lông thú nên đâu có nuôi con nào,thế là coi như hs tiên tiến mấy năm liền ngồi cắn bút và chờ...ngày thi lại môn văn.Thật sự mình không hiểu mấy ông đấy có bị khùng không nữa,tự dưng quăng cho mình cái gì đấy rồi bắt mình tả thì biết làm gì mà ăn?
Rồi đến thời thằng em mình đi học,lại 1 cái đề nhìn-mà-muốn- :"Nhà em có nuôi một bầy heo,em hãy tả lại bầy heo đó",thủ hỏi coi nó là dân thành phố,sống ngay tại quận Bình Thạnh,TPHCM thì đi bao nhiêu km mới mục kích được 1 con heo thật?Cũng may là nhờ có văn mẫu nó mới qua ải được.Mấy ông này ra đề không thực tế gì hết X(
Còn chuyện văn mẫu thì khỏi nói.Ôi thôi,nhà em thì lúc nào cũng "2 lầu,mái ngói đỏ rực...",con chó hay con mèo nhà em thì khi nào cũng "thấy em về là chạy ra đón...",còn đủ thứ khác góp phần tạo ra những bài văn mẫu nhìn vào là biết từ 1 "lò" mà ra cả.

enfalala
03-10-2007, 09:34 AM
Rất phong cách văn như : Em thương Milu nhà em lắm , em sẽ chăm sóc nó thật tốt . Em kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi chường vì đó là mái nhà của chúng ta . Em thương mẹ em lắm . Ngôi nhà em là nơi em quý nhất . Ở ngoài vườn him hót líu lo rộn ràng như hội ...
Hồi học lớp 6 , đề thi cuối HK2 của mình là : Hãy miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve kêu vào một ngày hè ! sặcccc ... Từ hồi giờ có biết con ve là con gì đâu? Mình nghĩ nó cũng như tiếng dế kêu thôi nên miêu tả nó rất hay , con ve có 6 chân to bằng nửa ngón tay cái , màu đen , nhảy lóc chóc rất hăng đá ...

megamanz
03-10-2007, 02:57 PM
Từ hồi giờ có biết con ve là con gì đâu? Mình nghĩ nó cũng như tiếng dế kêu thôi nên miêu tả nó rất hay , con ve có 6 chân to bằng nửa ngón tay cái , màu đen , nhảy lóc chóc rất hăng đá ...
Cho mình hỏi bài văn đó của bạn mấy điểm vậy?:-&
Tuy nhiên học sinh ngày càng biết đến con ve vì phải đi học hè quá nhiều
Gở thật!cả chùm ava về PTV đi tong

FreeMoon
05-10-2007, 09:17 AM
Toàn cho học sinh miêu tả những cái mà không phải ai cũng biết. Sau đó bắt là nếu chưa thấy bao giờ thì phải tưởng tượng ra mà viết =))
Thử hỏi học sinh không muốn dùng văn mẫu cũng không được.

thanhlangtu
06-10-2007, 08:19 AM
ghét loại văn tả này lắm thà như cho đề kể kỉ niệm sâu sắc với con thú thì may ra, nhưng đa số các em có dc nuôi con nào đâu mà kể, chơi văn mẫu thì con chó cứu em v.v..... :)) cảm xúc gượng ép thì làm sao có văn hay

enfalala
07-10-2007, 11:54 AM
Bài văn đó tui được 3 điểm cộng với các phần khác là thành 7,25

kagome09
07-10-2007, 12:15 PM
Đang học lớp 7 ::)
Cảm thấy môn Ngữ Văn rất ư là tuyệt vời :x
Cô dạy hay lắm,dễ hiểu :'>
=> no1 L-)

CuteOrSexy
10-10-2007, 03:44 PM
Cách học môn Văn cũng chưa phong phú và hấp dẫn. Ví dụ kết hợp với môn Sinh vật, cho đi dã ngọai hoặc xem 1 video clip về đời sống 1 số con vật, làm 1 bài thuyết trình khỏang 15' về 1 con vật yêu thích thì sẽ khá hơn.
Học môn Văn để dạy ta viết vào trọng tâm, nhìn nhận vấn đề và hiểu được nội dung, chứ không phải dạy ta thành nhà văn. Hình như các giáo viên môn Văn vẫn chưa hiểu được điều đó ? 1 bài văn không cần trao chuốt, lời văn mượt mà, nhưng ý tưởng mới lạ, biết lấy kinh nghiệm từ thực tế, dẫn chứng và lý lẽ hợp lý, thuyết phục sẽ được điểm cao. Cô Văn mình chấm điểm kiểu đó nên điểm Văn năm nay khá cao ^^

