PDA

View Full Version : Bàn luận về những cái dở của đế chế !


Gamai
10-10-2006, 09:38 AM
Topic này tôi xin mạn phép đề cập đến những cái dở hoặc những cái chưa hay, chưa phù hợp của game AOE-ROR viết tắt của cụm từ Age of Empries - Rise of Rome (mà cụ thể là patch 1.0 chúng ta hay chơi). Tôi cũng xác định là viết một bài thật quy mô hoàng tráng có hình ảnh minh họa nhưng thời gian kiệm quá nên đánh nói xuông cho nó nhanh gọn còn đi làm việc khác. Lý do tôi viết bài này là để các bạn có một cái nhìn khác quan cũng như tìm hiểu kỹ hơn về Đế chế game, một game mà các bạn cho rằng rất hay, rất hay....

Đầu tiên là bàn về Map :

- Hình dáng của map : Nếu so về cấu tạo của map thì Đế chế có hình dáng của map đặc biệt hơn các game chiến thuật khác. Khi hình dáng của map ở các game RTS khác chủ yếu là hình vuông thì ở Đế chế lại là hình ô liu. Có thể các nhà sản xuất muốn chơi trội làm cho map AOE có một vẻ riêng đặc biệt nhưng điều này theo tôi là không hợp lý. Nếu bạn được sinh ra ở góc 12,3,6,9 thì rõ ràng bạn lợi thế hơn các nhà khác ở các góc còn lại. Chỉ với 150 stone lúc đầu cũng đủ để bạn bo kín nhà lại, thậm chí là mấy lớp nếu có rừng bao quanh nữa. Cái này làm mất đi sự cân bằng trong game khi mà AOE là một game chiến thuật, một game đối kháng, mà đã là đối kháng thì người ta chú trọng nhất là cân bằng lực lượng lúc ban đầu. Điều này là lý do tại sao AOE không được chọn để thi đấu trong các sự kiện game. Ngoài ra, với hình dáng quả ô liu, khoảng cách từ 9-->3 là quá lớn, như vậy khoảng cách này ảnh hưởng quá nhiều đến cách đánh của 2 bên. Nếu bạn mang 2 con lạc đà từ vị trí 9 đến 3 hoặc ngược lại, đến nhà họ thì họ đã có 4 con để bật lại dù bạn có phát triển nhanh thế nào đi chăng nữa. Điều này làm kéo dài trận đấu một cách không cần thiết và gây ức chế cho người chơi.

- Map random : Hầu như chúng ta đều chơi random map. Đó là điểm đặc biệt của Đế chế so với các game chiến thuật khác. Tất cả tài nguyên từ gỗ, đá, vàng, hươu, voi, sư tử....đểu được đặt ngẫu nhiên trên bản đồ nếu bạn chọn map random. Lại một lần nữa Đế chế thể hiện cái Imba của mình (từ mượn của DotA Allstars - WarcraftIII). Như vậy là tỷ lện chiến thắng nhờ may mắn của Đế chế là rất cao. Nếu gần nhà bạn là 2 mỏ qua dàn hàng ngang, 4 con voi với vài bầy hươu sát rừng, cây cối bo gần như kín nhà thì bạn đã nắm tới 90% chiến thắng, phần còn lại chỉ do sự điều khiển không có lỗi của bạn. Còn bạn không được như vậy thì sao, tốt nhất là F10 + Enter + Enter cho rồi. Đế chế là game duy nhất mà tôi cam đoan có kiểu "Đánh lại đi mày ơi, mỏ quá tao xấu quá". Mỏ quả dính với cây và đá, hươu đứng quá sát rừng hoặc đứng ở vị trí đồi núi không thể xây nhà là những yếu tố cản trở nhịp độ phát triển của bạn. Điều này chẳng có gì là thích thú, nó gây ức chế cho game thủ. Và còn hơn thế nữa, bản đồ còn có cả sư tử. Tôi chắc chắn bạn chỉ muốn mấy con sư tử biến quách khỏi bản đồ cho nhẹ nợ. Chắc Microsoft muốn game có thêm màu sắc nên cho thêm vài con sư tử vào góp vui nhưng cái này là một sự thừa thãi không cần thiết. Nếu được kiến nghị tôi xin MS bỏ mấy con sư tử đi giùm. Cứ tưởng tượng bạn sơ ý để 2 em dân vào miệng cọp xem bạn có thích thú không ?Có thể với Pro việc điều khiển dân tránh sư tử không phải là việc khó, nhưng không phải lúc nào họ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 2 thậm chí là 4 chú sư tử là quá đủ cho một lần lơ đãng. Đã thế AOE không thể điều dân đi tìm nhà địch vì chỉ sợ nó bị mấy con sư tử thịt...hic...:-SS

- Chế độ Conquest : Nếu bạn để game ở chế độ Conquest thì bạn buộc phải "diệt cỏ tận gốc" để chiến thắng. Diệt cỏ tận gốc là sao, là bạn phải phá hủy hết các đơn vị và công trình của địch bao gồm nhà cửa, lính dân...Theo tôi nếu nó chỉ yêu cầu phá hết các nhà địch là chiến thằng thì hay hơn là phải diệt hết tất cả. Nhiều thằng mặt dày, thua không chịu nhận cứ giấu thằng dân nhỏ tí xíu vào góc làm mình tìm căng cả mắt, kéo dài trận đấu một cách vô ích, mất thời gian.

- Bản đồ sương : Đánh team của Đế chế chỉ có ý nghĩa khi chơi mạng Lan. Nếu chơi team qua internet thì có cảm giác như mình đang solo vậy. Gì mà mãi về sau phải nâng cấp bản đồ mới nhìn thấy đồng minh. Như vậy mấy phút đầu chẳng biết thằng bạn đang làm gì để phối hợp hành động hay cứu giúp nó cả.

- Timeline : Thật vô lý...Game chiến thuật gì mà biết được cả tình hình của địch như : họ có bao dân, họ đánh quân vàng hay quân gỗ, lực lượng thế nào, mở bản đồ được bao nhiêu %...Cái này vận dụng câu "biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" thật chí lí....