GaiusJulius
11-10-2007, 12:30 AM
Há há há... đúng như dự đoán, mục cuối được vote áp đảo b-)
Thằng em tôi vừa cằn nhằn với tôi rằng: nó phải học thuộc lòng bài phân tích mẫu một đoạn truyện Kiều dài ba trang để mai nó kiểm tra đây.

slash dragon
11-10-2007, 02:13 PM
Học văn chán lắm,giáo viên dạy chẳng có quy cách gì cả.Suốt ngày khoe thành tích này nọ

SaphiriaIX
13-10-2007, 09:51 AM
Số em đen, bà giáo viên Văn nào mình học qua đều có ít nhất 50 error...đã vậy lại toàn GV chủ nhiệm ko hà...Làm mình bỏ thì thương vương thì tội...
Tởn nhất vụ bị trừ điểm về tội viết quá ngắn trong một bài văn biểu cảm...có 3 trang ko hà...:-w:-w:-w
Thế mà viết UPU được giải đó...

megamanz
13-10-2007, 05:31 PM
Chung quy là hs không thích những cái chủ đề phân tích thôi
Thử nhé: Giới thiệu và phát biểu cảm nghĩ của bạn về 1 game bạn ưa thích :D
Có khi viết thành sách luôn ấy chứ =))

Khoái Minigame
13-10-2007, 06:46 PM
Bình thường, cũng hơi ghét =(( vì toàn bị điểm kém về môn này:.( hôm bữa chép chung bài văn biểu cảm với thằng kia 8-} nộp lên phát ra 3,15 điểm @-)@-) còn bị nghe ca cổ nữa chứ ))))))

SnowQueen
22-10-2007, 03:48 PM
Văn học bị bó cứng trong khuôn khổ nên học hoài thấy chán. Mấy bác Gamer nhà mình bình game hay lắm mà. Có điều cho bình văn thì do không hiểu và không có cảm xúc nên bịa. Mà bịa trên cơ sở không hiểu thì điểm kém là chắc. Điểm kém, chán tiếp tập hai.

onlywin
22-10-2007, 07:50 PM
Cảm nghĩ đầu tiên của em về môn Văn là.....kinh khủng hic hồi lớp 7 toàn con 6 T_T

jacobien
22-10-2007, 10:03 PM
cấp 1 nhẹ nhàng, cấp 2 còn đỡ đỡ, sang cấp 3 làm văn toàn 5 điểm bước đều, phải sống chết gạo bài từ ngữ, ngữ pháp, văn học bù qua cho vừa đủ 6.5 môn văn rồi nhờ mấy môn khác kéo qua để còn được học sinh giỏi, ôi một thời kinh hoàng! ^:)^

SnowQueen
23-10-2007, 04:26 PM
Chà, môn văn chán đến vậy sao? kinh hoàng thế cơ à. Mình thì thấy nó bình thường. Học hành loáng thoáng mà vẫn ngon lành .

ducden
24-10-2007, 12:46 PM
Văn dc học harry potter hay Tam Quốc Chí thì ............ =))
khổ nỗi toàn bắt học mấy cái" tuyệt tác" của các writter mà............ chưa nghe đã không biết là ai :))

quainhankid12
24-10-2007, 01:10 PM
Giờ lên lớp 7 em mới thấy văn nhức đầu. Chẳng biết thằng nào mà xếp cho 2 tiết văn cùng lúc và lại là 2 tiết cuối. Học 3 tiết xong vào nghe bà cô thuyết giảng thì :(.

Princer
24-10-2007, 01:25 PM
Văn học hay mà
nhất là học về truyện Kiều hay về Chí Phèo
nói túm lại là mình thích môn Văn

Byokugan
24-10-2007, 02:37 PM
Làm sao bắt học sinh "thích" 1 tác phẩm mà nó ghét được nhỉ? Sao không để tự bộc lộ cảm xúc có hay không? Nào là cái hay của tp là ở từ "xxxx", câu "yyy", khổ "zzz", nhân vật "AAA" rất "@%$#&^%*"

ga kon
24-10-2007, 03:01 PM
Mình nhớ khi học văn về bình luận, bao giờ cô cũng bảo bài viết nên phân đoạn rạch ròi, khen có, chê có, bài học cho bản thân cũng có, và bài của mình bao giờ phần chê cũng nhiều hơn khen, lập luận ở phần chê luôn thuyết phục :D. Cô chấm bài mình bao giờ cũng cho những dấu + (khen) chi chít ở phần này :D.

hoangtuank1
30-10-2007, 06:02 PM
-Đúng là môn văn không có hội, nhiều bài văn thơ hay, nhưng do giáo viên không biết truyền đạt cái hay của bài đến học sinh. Mà dạy lại rất hung dữ.
"Đất xấu trồng cây khẳng khiu
Những người thô tục nói điều phàm phu"
-Mà trong khi đó các giáo viên môn văn(thường là cấp 3) nói rất dữ tợn. Khiến cho học sinh ghét mình, dẫn đến ghết tiết văn, rồi dần dần ghét luôn môn văn.:-<

cindy_police
07-11-2007, 12:55 PM
Bó tay có 45 phút vào trả bài xong cuốc bài vào vở mõi cả tay mà không hiểu các cụ viết gì hết !

Alexia
18-02-2008, 11:36 PM
Môn văn rất hay. Tuy nhiên để cảm thụ hết cái hay của một bài văn cần một khoảng thời gian không nhỏ, đặc biệt đối với những bài văn, thơ trung đại rất khó hiểu. Với việc phân công tiết học môn Văn hiện nay của bộ giáo dục có thể nói là phản tác dụng. Thầy cô phải dạy gấp vì sợ cháy giáo án, còn học sinh phải tiếp thu một lượng kiến thức quá nhiều chẳng còn thời gian cảm thụ nữa. Theo ý kiến của tôi thì bộ nên giảm tải những bài văn, thơ mà học sinh đọc cảm thấy nặng nề, ví dụ môn văn lớp 12 : Bên kia sông Đuống, Các vị la hán chùa Tây Phương, Tiếng hát con tàu, Người lái đò Sông Đà ....., dành thời gian để truyền tải những tác phẩm hay, lời thơ trau chuốt như Tây Tiến, Sóng, Mùa lạc, Mảnh Trăng Cuối Rừng......Ngoài ra cũng nên chú trọng những tác phẩm bất hủ của phương Tây, như các tác phẩm thời phục hưng của W.Shakespeare, Thép đã tôi thế đấy của Nikolai Alexeevich Ostrovsky, những tác phẩm của Jules Verne.....Vì chương trình hiện giờ tuy các tác phẩm nước ngoài được giới thiệu khá nhiều nhưng vai trò còn mờ nhạt.

thanhlangtu
19-02-2008, 09:24 AM
những tác phẩm của nền văn học việt nam cũng đã được chú trọng toàn bộ đâu nói chi đến những tác phẩm khác

thanhlangtu
14-11-2009, 11:31 PM
mỗi người hãy thử xem. Hãy chọn 1 tac phẩm vh thật hay, 1 bài thơ tình tuổi học trò xuất sắc để đọc, mình nghĩ ít nhiều bạn cũng sẽ có cảm xúc đấy :D

Respect09
15-11-2009, 11:56 AM
Văn thì đúng ra rất là tuyệt! Nhưng cũng tùy vào thể loại và cảm nhận riêng của mỗi người. Thật tình mà nói, việc học văn hiện nay, đối với mình, khá là gò bó. Những câu hỏi trong SGK, hầu hết đều hỏi những điều mà khó có 1 hs nào có thể trả lời cho ra hồn nếu không có sách giải! Còn giảng văn thì tất cả hs đều bị bó hẹp trong 1 lối suy nghĩ chung. Mà 1 khi thoát khỏi lối suy nghĩ đó, hs sẽ bị gv chê là hiểu bài không đúng, cho điểm thấp. Mình rất ghét như vậy. Hồi năm lớp 10, mình có đưa ra 1 hướng suy nghĩ cho hình ảnh trong 1 bài thơ khác với cô giáo, nhưng cô không chịu. Cô nói nhất quyết phải hiểu thế này, thế nọ... Bực mình hết sức!!! Tại sao hs không được có ý kiến riêng của mình cơ chứ!
Học văn mà cứ thế này thì có trải qua mấy thập kỉ, văn học sẽ chẳng có gì thú vị và khả năng sáng tạo của hs sẽ bị mài mòn dần đi mất.

Flipsyde
15-11-2009, 12:35 PM
môn Văn là 1 môn mà người ta thường hay nói là khó lấy được 8.0 :)

[V]ick¥
15-11-2009, 01:16 PM
Tùy giáo viên thôi. Dữ thì ráng học chút chút để tránh bị chiếu nhưng nói chung là học vẹt. Còn hiền hả... Hàhà ngồi ngủ hoặc nói chuyện hay ăn uống gì đó. Chẳng thích học văn gì cả. Ko có năng khiếu mà cứ bắt cảm thụ,cảm nhận gì vãi. Mà tư cách giáo viên hình như ngày càng tệ thì phải. Nói chuyện trong lớp thì bảo"sủa gì đấy?". Ko thuộc bài thì "thượng toạ" trên bàn để đc thưởng. Hix =="

Flipsyde
15-11-2009, 01:27 PM
Tùy thì cũng tùy nhưng nói chung lấy được 8.0 lắm chứ bộ

Ralph-95 Mind
15-11-2009, 02:11 PM
.......môn Văn của Việt Nam mất cái sự tự do, phóng khoáng :-B.......
Năm ngoái Văn em dc 9,1 cơ ạ ^^