Đồ họa :

- AOE-ROR mang tiếng là có 17 race (chủng tộc) nhưng về kiến trúc nhà cửa thì thật ra chỉ có 4 kiểu : Châu Á, Baby, Ai cập , Hy Lạp. Còn về các đơn vị và chủng tộc thì giống hệt nhau. Lính của Shang (Trung Quốc), Choson(Hàn Quốc) và Yamato (Nhật Bổn) đều mang dáng dấp của anh lính La Mã. =))

Các lỗi game :

Game AOE có quá nhiều lỗi mà lỗi to nhất ai cung nhìn thấy được là lỗi cheat ruộng là lỗi lên đời bằng BE. Ai mà bảo đây không phải là bug thì tôi xin chịu. Ruộng bất tử, vừa lên đời vừa đẻ dân....pó tay....=)) Đó là chưa kể đến lỗi chèn hình, lỗi stuck...

Các đơn vị :

Cái này quá là imba, quá chênh lệch làm mất đi tính chất chiến đấu của game.
Ngay lúc khởi đầu, nếu bạn pick phải một trong các race : Shang, Persian, Mace, Ass, Hitie, Roman, Pho, Eypt...là bạn đã mừng thầm roài, đó là chưa kể tới sự kỳ cục của map cũng góp phần làm cho trận chiến trở thành chênh lệch. Đời 2 với quẩy đá quá mạnh, nếu một thằng nhà giầu xác định chơi quẩy đánh với một thằng cứ tằng tằng lên đời 3 thì 90% phần thắng thuộc về thằng chơi quẩy. Đó là lý do tại sao đánh quẩy đá trở thành một cái model. Thằng kia chỉ biết cắn răng chịu đựng rủa thầm thằng bạn mình chơi bẩn vì hầu hết những ai chơi AOE đều thích đánh đời 3 cho nó hay nó đẹp. Tường thành quá lợi trong khi tháp canh quá yếu. Tường thành vừa rẻ vừa xây nhanh, mình dại gì mà không chơi, trong khi tower đắt kinh mà yếu xìu, 10 thằng quẩy đập cũng nát. Ở các game khác hay thậm chí là phiên bản Đế chế sau này là AOK, chòi canh rất mạnh và khỏe làm nên một chiến thuật tower rush nổi tiếng thì ở đế chế không thể áp dụng được điều này. Ở đế chế lại có chiến thuật Wall rush khiến cho một trận chiến trở nên cực kỳ dai dẳng và căng thẳng cộng nhàm chán =)). Lúc đầu quân vàng ưu thế hơn hẳn so với quân gỗ về khả năng đánh nhanh vì xuất hiện luôn không phải nâng cấp cái gì, nhưng về sau do lỗi cheat ruộng gây ra, quân gỗ lại áp đảo về số lượng tạo nên sự hoành tráng của tập đoàn cung R.

================================================== ======

Đấy là những ý kiến của tôi về AOE. Ai đóng góp và phản bác gì thì xin mời...I-|

Gamai
10-10-2006, 10:12 AM
Còn một điều quan trong nữa mà vừa đọc mấy bài trong 4rum mới nhớ ra là AOE không có replay để lưu lại các trận đấu hay. Cái này quá dở. T _ T

pianoclassic
10-10-2006, 12:06 PM
Viết bài này rất hay nhưng có vài điểm chưa chính xác lắm . tuy là có nhiều lỗi nhưng người chơi hay hơn vẫn có thể chiến thắng được cho dù là nhà hơi xấu 1 chút . Sư tử thì ai cũng có thể gặp , như vậy mới vui . Quả thật là aoe có nhiều điểm sai lầm do được tạo ra trước các game chiến thuật khác nhưng cho đến nay thì hình ảnh trong aoe vẫn được xem là đẹp mắt nhất . Các chi tiết chuyển động rất linh hoạt , phối màu rất đẹp . nhìn rất rõ ràng và sáng sủa , hơn hẳn các game khac' .

Gamai
10-10-2006, 12:46 PM
Ai bảo hình ảnh trong AOE được xem là đẹp mắt nhất. Nếu so với game cùng thời là Starcraft thì hình ảnh của Star thật và chi tiết hơn. Nói chung là đồ họa của Star được chăm chút tỉ mỉ và thiết kế vô cùng kỳ công, chuyển động rất nhuyễn, mỗi quân một vẻ riêng độc đáo....

vnpro1102
10-10-2006, 03:22 PM
thằng này có biết chơi aoe không thế
làm gì có cái gì hoàn hảo
khiếm khuyết làm nên sự tuyệt vời của aoe

Empiresx
10-10-2006, 04:31 PM
Start là cái quái gì vậy, đã có thời kì chiến tranh Robot rồi àh? Hay mấy thằng dỗi hơi ngồi nghĩ vớ vẫn ra mấy trò máy móc đánh nhau. Tầm thường quá. đúng như vnpro1102 nói "khiếm khuyết làm nên sự tuyệt vời của aoe
"

Han_Thien
10-10-2006, 06:07 PM
Start cũng hay nhưng mình thich AOE hơn nhìn gọn mắt quản lý bản đò cũng tốt........... có cả đế chế xanh nhà to dùng đó nhìn thế nào ý

chaubeorangvo
10-10-2006, 06:35 PM
Nếu ai chơi game từ xa xưa thì có thể biết một thời Star và Queck ngự trị điện tử vi tính. Hồi đó cứ đánh Star chán rồi bắn Queck, bắn Queck chán lại Star :) .
Sau này khi HalfLife ra đời thì Queck bị chìm vào quên lãng.
Nếu nói về game chiến thuật thời gian thực thì có trò Star và đế chế nhiều người chơi. Tôi cũng một thời chơi Star nhưng hồi đó toàn đánh bản đồ nhiều tài nguyên. Theo tôi thì Star không đòi hỏi nhiều kỹ năng bàn phím và chuột như đế chế. Đế chế phải nói là một trò rất đòi hỏi kỹ năng dùng chuột và bàn phím(các bạn cứ nhìn anh Ngứa Cựa thì thấy đánh đế chế như tập thể dục :D ).