Flipsyde
15-11-2009, 02:23 PM
Văn học VN phong phú & đa dạng :)

DeathKnight64
15-11-2009, 02:49 PM
Tớ thích Văn học nhưng ko thích môn văn học ở trường :@)

Flipsyde
15-11-2009, 03:27 PM
Học Văn giúp ta có được nhiều cảm xúc hơn đấy :)

thanhlangtu
15-11-2009, 04:23 PM
Văn thì đúng ra rất là tuyệt! Nhưng cũng tùy vào thể loại và cảm nhận riêng của mỗi người. Thật tình mà nói, việc học văn hiện nay, đối với mình, khá là gò bó. Những câu hỏi trong SGK, hầu hết đều hỏi những điều mà khó có 1 hs nào có thể trả lời cho ra hồn nếu không có sách giải! Còn giảng văn thì tất cả hs đều bị bó hẹp trong 1 lối suy nghĩ chung. Mà 1 khi thoát khỏi lối suy nghĩ đó, hs sẽ bị gv chê là hiểu bài không đúng, cho điểm thấp. Mình rất ghét như vậy. Hồi năm lớp 10, mình có đưa ra 1 hướng suy nghĩ cho hình ảnh trong 1 bài thơ khác với cô giáo, nhưng cô không chịu. Cô nói nhất quyết phải hiểu thế này, thế nọ... Bực mình hết sức!!! Tại sao hs không được có ý kiến riêng của mình cơ chứ!
Học văn mà cứ thế này thì có trải qua mấy thập kỉ, văn học sẽ chẳng có gì thú vị và khả năng sáng tạo của hs sẽ bị mài mòn dần đi mất.
đúng là vậy, mình viết theo ý mình thì ít điểm :)), thi DH cũng thế các bác viết theo cái máy (tức là viết theo kiểu định dạng chuẩn đã học :)) thì bị gọi là thụ động ko sáng tạo), còn viết theo lập trường của mình ~~~> ko giống đáp án ~~~> ít điểm. NHững bạn điểm cao do ôn bài và học thuộc ý rất kỹ cộng thêm cái tài viết lưu loát thì điểm văn sẽ cao

[V]ick¥
15-11-2009, 04:24 PM
Học Văn thấy tâm hồn bay bổng thật đấy. Nhưng học thơ thì tui thích còn truyện thì hơi ngán

Flipsyde
15-11-2009, 04:29 PM
môn Văn giúp ta dịu dàng hơn :D

thanhlangtu
15-11-2009, 05:00 PM
@[V]ick¥: bạn biết thơ tình Nguyễn Tất Nhiên ko
môn Văn giúp ta dịu dàng hơn
và lãng mạn hơn nữa ^^

Flipsyde
15-11-2009, 05:04 PM
Lãng mạng và giúp ta càng trở nên xinh đẹp :D

thanhlangtu
15-11-2009, 05:44 PM
lãng mạn giúp ta yêu đời, dễ thương chứ hok phải đẹp bề ngoài đâu, có lẽ đẹp bề trong :))

Flipsyde
15-11-2009, 06:00 PM
Học Văn để không bị sai lỗi chính tả :D

thanhlangtu
15-11-2009, 06:18 PM
học văn để giúp ta biết rõ hơn về ngôn ngữ, giúp phong phú hơn vốn từ. Còn chính tả tốt hơn theo mình thì phải làm văn nhiều

Flipsyde
15-11-2009, 06:49 PM
Làm 1 bài cảm nghĩ về Văn Học đi thanglangtu post lên đây xem nào :P

thanhlangtu
15-11-2009, 07:21 PM
trình độ tớ công cạn :D viết lên chỉ để cho người ta cười thôi :))

Flipsyde
15-11-2009, 07:27 PM
Cười là như thế nào :|

DeathKnight64
15-11-2009, 07:47 PM
Học Văn giúp ta có được nhiều cảm xúc hơn đấy :)
Tớ thích đọc văn thôi chứ học văn ở lớp chán phèo, lúc nào cũng phân tích theo hướng dẫn của người khác. Và đọc văn là có cảm xúc chứ cần gì phải học văn :-/

thanhlangtu
15-11-2009, 07:47 PM
tức tớ viết ko hay thì ko nên đăng lên chứ sao :D

thanhlangtu
15-11-2009, 07:51 PM
Phượng đỏ buồn rơi suốt buổi chiều,
Lòng ai hiu quạnh chốn cô liêu.
Sầu vương man mác nơi phòng học,
Tím cả trời xanh cũng vãn chiều.
Mười tám xuân xanh đầu đã bạc,
Con đường học vấn đã bao nhiêu.
Lòng buồn nghiệp nước còn vương nợ,
Khí tiết làm trai há chẳng nhiều.

bài thơ này viết năm lớp 12, cũng tại sgk dạy ko hết luật nên bài này làm sai luật từa lưa :)) anh em thông cảm

Flipsyde
15-11-2009, 09:07 PM
Wow ! Một người giỏi Văn nè :)

Okamy
15-11-2009, 09:26 PM
Văn hok biêt có giàu cảm xúc lên hok nhưng mà học tốt có thể điều khiển cảm xúc của người nghe trong lúc nói chuyện , cực hay .Mình yêu văn học >.^
nhưng hok thích bộ môn Văn của GD VN vì nhiều lý do -__-

Okamy
15-11-2009, 09:30 PM
--------
Nói thực là đọc thơ của bạn thanh lãng còn hơn ngồi đọc mấy bài tứ tuyệt ngũ ngôn =))
Nếu văn học giảng những tác phẩm như Tru tiên thay mấy bài thơ ĐƯờng thì hay biết mấy

Wolfy
15-11-2009, 10:08 PM
Phượng đỏ buồn rơi suốt buổi chiều,
Lòng ai hiu quạnh chốn cô liêu.
Sầu vương man mác nơi phòng học,
Tím cả trời xanh cũng vãn chiều.
Mười tám xuân xanh đầu đã bạc,
Con đường học vấn đã bao nhiêu.
Lòng buồn nghiệp nước còn vương nợ,
Khí tiết làm trai há chẳng nhiều.


Đọc lên xuống nhịp nhàng mà tới câu tô đỏ là nghe cái rắc như gẫy cổ.

Vài chỗ sai niêm luật của thất ngôn bát cú nghiêm trọng.



Học văn của VN hiên nay là học về "sư trí", không phải là học về "đồ tâm" =___=

Flipsyde
15-11-2009, 10:10 PM
Thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt thể Đường luật :D

thanhlangtu
15-11-2009, 10:35 PM
Vài chỗ sai niêm luật của thất ngôn bát cú nghiêm trọng.
thì mình đã nói rồi mà, sgk 12 dạy ko kỹ, nếu đúng ra bài đó sai quá nghiêm trọng ấy chứ :)) vì đơn giản là thất ngôn bát cú luật rất chặt :D (có lẽ đó là lý do sgk ko đào sâu về luật thể thơ này)
mà sao cái rắc gãy cổ vậy ông anh ~.~

Flipsyde
16-11-2009, 07:57 AM
Sao Box Topic về Văn nhiều thế còn Toán không có cái nào là sao nhỉ :)

DucCan
16-11-2009, 04:57 PM
Học văn tuyệt quá... Hồi xưa, cấp 1-2, tui là thằng mất dạy nhất về môn Văn...Toán học cực giỏi, có lần thi buồn cười, Văn : 1, Toán : 10 =)).... Bị Gv dạy Văn ghét ghê gớm..

Lên cấp 3, lớp 10 không vấn đề gì vì ngủ khò trong lớp.

Đến giờ lớp 11, thấy thú văn kinh khủng, vì Thầy giáo dạy văn quá đỉnh, luôn gây ra những chi tiết thú vị khiến lớp học sôi nổi, sinh động, học sinh hăng hái phát biếu.... thấy ngày càng khoái :D

thanhlangtu
16-11-2009, 05:49 PM
đúng thế, ngày xưa có bao giờ tui nghĩ đến 6,7 điểm văn đâu :)) thích cũng ko nghĩ đến, nhưng nhờ 1 thầy giáo dạy hay mà trở nên thích văn

Flipsyde
16-11-2009, 10:04 PM
Thấy người ta học thêm Toán nhiều chứ học thêm Văn thì ít lắm :P

[V]ick¥
16-11-2009, 11:04 PM
Thấy người ta học thêm Toán nhiều chứ học thêm Văn thì ít lắm :P

văn thì tự cảm nhận chứ học thêm làm chi

Dlink1
16-11-2009, 11:47 PM
văn là 1 môn vô cùng dễ
ta viết văn chưa bao h phải chuẩn bị trước, nghĩ đến đâu viết đến đó
ta là nhan sắc

Flipsyde
17-11-2009, 09:17 AM
ick¥;4527550']văn thì tự cảm nhận chứ học thêm làm chi
Ở trường của lớp mấy bạn nữ học khối D Văn nâng cao cũng phải đi học thêm nữa đó chớ :)

JulyTieuThu
17-11-2009, 10:22 AM
Văn giờ học thêm chứ hồi đó làm gì có vụ học thêm môn Văn :>>

chcobo
17-11-2009, 10:31 AM
thấy bọn nó học đầy ra :-"
mềnh chưa bao giờ làm văn dưới 6 :-"