panacea
10-10-2006, 09:42 PM
em nhớ có 16 chủng tộc " Egyptian, Greek, Babylonian, Assyrian, Minoan, Hittite, Phoenician, Sumerian, Persian, Shang, Yamato, Choson, Roman, Carthaginian, Palmyran, Macedonian" và thêm anh Random nữa thui. Bản đồ random map tuy thằng giàu thằng nghèo nhưng có làm gì có ai " giàu 3 họ khó 3 đời" đâu em thích cái cảm giác đi dò đường thấy hươu với hoa quả là sướng vãi còn gặp sư tử cứ gọi là còn hơn anh Star tài nguyên như nhau cả chán vãi. Chaubeorangvo nói Star ko đòi hỏi kỹ năng bàn phím ư như vậy em biết trình pác đến đâu rồi Star đòi hỏi kỹ năng này cực cao đấy

panacea
10-10-2006, 09:57 PM
em nhớ có 16 chủng tộc là " Egyptian, Greek, Babylonian, Assyrian, Minoan, Hittite, Phoenician, Sumerian, Persian, Shang, Yamato, Choson, Roman, Carthaginian, Palmyran, Macedonian" và Random nữa thui. Bản đồ random map cũng hay có ai giàu mãi đâu còn hơn Star ai cũng giống ai. Chaubeorangvo nói Star ko đòi hỏi nhiều kỹ năng bàn phím và chuột nhưng em thấy nó đòi hỏi hơn đế chế nhiều đấy

-FireInTheHole-
10-10-2006, 09:59 PM
Vãi vãi, Star ko đòi hỏi kĩ năng bàn phím và chuột, vãi =))
Chaubeorangvo còn ko sang Hàn Quốc mà kiếm tiền đi. Mấy giải star tiền thưởng to lắm đấy =)).
Đế chế ko có trò đo APM (action per minute) như star nhỉ, để xem cái nào cần chuột mấy bàn phím nhiều hơn :)).
Tất nhiên là ko có gì hoàn hảo, nhưng game chiến thuật mà ko có balance thì.... Nothing to say!
Ko chơi đế chế, nhưng rất hay vào box đọc bài, rất thư giãn =)).

Gamai
10-10-2006, 10:06 PM
em nhớ có 16 chủng tộc " Egyptian, Greek, Babylonian, Assyrian, Minoan, Hittite, Phoenician, Sumerian, Persian, Shang, Yamato, Choson, Roman, Carthaginian, Palmyran, Macedonian" và thêm anh Random nữa thui. Bản đồ random map tuy thằng giàu thằng nghèo nhưng có làm gì có ai " giàu 3 họ khó 3 đời" đâu em thích cái cảm giác đi dò đường thấy hươu với hoa quả là sướng vãi còn gặp sư tử cứ gọi là còn hơn anh Star tài nguyên như nhau cả chán vãi. Chaubeorangvo nói Star ko đòi hỏi kỹ năng bàn phím ư như vậy em biết trình pác đến đâu rồi Star đòi hỏi kỹ năng này cực cao đấy


Đế chế đòi hỏi khả năng marco quá cao, tập trung quá nhiều vào việc phát triển tài nguyên, trong khi đó micro - điều khiển quân lại yêu cầu không nhiều vì với tài nguyên giàu có đồng nghĩa với việc bạn có đông quân hơn người khác. Và như vậy lực lượng không đồng đều, việc tranh giành, giành giật từng mạng sống nhỏ không gay gắt như Star và WarIII vì tài nguyên lúc đầu của những người chơi 2 game này là giống hệt nhau nên quyết định thắng thua chủ yếu là do việc điều khiển quân trên chiến trường.

IVIathewNo1
10-10-2006, 11:03 PM
Hình dáng của map : Nếu so về cấu tạo của map thì Đế chế có hình dáng của map đặc biệt hơn các game chiến thuật khác. Khi hình dáng của map ở các game RTS khác chủ yếu là hình vuông thì ở Đế chế lại là hình ô liu. Có thể các nhà sản xuất muốn chơi trội làm cho map AOE có một vẻ riêng đặc biệt nhưng điều này theo tôi là không hợp lý. Nếu bạn được sinh ra ở góc 12,3,6,9 thì rõ ràng bạn lợi thế hơn các nhà khác ở các góc còn lại. Chỉ với 150 stone lúc đầu cũng đủ để bạn bo kín nhà lại, thậm chí là mấy lớp nếu có rừng bao quanh nữa. Cái này làm mất đi sự cân bằng trong game khi mà AOE là một game chiến thuật, một game đối kháng, mà đã là đối kháng thì người ta chú trọng nhất là cân bằng lực lượng lúc ban đầu. Điều này là lý do tại sao AOE không được chọn để thi đấu trong các sự kiện game. Ngoài ra, với hình dáng quả ô liu, khoảng cách từ 9-->3 là quá lớn, như vậy khoảng cách này ảnh hưởng quá nhiều đến cách đánh của 2 bên. Nếu bạn mang 2 con lạc đà từ vị trí 9 đến 3 hoặc ngược lại, đến nhà họ thì họ đã có 4 con để bật lại dù bạn có phát triển nhanh thế nào đi chăng nữa. Điều này làm kéo dài trận đấu một cách không cần thiết và gây ức chế cho người chơi


Em xin có ý kiến . Anh nói bản đồ của AOE có lợi cho những người ở góc trong cùng . Em ko phản đối nhưng anh nghĩ mà xem . Nhà chính nằm ngay gần góc tam giác của bản đồ , điều đó đồng nghĩa với việc khoảng không gian đi dò thức an + gỗ + vàng + đá ở xung quanh nhà bị hao đi 1 phần ko nhỏ , có thể ảnh hưởng tới bố cục phát triển . Anh hiểu ko ?

GodfatherVDC
10-10-2006, 11:22 PM
Bài này của gà mái viết hay phết. Đế chế không cân bằng lắm khi đánh Random, nhưng lại gần với thực tế hơn, đây chính là điểm hấp dẫn nhất - đòi hỏi tư duy chiến thuật cao.

BaHo82
11-10-2006, 07:40 AM
Đế chế đòi hỏi khả năng marco quá cao, tập trung quá nhiều vào việc phát triển tài nguyên, trong khi đó micro - điều khiển quân lại yêu cầu không nhiều vì với tài nguyên giàu có đồng nghĩa với việc bạn có đông quân hơn người khác. Và như vậy lực lượng không đồng đều, việc tranh giành, giành giật từng mạng sống nhỏ không gay gắt như Star và WarIII vì tài nguyên lúc đầu của những người chơi 2 game này là giống hệt nhau nên quyết định thắng thua chủ yếu là do việc điều khiển quân trên chiến trường.

Ha ha ha..nói đã thấy chán rồi...điều khiển quân không nhiều.Chẳng điều khiển quân hộc máu mồm ấy chứ....Hỏi thằng Khát Máu nó điều quẩy như thế nào, bác God điều cung R như thế nào..Kinh vãi linh hồn ấy chứ...Cái thú vị của Aoe là Random là mỗi ngày mới lạ..Chứ cứ như Star hay War3 phải đánh 1 bài mới là cứ chăm chăm về luyện từn địa hình như thế nào..Chán hẳn...
Nói một câu nữa..về Star thhif Vn để hạ Được Bá hổ đếm trên đầu ngón tay, còn War3 hình như là không có thì phải....)))

Gamai
11-10-2006, 08:01 AM
Có một điều tôi phải công nhận với mọi người là : chính cái dở của Đế chế đã cuốn hút người chơi.

Lạ một chỗ là mình biết AOE dở như vậy mà tuần nào cũng chiến vài trận, không thì cảm thấy khó chịu, bứt rứt lắm ( ai bảo ở trên trường chơi được mỗi AOE :D )

@baho82 : Ông nói có hơi quá không đấy. Gì mà Vn ... đếm trên đầu ngón tay. =))

-FireInTheHole-
11-10-2006, 12:12 PM
Ôi, hâm mộ anh Baho quá, 2 tay 2 súng, súng nào bắn cũng ghê, thế này thì em nể anh quá rồi.
Hic, anh ơi, anh có đi WCG kì này ko thế anh??
Rank của anh trên PGT là gì thế anh?? Anh có replay star nào với gosu nước ngoài và trong nước ko anh?? Cho em xin để học tập đc ko ạ??

samor
11-10-2006, 12:34 PM
Bá Hổ nói nhầm đấy bạn ạ, nguyên văn câu nói của BH là :
Nói một câu nữa..về Star thì Vn để Bá hổ hạ được đếm trên đầu ngón tay, còn War3 hình như là không có thì phải....( --> ko có ai đánh War mà thua được BH =)) )

Myrte
11-10-2006, 02:05 PM
Em mạo muội có mấy ý kiến thế này:


Đầu tiên là bàn về Map :

- Hình dáng của map :Khi hình dáng của map ở các game RTS khác chủ yếu là hình vuông thì ở Đế chế lại là hình ô liu. Có thể các nhà sản xuất muốn chơi trội làm cho map AOE có một vẻ riêng đặc biệt nhưng điều này theo tôi là không hợp lý. Nếu bạn được sinh ra ở góc 12,3,6,9 thì rõ ràng bạn lợi thế hơn các nhà khác ở các góc còn lại. Chỉ với 150 stone lúc đầu cũng đủ để bạn bo kín nhà lại, thậm chí là mấy lớp nếu có rừng bao quanh nữa. Cái này làm mất đi sự cân bằng trong game khi mà AOE là một game chiến thuật, một game đối kháng, mà đã là đối kháng thì người ta chú trọng nhất là cân bằng lực lượng lúc ban đầu. Điều này là lý do tại sao AOE không được chọn để thi đấu trong các sự kiện game. Ngoài ra, với hình dáng quả ô liu, khoảng cách từ 9-->3 là quá lớn, như vậy khoảng cách này ảnh hưởng quá nhiều đến cách đánh của 2 bên. Nếu bạn mang 2 con lạc đà từ vị trí 9 đến 3 hoặc ngược lại, đến nhà họ thì họ đã có 4 con để bật lại dù bạn có phát triển nhanh thế nào đi chăng nữa. Điều này làm kéo dài trận đấu một cách không cần thiết và gây ức chế cho người chơi.


Cái này bác coi lại, ở góc không chỉ đi dò khó khăn hơn như bài viết của IVIathewNo1 mà khi bị đánh còn khó chạy hơn, binh pháp có nói xây dụng doanh trại thì phía trứoc là sông hồ còn phía sau là núi, như vậy quân sỹ sẽ hết lòng chiến đấu vì không có đường lùi, nhưng lỡ may mà nó đông hơn hẳn thì nói chung là khó chạy lăm. Nhà đẹp có mỗi 2 đường vào tức cũng chỉ có 2 đường ra thôi. Bác chiến chế chắc biết lùa dân đối phương toàn ép nó vào biên bản đồ rồi phục kích ven rừng mới kill đưộc.

- Map random : Hầu như chúng ta đều chơi random map. Đó là điểm đặc biệt của Đế chế so với các game chiến thuật khác. Tất cả tài nguyên từ gỗ, đá, vàng, hươu, voi, sư tử....đểu được đặt ngẫu nhiên trên bản đồ nếu bạn chọn map random. Lại một lần nữa Đế chế thể hiện cái Imba của mình (từ mượn của DotA Allstars - WarcraftIII). Như vậy là tỷ lện chiến thắng nhờ may mắn của Đế chế là rất cao. Nếu gần nhà bạn là 2 mỏ qua dàn hàng ngang, 4 con voi với vài bầy hươu sát rừng, cây cối bo gần như kín nhà thì bạn đã nắm tới 90% chiến thắng, phần còn lại chỉ do sự điều khiển không có lỗi của bạn. Còn bạn không được như vậy thì sao, tốt nhất là F10 + Enter + Enter cho rồi. Đế chế là game duy nhất mà tôi cam đoan có kiểu "Đánh lại đi mày ơi, mỏ quá tao xấu quá". Mỏ quả dính với cây và đá, hươu đứng quá sát rừng hoặc đứng ở vị trí đồi núi không thể xây nhà là những yếu tố cản trở nhịp độ phát triển của bạn. Điều này chẳng có gì là thích thú, nó gây ức chế cho game thủ. Và còn hơn thế nữa, bản đồ còn có cả sư tử. Tôi chắc chắn bạn chỉ muốn mấy con sư tử biến quách khỏi bản đồ cho nhẹ nợ. Chắc Microsoft muốn game có thêm màu sắc nên cho thêm vài con sư tử vào góp vui nhưng cái này là một sự thừa thãi không cần thiết. Nếu được kiến nghị tôi xin MS bỏ mấy con sư tử đi giùm. Cứ tưởng tượng bạn sơ ý để 2 em dân vào miệng cọp xem bạn có thích thú không ?Có thể với Pro việc điều khiển dân tránh sư tử không phải là việc khó, nhưng không phải lúc nào họ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 2 thậm chí là 4 chú sư tử là quá đủ cho một lần lơ đãng. Đã thế AOE không thể điều dân đi tìm nhà địch vì chỉ sợ nó bị mấy con sư tử thịt...hic...:-SS