_Secret_
17-11-2009, 11:21 AM
Lớp B tụi con gái xinh lắm :(

goldeusine
17-11-2009, 11:59 AM
mềnh chưa bao giờ làm văn dưới 6
đời thầt là phũ, mình chưa bao h làm văn quá 5 :(... (kỉ lục là 5...)

quainhankid12
17-11-2009, 12:56 PM
Ghét cay, ghét đắng môn Văn.Vì môn Văn mà tháng này mình hs khá (chịu nổi không, môn nào cũng 8,9,10 hết, chỉ môn văn là 6 đi đều)

Flipsyde
17-11-2009, 07:52 PM
Tớ thì Văn không bao giờ dưới 5.0 cả :D

chcobo
17-11-2009, 07:55 PM
kỷ lục nhất là 9.5 hồi lớp 10 :(

Flipsyde
17-11-2009, 08:09 PM
9.5 thiệt không đó cậu ?

Respect09
20-11-2009, 11:28 AM
Sao mấy bạn quan trọng về điểm số quá vậy?

thanhlangtu
20-11-2009, 01:41 PM
ăn cây nào rao cây đó mà, thi DH ko quan trọng điểm số thử ....
Như nền bóng đá chuyên nghiệp thì phải quan trọng kinh doanh. bản chất của 1 việc dễ hiểu ....

chcobo
20-11-2009, 07:27 PM
9.5 thiệt không đó cậu ?
thề có chúa :(

Flipsyde
20-11-2009, 08:37 PM
Cậu là con trai hay con gái mà sao Văn giỏi thế ?

chcobo
20-11-2009, 11:51 PM
không nghe bọn nó gọi cô bò à :@)
nhưng mà chỉ được 1 lần duy nhất thôi :(
còn lại từ đó 9 là cao nhất, còn không thì toàn 7,8 :(

Little Busters!
21-11-2009, 11:20 AM
môn này trước kia với tớ là cực hình,vì khả năng cảm thụ văn học của tớ cực kém,
đc cái lên cấp 2 và cấp 3,có mấy bài nghị luận XH nên gỡ gạc đc 1 chút,
nói chung là phải thường xuyên giơ tay lên bảng đọc bài để gỡ

DRACULASXD
23-11-2009, 11:54 AM
Mặc dù trước đây học theo khối A, nhưng theo mình văn là một môn rất hay.
Có điều là môn này muốn thấy nó hay hay là dở thì phụ thuộc rất nhiều vào người giáo viên giảng dạy, có lẽ là hơn hầu hết các môn học khác.

Tuy nhiên rất nhiều hs, đặc biệt là những người học ko tốt môn này, những người khối tự nhiên đều không có một cách học hợp lý nên rất khó đạt kêt quả tốt. Các bạn này thường chỉ cho là môn văn dành cho những người mơ mộng, cho rằng môn văn thiếu tính logic nhưng thật ra để học thật tốt môn văn, ví dụ trong 1 bài văn phân tích thì phải vận dụng không ít tư duy của toán học vào.

Respect09
23-11-2009, 06:36 PM
Môn văn theo mình nó đúng là có tính logic, nhưng không nhiều, không chắc chắn như môn Toán. Khi đọc một đoạn truyện, đứa này có thể hình dung câu chuyện diễn ra theo hướng này, nhưng đứa kia lại có thể hiểu theo cách khác. Và đôi khi không có căn cứ để kết luận.
Nhưng có khi, ngẫm lại thì môn Văn cũng có cái hay của nó. Không có nó thì trên đời này chẳng còn gì thú vị, bầu trời chẳng còn xanh biếc và tình yêu chẳng còn chút gì lãng mạn...:)

DRACULASXD
24-11-2009, 02:05 PM
Tất nhiên rồi, cuộc sống ít nhiều phải có lãng mạn có màu sắc mới đẹp chứ.

Đúng là so sánh thì không thể có tính logic cao như toán hay các môn tự nhiên rồi. Nhưng giả sử khi làm một bài văn phân tích nghị luận... muốn điểm cao thì phải biết phân tích bài văn đó thành các ý các đoạn và biết sắp xếp chúng thành 1 khối hợp lý.