Cái này tôi nghĩ là nó làm sát thực tế hơn, bạn có thể nhà nghèo, nhiều rừng, đất lở, có thể chiến thuật là bo thành, đẻ dân phát triển, hix 4 vs 4 nhà trong cánh cũng không cần giàu lắm chỉ cần đủ thức và dễ bo là đựoc rồi. Nói chung về mức giàu nghèo của bản đồ cũng không hẳn là một cái j đó quá to tát, quan trọng là chiến thuật thôi, đôi khi nhà giàu quá lại ko đúc ruộng sớm, về sau lỗi như chơi. Còn sư tử nếu không thích chơi có thể chọn easiest thay cho hardest.
Nếu nói random không hay thì ta có thể chọn loại bản đồ khác, MS cũng cung cấp bản đồ giống vói star tức là tài nguyên ngang nhau. Nhưng tôi nghĩ random là cách đánh gần với thức tế nhất nên sẽ là bản đồ tốt nhất.

- Chế độ Conquest : Nếu bạn để game ở chế độ Conquest thì bạn buộc phải "diệt cỏ tận gốc" để chiến thắng. Diệt cỏ tận gốc là sao, là bạn phải phá hủy hết các đơn vị và công trình của địch bao gồm nhà cửa, lính dân...Theo tôi nếu nó chỉ yêu cầu phá hết các nhà địch là chiến thằng thì hay hơn là phải diệt hết tất cả. Nhiều thằng mặt dày, thua không chịu nhận cứ giấu thằng dân nhỏ tí xíu vào góc làm mình tìm căng cả mắt, kéo dài trận đấu một cách vô ích, mất thời gian.

Hix bác thử nghĩ, bác còn 5 con dân 1000 food, 1000wood, nhưng nhà cửa đã mất hết và bị xử thua. Chắc còn ức chế hơn bây chừ.

- Bản đồ sương : Đánh team của Đế chế chỉ có ý nghĩa khi chơi mạng Lan. Nếu chơi team qua internet thì có cảm giác như mình đang solo vậy. Gì mà mãi về sau phải nâng cấp bản đồ mới nhìn thấy đồng minh. Như vậy mấy phút đầu chẳng biết thằng bạn đang làm gì để phối hợp hành động hay cứu giúp nó cả.

Như em đã nói, bản chất của game là dựa trên một câu chuyện, như AOE là thời đại của các đế chế, trên nền câu chuyện này tuy ROMAN và GREEK liên minh nhưng nếu không nghiên cứu chữ viết thì cũng không thể biết nhau đang làm j đựoc, cùng lắm chỉ qua chat aly với nhau thôi. Nói dại VIệt Nam, Liên Xô đồng minh của nhau mà nó thấy thằng dân mình đang đi cưa gái thì cách cũng không dám bắt tay nữa.

- Timeline : Thật vô lý...Game chiến thuật gì mà biết được cả tình hình của địch như : họ có bao dân, họ đánh quân vàng hay quân gỗ, lực lượng thế nào, mở bản đồ được bao nhiêu %...Cái này vận dụng câu "biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" thật chí lí....

Cái này em đồng ý 2 tay, 2 chân,vì thế nên các bản AOC, AOK sau này đã chỉnh sửa.

Đồ họa :

- AOE-ROR mang tiếng là có 17 race (chủng tộc) nhưng về kiến trúc nhà cửa thì thật ra chỉ có 4 kiểu : Châu Á, Baby, Ai cập , Hy Lạp. Còn về các đơn vị và chủng tộc thì giống hệt nhau. Lính của Shang (Trung Quốc), Choson(Hàn Quốc) và Yamato (Nhật Bổn) đều mang dáng dấp của anh lính La Mã. =))


Em không có ý kiến về vấn đề này nhưng em nghĩ, nhà của giống nhau cũng đúng thôi, nhìn ảnh một ngôi làng và hỏi đó là Trung Quốc, Nhật Bnar hay Triều Tiên thì cũng chịu. Còn như Asy, Baby, Sume,...giống nhau thì đều phát triển trên vùng lưỡng hà cả, thật ra nó còn chồng chéo lên nhau vì các quốc gia xâm chiếm lẫn nhau.
Về quân đội thì đúng là hơi quá, chưa khắc họa được từng dân tộc, như Shang lấy đâu ra ngựa sọc đôi, hay Choson không thể có legion..

tobe cont...

samor
11-10-2006, 03:29 PM
Hợp lí , hợp lí , tiếp đi bạn :D

Gamai
11-10-2006, 07:13 PM
Còn 5 dân và 1000 wood và 1000 food. Làm sao xử thua được khi nông dân biết xây nhà. ^ ^

Còn cái chuyện không nhìn thấy được đồng minh lúc đầu thì chẳng qua như tôi nói là Đế chế là một game nhấn mạnh vào việc phát triển kinh tế lúc ban đầu. Nếu giả sử đồng minh nhìn thấy nhau mà lại để chế độ Fix Postion nữa thì coi như việc dò đường tìm lương giảm đi một nửa. Vậy là mất cái hay của Đế chế rồi. T _ T

Gamai
11-10-2006, 07:15 PM
Ah...Mày đưa ảnh ngôi nhà của Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên đây anh chỉ cho đâu là Shang, đâu là Nhật, đâu là Hàn....Anh xem nhiều Hành trình văn hóa, anh rành vụ này lắm. :D

becks_hd
11-10-2006, 07:21 PM
Cái dở nhất của đế chế là không chơi được online....nhưng bây giờ đã khắc phục được. Còn cái dở nhất của hamachi là ai đăng kí nick nào cũng được....

samor
11-10-2006, 08:05 PM
Thế mới sinh ra bimbimvodichvn , cakhuctunhyeu và 1 số cao thủ hót hay nữa :D

Myrte
11-10-2006, 09:22 PM
Ah...Mày đưa ảnh ngôi nhà của Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên đây anh chỉ cho đâu là Shang, đâu là Nhật, đâu là Hàn....Anh xem nhiều Hành trình văn hóa, anh rành vụ này lắm. :D


http://images.google.com.vn/images?q=tbn:fge0Gll3QlLSOM:http://www.lewrockwell.com/blumert/china-house.jpg

Em chỉ cấn anh nói đây là nhà nước nào thôi. Chấp cả anh coi đường dẫn

http://images.google.com.vn/images?q=tbn:fge0Gll3QlLSOM:http://www.lewrockwell.com/blumert/china-house.jpg

Gamai
11-10-2006, 09:57 PM
@beck : Đế chế trước nay vẫn chơi được online (trước là zone giờ là gamespy), chẳng qua bạn không biết thôi. Còn ý bạn nói về Hamachi thì không hiểu ???

@Myrte: Cái nhà này của TQ hả ? Mà đang bàn tới kiến trúc cổ đại cơ mà. Sao đưa cái nhà gạch lên làm chi ? ;))

Hoa-Sung
12-10-2006, 01:40 PM
Về quân đội thì đúng là hơi quá, chưa khắc họa được từng dân tộc, như Shang lấy đâu ra ngựa sọc đôi, hay Choson không thể có legion..
Shang (Trung Quốc) ai bảo không có ngựa sọc? bối cảnh của Đế Chế là thời trung cổ, giai đoạn đó xa mã (ngựa sọc) xuất hiện trên các chiến trường thì điện ảnh mô tả đầy đấy thôi.
Choson (Hàn Quốc) thì kiếm sĩ nổi tiếng nhất còn gì? người ta chỉ thấy ở Nhật mới nổi tiếng với các kiếm sĩ (Samurai) mà không để ý trong lịch sử Hàn Quốc, các kiếm sĩ là lực lượng chủ đạo của các quân đội. So với kiếm sĩ lên cấp Legion của Roman thì 1 vs 1, Legion của Choson vẫn thua, cũng hợp lý.

Champion99
12-10-2006, 03:07 PM
Đế chế đòi hỏi khả năng marco quá cao, tập trung quá nhiều vào việc phát triển tài nguyên, trong khi đó micro - điều khiển quân lại yêu cầu không nhiều vì với tài nguyên giàu có đồng nghĩa với việc bạn có đông quân hơn người khác. Và như vậy lực lượng không đồng đều, việc tranh giành, giành giật từng mạng sống nhỏ không gay gắt như Star và WarIII vì tài nguyên lúc đầu của những người chơi 2 game này là giống hệt nhau nên quyết định thắng thua chủ yếu là do việc điều khiển quân trên chiến trường.

Đúng đế chế không cần điều quân nhiều vd:tôi cầm 25 quẩy đá ,gọi thằng nào số 1 Việt Nam ra đây chiến với tôi nó cầm 15 thằng (đt0917379918) ăn bao nhiêu cũng được,không cần biết nó điều nhanh chậm hợp lý thế nào tôi chơi hết,nhưng war3 thì khác đông nhưng không biết điều cũng vứt,cái này chính là 1 trong những điểm yếu của đế chế,game chiến thuật mà không đặt vấn đề điều khiển quân nhiều lắm

hai_au
12-10-2006, 03:39 PM
- Bản đồ sương : Đánh team của Đế chế chỉ có ý nghĩa khi chơi mạng Lan. Nếu chơi team qua internet thì có cảm giác như mình đang solo vậy. Gì mà mãi về sau phải nâng cấp bản đồ mới nhìn thấy đồng minh. Như vậy mấy phút đầu chẳng biết thằng bạn đang làm gì để phối hợp hành động hay cứu giúp nó cả.

-|
Theo mình thì người ta làm cái bản đồ sương mới tạo ra sự thú vị,nó làm cho trò chơi trở nên bí ẩn,kich thích sự tò mò,nó đòi hỏi con người phải đi khám phá và khai hoang,chúng ta phát triển từ thời kỳ đồ đá ăn lông ở lỗ đến lúc xây dựng được bao nhiêu nhà cửa,thành quách,quân dội chả thú vị lắm sao.
Bản đồ sương còn giúp nông dân dễ ẩn náu và tránh địch để phát triển lại,nếu mở bản đồ đến đâu đã sáng hết đế đấy mình cam đoan trò chơi sẽ kếm hấp dân,lúc đó địch nó nhìn thấy hết nhà cửa thành trì của mình còn trốn đi đâu nữa?Cái thú vị của trò chơi là đã bị đánh tung nhà mà vẫn ủ quân phát triển lại giành toàn thắng,thế mới vinh quang,nó luyện cho ta tính kiên trì.

duonghahaa
12-10-2006, 04:06 PM
Nói chung là cũng cảm ơn bác gà mái là đã đóng góp 1 bài kinh điển như thế.
Vỗ tay cái nào=D>=D>=D>=D>=D>=D>.

Hoa-Sung
12-10-2006, 04:17 PM
Bản đồ sương mới là hợp lí chứ, thời còn ăn lông ở lỗ đã có thể truyền tin cho nhau thì còn gì để nói, 2 bên cách xa nhau bao nhiêu mà có thể rõ ràng hành động của nhau mới vô lý. Starcraft cũng vậy thôi, ko có lính soi thì không thấy dc gì, cho đến khi liên minh (nhưng nhớ là cốt truyện Star là thời đại khác hẳn). Không có sương thì còn gì là chiến thuật với bí ẩn khi tất cả rõ ràng và rành mạch.

Gamai
12-10-2006, 06:08 PM
Tôi nó về bản đồ sương chứ đâu nói về không có sương. Trò chơi chiến thuật nào chẳng phải dò phần tối để mở bản đồ (reveal map). Ý tôi nói là nếu bắt tay liên minh, Đế chế có thể nhìn thấy hành động của đồng minh thì sẽ phối hợp và teamwork hay hơn là không có. Nhưng dù sao một số đặc điểm của AOE không cho phép như vậy....

hai_au
12-10-2006, 06:41 PM
lện ]


[Như em đã nói, bản chất của game là dựa trên một câu chuyện, như AOE là thời đại của các đế chế, trên nền câu chuyện này tuy ROMAN và GREEK liên minh nhưng nếu không nghiên cứu chữ viết thì cũng không thể biết nhau đang làm j đựoc, cùng lắm chỉ qua chat aly với nhau thôi. Nói dại VIệt Nam, Liên Xô đồng minh của nhau mà nó thấy thằng dân mình đang đi cưa gái thì cách cũng không dám bắt tay nữa.