1 người rất giỏi sáng tác vì có "gen" văn chương, cảm hứng nghệ thuật dạt dào trong người chưa chắc làm một bài văn phân tích bình luận đã hay. Mà quan trọng với học sinh chưa phải là sáng tác mà là biết nhận định đánh giá vấn đề một cách đúng đắn và rõ ràng. Yêu cầu làm văn phải hay chỉ nên dành cho hs giỏi văn thôi :)

DeathKnight64
25-11-2009, 04:17 PM
Sao mình mơ mộng thế này mà sao văn lại kém thế :((, toàn ko biết diễn đạt thế nào bằng từ ngữ cả =((

lalala1995
25-11-2009, 07:45 PM
viết thì viết được nhưng mà làm văn ở trường cứ kiểu gì ấy ...

toàn giới hạn thời gian, ghét vãi :(

thích mang về nhà tự do làm cơ :(, rõ ràng hay hơn hẳn bài viết trong 2 tiết :(

Dlink1
25-11-2009, 09:53 PM
viết thì viết được nhưng mà làm văn ở trường cứ kiểu gì ấy ...

toàn giới hạn thời gian, ghét vãi :(

thích mang về nhà tự do làm cơ :(, rõ ràng hay hơn hẳn bài viết trong 2 tiết :(


ờ mang về nhà làm thì có thể tham khảo thậm chí bê y nguyên xi trong văn mẫu vô......

Viết văn trên lớp vẫn hơn, để về nàhh sợ lại lười ko viết...

DRACULASXD
26-11-2009, 12:28 PM
viết thì viết được nhưng mà làm văn ở trường cứ kiểu gì ấy ...

toàn giới hạn thời gian, ghét vãi :(

thích mang về nhà tự do làm cơ :(, rõ ràng hay hơn hẳn bài viết trong 2 tiết :(
Môn gì mà chẳng có giới hạn thời gian, nếu cho về nhà thì đó là các bài tự luận, bài tập lớn... khi đó cách đánh giá điểm lại khác đi, và tất cả mọi thành viên trong lớp cũng đều mang về nhà. Cũng chưa chắc đã ăn thua hơn.

Sweetie
29-11-2009, 12:29 AM
không nghe bọn nó gọi cô bò à :@)
nhưng mà chỉ được 1 lần duy nhất thôi :(
còn lại từ đó 9 là cao nhất, còn không thì toàn 7,8 :(

Oài, điểm 9.5 hay tổng kết 9.5 vậy pồ?

Nhìn chung tớ không thích cũng không ghét môn Văn. Tuy nhiên, lại không thể không học. Một trong những lý do cơ bản là mẹ tớ trước kia được HSG Quốc gia môn này, sau đó vào thẳng ĐH và ra làm GV luôn. Thế nên, toàn là "con phải...", "con phải...", "bọn nó đi học (thêm) mất tiền mà con không mất gì thì phải...". Môn này có một đặc điểm duy nhất mà tớ thích là (tớ) không cần học nhiều, hay nói quách ra là gần như không học gì, nhưng trong suốt 12 năm phổ thông luôn đứng đầu lớp. Dù công bằng mà nói thì tớ cũng tự nhận xét bản thân không phải là người có năng khiếu vượt trội gì về vấn đề này, ít ra là không bằng mẹ được.

Tổng kết 9.5 thì cũng có rồi, điểm 10 (bài tập làm văn) cũng đã có, nhưng xưa lắm rồi, hồi tớ học cấp 1 :GT hh:

-Mà trong khi đó các giáo viên môn văn(thường là cấp 3) nói rất dữ tợn. Khiến cho học sinh ghét mình, dẫn đến ghết tiết văn, rồi dần dần ghét luôn môn văn.

Tớ nhớ mãi hồi lớp 9, cả trường đi tham quan, cô Chủ nhiệm dạy Văn và thầy Hiệu phó ngồi chung xe lớp tớ. Thế mà, 2 thầy cô ấy bàn với nhau chuyện lô đề, kiểu hôm qua em đánh con này, đề về con kia, y như chốn không người vậy.

Lại nói về cô CN thời cấp 2, tớ không có ý nói xấu giáo viên, cũng không vơ đũa cả nắm. Gia đình tớ có nhiều người theo ngành này, tớ cũng biết có những Nhà giáo cực kì đáng kính trọng. Nhưng cô giáo này (tớ chỉ nói cô CN đó của tớ) là một người cực kì tham tiền, tớ chưa từng thấy ai tham hơn. Nhiều khi tớ tự hỏi không hiểu vì sao một người quái quắt và yêu tiền như thế cũng có thể dạy Văn?

JulyTieuThu
30-11-2009, 08:05 AM
Môn gì mà chẳng có giới hạn thời gian, nếu cho về nhà thì đó là các bài tự luận, bài tập lớn... khi đó cách đánh giá điểm lại khác đi, và tất cả mọi thành viên trong lớp cũng đều mang về nhà. Cũng chưa chắc đã ăn thua hơn.
Anh DRA hồi nhỏ giỏi Văn lắm đúng hông :>>

abcxyz001
03-12-2009, 09:21 AM
Trời ơi, văn à, một ác mộng của mình ngày trước đó, giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ......

dinhdonroi11
03-12-2009, 08:22 PM
không nghe bọn nó gọi cô bò à :@)
nhưng mà chỉ được 1 lần duy nhất thôi :(
còn lại từ đó 9 là cao nhất, còn không thì toàn 7,8 :(