Em không có ý kiến về vấn đề này nhưng em nghĩ, nhà của giống nhau cũng đúng thôi, nhìn ảnh một ngôi làng và hỏi đó là Trung Quốc, Nhật Bnar hay Triều Tiên thì cũng chịu. Còn như Asy, Baby, Sume,...giống nhau thì đều phát triển trên vùng lưỡng hà cả, thật ra nó còn chồng chéo lên nhau vì các quốc gia xâm chiếm lẫn nhau.
Về quân đội thì đúng là hơi quá, chưa khắc họa được từng dân tộc, như Shang lấy đâu ra ngựa sọc đôi, hay Choson không thể có legion..

tobe cont...

Mình không đồng ý với quan điểm của cậu,theo lịch sử văn minh phương Tây thì chưa có tài liệu nào nói về sự liên minh giữa đế quốc La Mã (Roman) và Hy Lạp(Greek).Chỉ biết rằng,ngày xưa đế chế La Mã là quốc gia hùng mạnh nhất ở phương Tay trong thời kỳ chiếm hữu nô lệ,dưới sự chỉ huy của viên tướng Xêda(sau này lên ngôi hoàng đế),nó đã chinh phục hàng laọt các quóc gia ở vùng Lưỡng Hà(như Babylon...)và vùng Bắc Phi(như Egyp Ai Cập)
Còn đế chế Hy Lạp cực thịnh vào thời công xã thị tộc(khoảng 1000 năm trước Công nguyên),các bạn đọc trường ca Iliat của Hy lạp thì biết,đứng đầu mỗi vùng đất có 1 vị vua(thực chất là tù trưởng của thị tộc),Vd như Agamennong là vua xứ Bolonge,Melenat là vua xứ Atlat...
Chưa có tài liệu nào nói La Mã đã từng liên minh với Hy Lạp cả

hai_au
12-10-2006, 07:03 PM
À còn về sự khắc họa rõ đặc điểm của từng dân tộc thì ko thể chi tiết được,dù sao nó cũng mang tính tương đối để người chơi còn dễ điều khiển,nhưng theo mình các nhà sản xuất trò chơi cũng đã mô tả được nhũng nét cơ bản của từng dân tộc rồi.Vd như ở Ai Cập ngày xưa có rất nhiều pháp sư và họ luôn được mọi người kính nể nên phù thủy Egyp mạnh nhất.Các vị tướng của La Mã lúc ra trận thường ngồi trên chiến xa do 2 con ngựa kéo nên sọc đôi của Roman rất mạnh.Dân Ba Tư và vùng A Rập ngày xưa thường sử dụng voi,lạc đà nên voi húc Persian và lạc đà Pamyral mạnh nhất...
Còn 1 dân tộc nữa rất hùng mạnh ngày xưa các bạn nhớ ko?Đó là đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư hãn,vó ngựa Mông Cổ đã từng chinh phục cả thế giới ,khi đánh sang châu Âu,các quốc gia ở đây khiếp sợ và nhiều người chỉ nhớ họ đến từ vùng sa mạc ở châu Á mà ko rõ xuất thân từ đâu,chỉ biết rằng thời kỳ đó(thế kỷ 13 sau Công nguyên),nói đến kỵ binh Mông Cổ chẳng khác nào sét đánh ngang tai,lấy cảm hứng từ đó,các nhà sản xuất trò chơi đã tạo ra 1 dân tộc các bạn đã đoán ra đó là dân tộc nào chưa?
Đó chính là Arsyan với ngựa tên rất mạnh,bắn rất nhanh,Arsyan nghĩa là châu Á,theo cách gọi người Mông Cổ đã nói ở trên,và ngựa tên của Asy mạnh dựa trên việc người Mông Cổ cưỡi ngụa và bắn cung cực giỏi...

hai_au
12-10-2006, 07:06 PM
À còn về sự khắc họa rõ đặc điểm của từng dân tộc thì ko thể chi tiết được,dù sao nó cũng mang tính tương đối để người chơi còn dễ điều khiển,nhưng theo mình các nhà sản xuất trò chơi cũng đã mô tả được nhũng nét cơ bản của từng dan tộic rồi.Vd như ở Ai Cập ngày xưa có rất nhiều pháp sư và họ luôn được mọi người kính nể nên phù thủy Egyp mạnh nhất.Các vị tướng của La Mã lúc ra trận thường ngồi trên chiến xa do 2 con ngựa kéo nên sọc đôi của Roman rất mạnh.Dân Ba Tư và vùng A Rập ngày xưa thường sử dụng voi,lạc đà nên voi húc Persian và lạc đà Pmyral mạnh nhất...
Còn 1 dân tộc nữa rất hùng mạnh ngày xưa các bạn nhớ ko?Đó là đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư hãn,vó ngựa Mông Cổ đã từng chinh phục cả thế giới ,khi đánh sang châu Âu,các quốc gia ở đây khiếp sợ và nhiều người chỉ nhớ họ đến từ vùng sa mạc ở châu Á mà ko rõ xuất thân từ đâu,chỉ biết rằng thời kỳ đó(thế kỷ 13 sau Công nguyên),nói đến kỵ binh Mông Cổ chẳng khác nào sét đánh ngang tai,lấy cảm hứng từ đó,các nhà sản xuất trò chơi đã tạo ra 1 dân tộc các bạn đã đoán ra đó là dân tộc nào chưa?
Đó chính là Arsyan với ngựa tên rất mạnh,bắn rất nhanh,Arsyan nghĩa là châu Á,theo cách gọi người Mông Cổ đã nói ở trên,và ngựa tên của Asy mạnh dựa trên việc người Mông Cổ cưỡi ngụa và bắn cung cực giỏi...

Gamai
12-10-2006, 07:29 PM
Còn 1 dân tộc nữa rất hùng mạnh ngày xưa các bạn nhớ ko?Đó là đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư hãn,vó ngựa Mông Cổ đã từng chinh phục cả thế giới ,khi đánh sang châu Âu,các quốc gia ở đây khiếp sợ và nhiều người chỉ nhớ họ đến từ vùng sa mạc ở châu Á mà ko rõ xuất thân từ đâu,chỉ biết rằng thời kỳ đó(thế kỷ 13 sau Công nguyên),nói đến kỵ binh Mông Cổ chẳng khác nào sét đánh ngang tai,lấy cảm hứng từ đó,các nhà sản xuất trò chơi đã tạo ra 1 dân tộc các bạn đã đoán ra đó là dân tộc nào chưa?
Đó chính là Arsyan với ngựa tên rất mạnh,bắn rất nhanh,Arsyan nghĩa là châu Á,theo cách gọi người Mông Cổ đã nói ở trên,và ngựa tên của Asy mạnh dựa trên việc người Mông Cổ cưỡi ngụa và bắn cung cực giỏi...