Mình toàn ~ 6.5 :@) :@)

DRACULASXD
03-12-2009, 09:00 PM
Mình toàn ~ 6.5 :@) :@)

Ngày xưa cũng toàn 5,6,7.... Có mỗi lần được 8 thì phải, ;))

DeathKnight64
03-12-2009, 10:07 PM
Mấy bài mà liên quan đến biểu cảm + tự sự hay nghĩ luận xã hội thì tớ hay được 8 còn miêu tả hay thuyết minh, phân tích tác phẩm gì đó thì 5-6 là đều đều =))

Lucifers angel
03-12-2009, 10:19 PM
điểm Văn thì nói thật là giáo viên toàn nhìn tên chấm bài ;))

thằng bạn iem trọn kiếp cả năm Văn cứ trả bài khỏi cần nhìn cũng biết là điểm 5 =))

Luciferfgh
03-12-2009, 10:46 PM
môn văn à :( ... một thời để nhớ :-< ... mơi` ph 2 lần bị nhiều lần điểm kém và ko học bài môn văn :((

DRACULASXD
04-12-2009, 02:30 PM
Lúc nào làm xong 1 bài văn cũng thấy mình làm quá hay thế mà khi nhận kết quả thì ôi thôi =))

Yuhari
04-12-2009, 02:57 PM
Văn là nhân học :)~
Mình muốn cảm thụ văn học, chứ không phải là "phải học văn" ^^

zidane004
04-12-2009, 03:08 PM
Muốn cảm thụ thì phải học trước tiên đã chứ, mấy bài phân tích bình luận thông thường trên lớp mà còn chưa xong thì sao mà cảm thụ được đây :D

DRACULASXD
04-12-2009, 08:09 PM
Học văn gặp giáo viên giảng hay ngồi nghe thì sướng, nhưng lúc làm bài kiểm tra thì lúc nào điểm cũng lẹt được.
Mà ngay cả những bạn được coi là "học giỏi" văn thì điểm tổng kết môn văn cũng chỉ ở mức khá thôi, bạn học rất giỏi toán thì tống kết có thể 9,0+ nhưng tổng kết 9,0 văn á, một ước mơ xa vời -------> đó là cách nghĩ và tính điểm của giáo viên cho môn này vẫn không hợp lý.

abcxyz001
05-12-2009, 07:15 PM
Đúng rồi, bất công thật đấy, tại sao môn văn chẳng bao giờ được chấm điểm như kiểu toán lý hóa nhỉ, mấy bạn giỏi văn có mấy khi được điểm văn 9,10 đâu chứ.

ĐinhTuấnXuân
05-12-2009, 08:08 PM
điểm Văn thì nói thật là giáo viên toàn nhìn tên chấm bài ;))

thằng bạn iem trọn kiếp cả năm Văn cứ trả bài khỏi cần nhìn cũng biết là điểm 5 =))

chẹc
sao giống mình thế nhỉ
có lần trả văn cô giáo bảo ko tìm thấy bài mình đâu
lúc sau tìm kĩ lại thì có
xong chấm
nhìn khoảng ~10s phết luôn con 5
bó tay

windyluv
06-12-2009, 01:29 AM
Dù khả năng cảm nhận văn còn kém, viết văn chưa hay nhưng yêu môn văn lắm :p

Dlink1
06-12-2009, 10:24 PM
viêt theo cảm hứng

có hứng thì viết hay + khó hiểu
ko có hứng thì viết nhảm nhưng ai cũng hiểu..

dichphong55
06-12-2009, 11:14 PM
cảm hứng dâng trào :D

Dlink1
06-12-2009, 11:27 PM
ko có cảm hứng dâng trào

chỉ là có hứng hay ko thôi...

Yuhari
07-12-2009, 07:28 AM
Chỉ là có muốn viết ra hay không thôi.

SuperVegito
07-12-2009, 11:41 AM
Lúc nào làm xong 1 bài văn cũng thấy mình làm quá hay thế mà khi nhận kết quả thì ôi thôi =))
Mình cũng y chang bạn, bị điểm kém nhưng vẫn thích môn văn

nguyenlequochuy
07-12-2009, 05:05 PM
Ghét môn văn vậy mà làm văn làm hăng hái lắm, đến khi coi kết quả thì... lăn ra xỉu 8-X

DRACULASXD
07-12-2009, 10:23 PM
Ngày bé đọc truyện cổ tích nhiều ----> sáng tác truyện cổ tích ;))

Đến khi viết 1 câu truyện có đoạn tả "những ánh nến sáng rực rỡ như những bóng điện..." ----> cả nhà cười lăn ---> những cuốn truyện bị ném xuống biển ---> chấm dứt giấc mơ thành nhà văn ngay từ hồi học lớp 3 =))