Mông Cổ mãi tận thế kỷ 12 mới được thành lập từ sự thống nhất các bộ lạc của Thành Cát Tư hãn. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ chứng minh Assyria không phải là Mông Cổ vì đơn giản các chủng tộc trong AOE đều là các Đế chế hùng mạnh xuất hiện trước Công nguyên. Còn muốn biết Ass ở đâu thì nhìn bản đồ sẽ rõ :

http://img83.imageshack.us/img83/200/800pxmapofassyriaas2.png

Cái vùng đó là I rắc ngày nay.

Thần Chế
13-10-2006, 12:37 PM
Trời ơi,bây giờ còn tranh cãi vấn đề vị trí địa lý nữa hay sao?Hãy xem ở đây,Giáo trình đế chế đại cương,dành cho các em mới tập chơi :
http://forum.gamethu.net/showpost.php?p=1487551&postcount=6

hai_au
16-10-2006, 06:56 PM
Nhưng mà nếu đánh bản tiếng Việt thì lại lòi ra cái nước Âu Lạc,Âu lạc nhỏ tí xíu mà đòi làm đế chế?đúng là khiên cưỡng...

samor
16-10-2006, 07:22 PM
Bản tiếng Việt có Âu lạc ư , chắc dân 5 thịt quá , còn đời 5 mới có ngựa tên =))

Gamai
16-10-2006, 10:10 PM
Nhưng mà nếu đánh bản tiếng Việt thì lại lòi ra cái nước Âu Lạc,Âu lạc nhỏ tí xíu mà đòi làm đế chế?đúng là khiên cưỡng...
Sac...Âu Lạc ra đời là theo ý muốn của mấy thằng Học Viện An Ninh (là mấy cha làm bản Tiếng Việt). Âu Lạc thực ra là quân Eyptian dịch sang. Cái vụ dịch thuật này thì mình tự làm cũng được, thích thì chỉnh Shang thành Tàu, Yamato thành Nhật lùn, Nga ngố, Đức ...v...v... =))

Hoa-Sung
17-10-2006, 11:05 AM
Trời ơi,bây giờ còn tranh cãi vấn đề vị trí địa lý nữa hay sao?Hãy xem ở đây,Giáo trình đế chế đại cương,dành cho các em mới tập chơi :
http://forum.gamethu.net/showpost.php?p=1487551&postcount=6
Những người tranh luận đến cả vị trí địa lý của các dân tộc trong Đế Chế thì chẳng còn ai cần đọc ai này đâu ông tướng ạ. Nếu dịch về tiếng Việt sao nó không chọn Assy làm Âu Lạc nhỉ? Âu Lạc nổi tiếng với Nỏ còn gì?

ak123456
17-10-2006, 12:57 PM
Những người tranh luận đến cả vị trí địa lý của các dân tộc trong Đế Chế thì chẳng còn ai cần đọc ai này đâu ông tướng ạ. Nếu dịch về tiếng Việt sao nó không chọn Assy làm Âu Lạc nhỉ? Âu Lạc nổi tiếng với Nỏ còn gì?
đã là dịch thì làm sao mà đúng hết được. Việc việt hóa bản aoe chẳng có gì là khó cả, Trước đây bọn tôi cũng đã làm. vui ra phết.
Ví dụ: Hồi Seagame thì chuyển tất cả các quân thảnh tên của các nước đông nam á. Shang là Việt nam...Lại còn chuyển thằng nông dân khi đang chặt gỗ là Lâm tặc, khi làm ruộng là tá điền. nói chung là thích đặt tên gì cũng đươc. Chỉ khổ là quen chơi bản cũ rồi, khi chơi bản tiếng việt chẳng hiểu mình đang cầm quân gì, Ví dụ như cầm phải quân Indonexia hoặc Thái Lan thì làm sao biết có quân gì mạnh đây...

DuyMinh82_QN
17-10-2006, 11:55 PM
Cái dở nhất của đế chế đó là làm cho người ta trót dại dính vào muốn bỏ cũng thực sự là khó, nó không khác gì thuốc phiện cả.

DRACULASXD
13-11-2006, 12:41 PM
Đế chế đòi hỏi khả năng marco quá cao, tập trung quá nhiều vào việc phát triển tài nguyên, trong khi đó micro - điều khiển quân lại yêu cầu không nhiều vì với tài nguyên giàu có đồng nghĩa với việc bạn có đông quân hơn người khác. Và như vậy lực lượng không đồng đều, việc tranh giành, giành giật từng mạng sống nhỏ không gay gắt như Star và WarIII vì tài nguyên lúc đầu của những người chơi 2 game này là giống hệt nhau nên quyết định thắng thua chủ yếu là do việc điều khiển quân trên chiến trường.


Chắc bác cũng biết AOE và STAR xuất phát từ 2 thời đại hoàn toàn khác nhau, một cái trong thời đại nguyên thủy cổ đại hoặc cũng gần như thế, cái kia thì chắc chỉ có trong tương lai xa vời.
Chiến thuật của thời đại AOE là dành cho những đạo quân khổng lồ, sinh mạng của một vài người lính chẳng bao giờ đáng được kể tới, có thể nói là hầu như không có chiến thuật dành cho một vài chiến binh.
Ngược lại thì thời đại của STAR (@-) ?) là thời đại máy móc công nghệ nên tất nhiên sẽ phải tiết kiệm từng đơn vị quân đội, vì thế sẽ đòi hỏi cao hơn khả năng điều khiển từng đơn vị chiến đấu.


Còn về dân tộc Assyrian thì đúng không phải là Mông Cổ như bác nào đã nói.
Tôi đã được đọc một cuốn truyện nói về đế chế Hittite khá lâu, giờ nhớ không chính xác lắm nhưng chắc rằng Assyrian, Hittite, Babylonia là tương đối gần nhau. Babylonia thì chắc ai cũng biết rồi, Hittite có thể coi chính là Thổ Nhĩ Kỳ, vậy thì Assyrian chắc chắn không phải là Mông Cổ.